11:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội xử lý gần 9.500 vụ buôn lậu, hàng giả trong nửa đầu năm 2022

17:57 14/07/2022

(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389/TP đã thanh tra, kiểm tra 10.556 vụ; xử lý hành chính 9.428 vụ; thu nộp ngân sách 1.145 tỷ 642 triệu đồng; khởi tố 73 vụ, 106 đối tượng.

Trong đó, hàng cấm, hàng lậu là 1.475 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ là 338 vụ, gian lận thương mại 7.615 vụ. Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 1.145 tỷ đồng.

Báo Công thương đưa tin, Ban Chỉ đạo 389 thành phố nhận định, trong những tháng đầu năm 2022, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình vận chuyển hành khách qua đường hàng không có giảm, lượng hành khách xuất nhập cảnh không có do ngừng chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không vẫn tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu thường tập trung vào các loại hàng hóa có giá trị cao, dễ cất giấu như: Sản phẩm từ động vật hoang dã, ngoại tệ, mỹ phẩm, tân dược… Trong đó, mặt hàng ma túy được giấu trong hàng hóa gửi về Hà Nội bằng đường hàng không qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, các cảng ICD Mỹ Đình, Gia Lâm…

Tại thị trường nội địa, tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lập không có hóa đơn chứng từ vẫn diễn biến phức tạp. Hàng lậu thường được các đối tượng vận chuyển, cất giữ bằng nhiều phương thức thủ đoạn khác nhau như chia nhỏ, vận chuyển hàng lậu thành nhiều đợt; thuê các địa điểm như nhà kho, khu chung cư, các nơi hẻo lánh ít người qua lại để làm nơi tập kết hàng hóa. Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao như: rượu, bia, thuốc lá, quần áo, giày dép,…

Hà Nội xử lý gần 9.500 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả trong nửa đầu năm 2022. Ảnh minh họa

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, buôn bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ có xu hướng tăng. Các đối tượng thường xuyên dùng các mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok… để bán hàng lậu như: Kit test nhanh COVID-19, thuốc điều trị COVID-19, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… Công an thành phố đã phát hiện 60 nhóm kín, gỡ bỏ hàng chục nhóm Zalo, Facebook kinh doanh thuốc điều trị COVID-19 trên không gian mạng.

Việc sử dụng mạng xã hội để buôn bán hàng lậu gây khó khăn cho lực lượng chức năng, do vậy ông Nguyễn Thanh Tùng đề xuất Ban Chỉ đạo 389 chỉ đạo Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường kiểm soát chặt từ cửa khẩu biên giới, các ga hàng không, đường sắt… đồng thời kiến nghị bổ sung chế độ hàng hóa có nguồn gốc chứng từ ngay từ khi nhập khẩu, không chấp nhận việc ghi giá thấp hơn thực tế để đối phó với lực lượng thực thi công vụ. Đối với việc kinh doanh kho tàng, bến bãi cần tăng cường trong việc cấp phép, có chế tài khi phát hiện tại kho có hàng vi phạm.

Theo báo Hà Nội mới, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thành phố chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác nắm bắt tình hình thị trường, chủ động đối phó với những diễn biến bất thường; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt thông tin, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, nhằm đấu tranh có hiệu quả với tình trạng hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

“Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán hàng online, bán hàng qua mạng; kiểm tra trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát chặt chẽ nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tiêu thụ nhiều trong dịp lễ, Tết”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các sở, ngành thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; xác định công tác này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu.

Các lực lượng cũng cần thường xuyên nhận diện các phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng lợi dụng để vi phạm và các thủ đoạn mới phát sinh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, các ga tàu, bến xe, kho hàng, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại tập trung buôn bán hàng hóa số lượng lớn, nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, tập kết hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu