02:28 ngày 06/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu

08:33 22/02/2021

(THPL) - Trong những năm qua, giai đoạn 2016-2020 thành phố Hà Nội đã không ngừng phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, với tốc độ đô thị hóa và sản xuất công nghiệp phát triển. Với địa bàn rộng, mật độ dân số đông, nhiều công trình lớn đã và đang được xây dựng, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập, không đồng bộ, trong nội thành nhiều tuyến đường hẹp, nhất là vào các khu phố đông dân cư, khi có thiên tai, bão, lũ, úng, ngập, cháy nổ, sập đổ công trình thì việc triển khai lực lượng ứng phó xử lý tình huống, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn ...

 

Ảnh minh họa

Chia sẻ với PV, ông Trần Thanh Mẫn - Chi cục phó (phụ trách) Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết: “Giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, diễn tập với nhiều hình thức, nội dung phong phú; ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực dự báo cảnh báo thiên tai, sự cố; từng bước đầu tư củng cố cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại; xây dựng và thực hiện các phương án, kế hoạch, dự án phòng, chống thiên tai, sự cố, ứng phó biến đổi khí hậu; lồng ghép các biện pháp trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường tham gia các sự kiện và mối quan hệ hợp tác quốc tế”.

Ảnh minh họa

Chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn Thành phố đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc nhận thức; được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để  phòng, chống thiên tai, sự cố, cứu hộ, cứu nạn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tình hình thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, sự cố có nhiều chuyển biến tích cực theo từng năm. Giá trị, chất lượng trồng rừng, cây xanh ngày một nâng cao, góp phần tăng nguồn thu nhập, làm đẹp cảnh quan, mỹ quan và giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thưa ông: Tới đây Chi cục đã có kế hoạch mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 như thế nào?

Ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ: Với vai trò cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố; Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND một số mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm giai đoạn 2021-2025:

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với nòng cốt là lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Chủ động, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, xử lý tình huống tạo sự chuyển biến tích cực; đảm bảo an toàn về người và tài sản, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra; đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; cơ chế, chính sách phù hợp. Xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định, quy hoạch, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của Trung ương và Thành phố.

- Nâng cao nhận thức, ý thức của chính quyền các cấp và người dân để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, diễn tập, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả kịp thời đến chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư.

- Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

- Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư.

- Nghiên cứu, bổ sung, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chỉ đạo, điều hành, quan trắc, dự báo, cảnh báo…

- Nâng cấp trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

- Đẩy mạnh hợp tác Quốc tế trao đổi kinh nghiệm nhằm thu hút vốn đầu tư, sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

- Đầu tư cơ sở hạ tầng: Bổ sung, sử dụng hiệu quả, đa dạng nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, dự án của Trung ương và Thành phố đã được phê duyệt.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

LƯU KỲ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu