16:43 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh chưa tiêm đủ vaccine phải cách ly 7 ngày

14:36 28/12/2021

(THPL) - Để chủ động ngăn chặn dịch COVID-19 nhất là biến chủng nguy hiểm Omicron, Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh chưa tiêm đủ vaccine phải cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày.

Ngày 28/12, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, địa phương của TP và Cảng vụ Hàng không Miền Bắc về triển khai áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú (nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…). Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, người nhập cảnh không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế nơi cư trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe đến 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp dương tính thì xử lý theo quy định.

Với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều cần cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và thứ 7. Nếu âm tính tiếp tục theo dõi đến hết 14 ngày, dương tính thì xử lý theo quy định.

Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh chưa tiêm đủ vaccine phải cách ly 7 ngày. Ảnh: Internet

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ đang mang thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được cách ly cùng người chăm sóc (cha mẹ, người nhà…). Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiêm COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm các quy định phòng chống dịch COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Theo báo Công an nhân dân, Hà Nội cũng yêu cầu người nhập cảnh luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Việc vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu về nơi lưu trú cần thực hiện nghiêm quy định 5K, phương tiện vận chuyển hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trường hợp phải dừng đỗ dọc đường thì thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Nội cũng yêu cầu người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thông tin với Y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và thực hiện nghiêm quy định theo công văn công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế.

Thời gian áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo công văn này kể từ ngày 1/1/2022, không áp dụng công văn này đối với các trường hợp đã nhập cảnh và đang trong thời gian cách ly, theo dõi y tế theo quy định trước ngày văn bản này được áp dụng.

Theo báo Dân Việt, trước đó ngày 27/12, UBND TP.Hà Nội ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron). 

Theo đó, Hà Nội yêu cầu, tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Trong đó, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, khai báo y tế của hành khách.

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu rõ: Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, Hà Nội sẽ bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

Ngoài cách ly tập trung người đến từ các quốc gia đang có Omicron, Hà Nội tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu