Hà Nội: Tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu thu phí, chỉ bán vé trực tiếp tại ga
(THPL) - Sau 15 ngày chính thức đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã dần vận hành ổn định. Những lỗi nhỏ về mặt kỹ thuật đã kịp thời được khắc phục, không dẫn tới tình trạng phải bỏ chuyến, lượt.
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết, hiện đơn vị quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ bán vé trực tiếp ở các nhà ga trên tuyến. Thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu các hình thức bán vé khác để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho hành khách.
Theo báo VOV, trong ngày đầu tiên bán vé thu tiền, nhiều hành khách chưa quen việc mua vé và sử dụng vé. Do đã lường trước tình huống này, Hanoi Metro đã bổ sung 100 cán bộ, công nhân viên công ty, tình nguyện viên để hướng dẫn khách mua vé, đồng thời khắc phục ngay những tình huống phát sinh.
Tuy nhiên, trong buổi sáng 21/11 khách đến ga tàu Cát Linh để mua vé không đông như Chủ nhật tuần trước, nhưng lượng khách tới ga vẫn phải thực hiện đầy đủ các bước khai báo, kiểm dịch phòng, chống COVID-19 theo đúng quy định.
Theo kế hoạch, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h-23h, tần suất 10 phút/chuyến (hiện tại hoạt động 5h-22h, 15 phút/chuyến). Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống là 25-50 giây. Giai đoạn tiếp theo, từ 7/5-6/11/2022, tàu chạy từ 5 giờ 30-22 giờ 30. Giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến.

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km với 12 nhà ga, trung bình hơn 1 km có một ga. Mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút. Tại 12 nhà ga của tuyến đường sắt có kết nối với các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ga đầu tuyến Yên Nghĩa kết nối với bến xe khách Yên Nghĩa, có các tuyến xe buýt, xe khách đi ngoại thành và các tỉnh.
Theo báo Đại đoàn kết, đánh giá về tàu hoạt động những ngày qua, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tàu đi nhanh, đúng giờ, thuận lợi, mỗi ngày đều thu hút lượng lớn hành khách tham quan, đi trải nghiệm. “Chúng tôi khẳng định hành khách đi vào giờ cao điểm trên tàu sẽ giảm được một nửa thời gian so với đi phương tiện cá nhân. Chúng tôi đã tổ chức đi thử trên tàu và đi phương tiện cá nhân để có so sánh. Hy vọng tuyến tàu điện một mình một đường có thể làm thay đổi thói quen của người dân để giảm được lượng phương tiện cá nhân”, ông Hải nói.
Mặt khác, theo Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, lưu lượng giao thông lớn cũng là một nguồn gây ô nhiễm không khí chính ở thủ đô. Thành phố thường xuyên ghi nhận chỉ số không khí không có lợi cho sức khoẻ cho người dân.
PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường cho biết, có một nghiên cứu trong khoảng 10 năm về ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã chỉ ra rằng, 40% bụi mịn PM2.5 ở Hà Nội trong giai đoạn 2001-2008 là đến từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo sự phát triển, các dạng nguồn gây ô nhiễm không khí khác ở thành phố sẽ dần giảm đi, nhưng nguồn giao thông sẽ còn lâu dài.
Về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cũng cho rằng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ giải quyết vấn đề giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần thay đổi giao thông trong nội thành.
|
Theo thống kê của Metro Hà Nội, trong 15 ngày khai thác miễn phí (từ 6-20/11) phục vụ hành khách tham quan, trải nghiệm, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã khai thác 2.554 chuyến tàu an toàn và 380.510 hành khách, bình quân 1 ngày vận chuyển được 25.361 hành khách. Trong đó, phân bổ hành khách ở ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%, 10 ga còn lại chiếm 48%. Giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông được Nhà nước trợ giá 60-70% và phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của người dân. Cụ thể, hành khách đi vé lượt (8.000-15.000 đồng/vé) có thể mua từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua tại quầy của nhân viên. Để thuận tiện khi mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Hành khách đi vé ngày (30.000 đồng/vé, có hiệu lực trong ngày, không giới hạn lượt đi), mua tại quầy bán vé trực tiếp. Người mua vé tháng phổ thông (200.000 đồng/tháng; vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới), mua tại quầy bán vé, cung cấp thông tin cá nhân và trả tiền sẽ được nhận vé ngay. Với vé tháng mua tập thể được giảm 30% (140.000 đồng/vé), số lượng từ 30 người trở lên. Mua vé tháng ưu tiên (giảm 50% - 100.000 đồng/tháng): Học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp), mua tại quầy vé. Người mua cung cấp thông tin cá nhân chứng minh là đối tượng ưu tiên (như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp), nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên. |
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

