11:19 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Triệt phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

21:28 29/09/2021

(THPL) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân thường sử dụng mạng xã hội và thực hiện các giao dịch qua mạng. Các đối tượng lợi dụng thời gian giãn cách xã hội, tiện lợi của mạng xã hội làm phương tiện phạm tội, nhất là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm mua bán, làm giả thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã phát hiện rất nhiều học sinh, sinh viên và những người lao động có thu nhập thấp đã vô tình tiếp tay khi bán hoặc cho thuê tài khoản ngân hàng để các đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Báo VTV News đưa tin, với lý do cần nhiều số tài khoản để phục vụ việc thanh toán, kinh doanh trên mạng, có đối tượng đã sử dụng các mạng xã hội để thu mua tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên không sử dụng với giá 400.000 đồng. Đối tượng còn tuyển thêm các cộng tác viên và khuyến khích mọi người mở nhiều tài khoản ngân hàng và thu mua với số lượng không giới hạn.

Cũng trong đường dây này, đối tượng Đinh Thành Long lại thu mua nhiều ảnh chụp chứng minh thư nhân dân trên mạng, sau đó thuê chỉnh sửa dãy số chứng minh thư để mở nhiều tài khoản ngân hàng. Đối tượng còn mua sim rác để làm thủ tục đăng nhập Internet banking sau đó liên kết mở tài khoản ví điện tử Momo để chiếm đoạt số tiền voucher khuyến mãi của doanh nghiệp, sau đó mới tiếp tục rao bán lại các tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: ANTĐ

Sau khi mua được các tài khoản ngân hàng, các đối tượng này rao bán lại trên mạng xã hội cho người có nhu cầu mua với số tiền 1 triệu đồng/tài khoản. Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng trong đường dây này đã hưởng lợi hàng tỷ đồng từ việc mua bán trái phép thông tin tài khoản của người khác.

Hiện cơ quan công an đã thu giữ hơn 2.700 sim điện thoại, trong đó có nhiều sim đã được kích hoạt giao dịch mã OTP mà các đối tượng chưa kịp tiêu thụ.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, theo chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Cầu Giấy cho biết: Qua thực tế điều tra, nhận thấy các đối tượng thuê người mở tài khoản, thẻ ngân hàng sau đó sử dụng tài khoản, thẻ thường được dùng vào mục đích vi phạm pháp luật. Bản thân những người được thuê, mở tài khoản thẻ ngân hàng là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, ít hiểu biết về pháp luật.

Họ cho rằng bản thân không sử dụng tài khoản ngân hàng đó nên sau khi bán thì sẽ không còn liên quan hay có bất kỳ rắc rối nào đến tài khoản ngân hàng đó nữa. Hành vi sửa ảnh chụp chứng minh nhân dân để đăng ký việc mở tài khoản tại ngân hàng làm phương tiện phạm tội. Quá trình điều tra bắt giữ những đối tượng vi phạm này khá khó khăn bởi những thông tin đăng ký tài khoản đều là giả.

Người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không mua, bán, mở tài khoản thuê, dễ tạo sơ hở cho các đối tượng lợi dụng để phạm tội.

Trước đó ngày 8/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bắt giữ đối tượng Vũ Đức Anh (Sinh năm 2000; ở số 23, phố Đặng Trần Côn, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) có hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác, quy định tại điều 291 Bộ luật hình sự.

Vũ Đức Anh đã sử dụng mạng xã hội Telegram, Zalo, Facebook đăng thông tin thu mua tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên với giá 400.000 đồng/1 tài khoản. Sau khi mua, Đức Anh tiếp tục rao bán lại những thông tin tài khoản ngân hàng này cho các đối tượng khác với giá 1.000.000 đồng/ tài khoản, để hưởng tiền chênh lệch.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Đinh Thành Long (Sinh năm 1999; Chỗ ở tòa A, chung Cư Green Park, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi tàng trữ trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến thời điểm cơ quan Công an phát hiện bắt giữ, Đức Anh khai nhận đã hưởng lợi số tiền khoảng 1 tỷ đồng từ hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác.

Đối với Đinh Thành Long, cũng lợi dụng thưởng tiền voucher được áp dụng cho một thương hiệu ví điện tử đăng ký lần đầu thành công, nên Long cùng đồng bọn đã nảy sinh ý định tạo nhiều tài khoản ví điện tử để chiếm đoạt số tiền trên.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu