02:57 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Xét nghiệm nguồn nước sinh hoạt miễn phí cho người dân

15:09 15/11/2016

(THPL) - Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Bộ Khoa học Công nghệ) phối hợp với một Trung tâm sản xuất máy lọc nước xét nghiệm asen miễn phí cho 30 điểm nước sinh hoạt ở Hà Nội. Thời gian kéo dài từ 15/11 - 25/11.

Những năm gần đây, ở Việt Nam thường xuất hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm dẫn đến ung thư. Số lượng người nhiễm bệnh ngày càng tăng thì người ta mới phát hiện ra rằng một trong những nguyên nhân là do nguồn nước dùng sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm asen. Ô nhiễm nguồn nước có thể do thuốc trừ sâu, hóa chất phun trên hoa quả, sản xuất vải, chất phụ gia, dược phẩm, từ các nguồn nước thải nhiễm bẩn khác của các nhà máy dẫn vào mạch nước ngầm.

Asen thường xâm nhập vào cơ thể con người qua đường nước uống hàng ngày, qua không khí trong vùng ô nhiễm. Khi vào trong cơ thể con người, asen tích tụ trong não, các mô da, móng tay, tóc, răng, xương…nhưng sự xâm nhập của asen qua đường nước ăn uống mới là nguy hiểm nhất. 

Lấy mẫu nước xét nghiệm.

Asen có thể gây ra tới 19 loại bệnh khác nhau, nếu nhiễm độc asen dù là hàm lượng rất rất nhỏ nhưng tích tụ trong thời gian dài sẽ gây mệt mỏi, buồn nôn, hồng cầu và bạch cầu giảm, nguy hiểm hơn và phổ biến nhất chính là 2 bệnh ung thư da và phổi. Tích tụ asen lâu ngày sẽ gây nên triệu chứng da mặt xám, giảm trí nhớ, mạch máu bị tổn thương, rối loạn nhịp tim, đau mắt, viêm da dày và ruột. Người uống nước ô nhiễm asen lâu ngày sẽ có các đốm sẫm màu trên thân thể hay ở các đầu chi, niêm mạc lưỡi hoặc sừng hóa da, gây sạm và mất sắc tố.

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Bộ Khoa học Công nghệ) sẽ xét nghiệm asen miễn phí cho người dân. Phòng chuyên gia nước phân loại kết quả đăng ký theo khu vực, lựa chọn mẫu nước của 30 điểm nóng nước sinh hoạt ở Hà Nội. Chuyên viên Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng sẽ đến tận nhà lấy mẫu nước, bảo quản và vận chuyển đến địa điểm xét nghiệm. Sau 15-30 ngày, Viện sẽ gửi kết quả xét nghiệm trả về cho người dân theo email đăng ký.

Hoàng Dương

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu