03:53 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tăng cao

10:51 28/08/2022

(THPL) - Theo các báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) và Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang có xu hướng gia tăng nhanh, cao hơn nhiều lần thời điểm này năm trước. Một số trường hợp có diễn biến nặng, nguy kịch và phải thở máy dù còn khá trẻ.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ, điều dưỡng tập trung điều trị, chăm sóc cho 4 ca sốt xuất huyết nặng, trong đó có 2 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Theo Zing.vn đưa tin, bệnh nhân đầu tiên là nữ, 38 tuổi, nhập viện khi bệnh đang diễn biến ngày thứ 4. Bà có các triệu chứng gồm sốt cao, đau đầu, tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. “Trước đó, bệnh nhân tự điều trị tại nhà trong 2 ngày nhưng không đỡ. Sau đó, bà có thêm triệu chứng đau đầu, đau mỏi người, nôn nhiều, có lúc lơ mơ và được gia đình đưa tới bệnh viện”, TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin.

Tại bệnh viện, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng khó thở, thiếu máu, nghe phổi có tổn thương. Các bác sĩ đã nhanh chóng truyền dịch, sử dụng thuốc vận mạch cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu khá nặng, chỉ số tiểu cầu chỉ còn 45, nhiễm acid máu nặng. Bà được cho thở oxy nhưng không hiệu quả. Do đó, các bác sĩ đã tiếp tục truyền máu, cho thở máy...

Tiếp theo là bệnh nhân nữ 42 tuổi (ở Đan Phượng, Hà Nội) đang được theo dõi các chỉ số liên tục. Bệnh nhân vào viện khi mắc sốt xuất huyết ở ngày thứ 6, có bệnh lý nền đái tháo đường type 2.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Trước đó, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau đầu, đau mỏi người, tự đi khám và điều trị tại nhà 2 ngày, nhưng cảm thấy mệt hơn, nên người nhà đưa vào Bệnh viện Đan Phượng và được chuyển tới Bệnh viện Đống Đa với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 6. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu nặng lên, nên tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi.

Lúc chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã có hiện tượng ngừng tuần hoàn và đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công. Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu đông máu nặng nề, suy đa tạng, suy hô hấp và được đặt nội khí quản, thở máy. Bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu nặng nề, chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa, xuất huyết trong cơ nên đang được điều trị lọc máu liên tục. Hiện bệnh nhân vẫn được sử dụng thuốc vận mạnh để tăng huyết áp, truyền các chế phẩm của máu.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tăng cao. Ảnh minh hoạ

Theo TTXVN đưa tin, theo TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Hiện Bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho 29 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Chỉ riêng 2 tuần nay, tại Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 8 bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, trong đó có 1 bệnh nhân đã tử vong; có 3 trường hợp sức khỏe tiến triển và được chuyển về tuyến dưới để theo dõi thêm.

Hiện miền Bắc đang trong giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, nhất là thời tiết mưa nhiều, muỗi truyền bệnh phát triển, số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh, mỗi người dân cần cảnh giác phòng bệnh; nhất là khi bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo BS Thân Mạnh Hùng, các yếu tố nặng trên bệnh nhân sốt xuất huyết cần theo dõi sát chỉ số sinh tồn để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo.

Ông nhấn mạnh: “Bệnh nhân sốt xuất huyết diễn biến nặng thường từ ngày thứ 4. Lúc này, các bệnh nhân sẽ bị thoát huyết tương, tăng tính thấm thành mạch, dẫn đến nguy cơ có dấu hiệu cảnh báo cao, dễ đi vào sốc do virus Dengue”.

Vị chuyên gia cũng cho hay giai đoạn hiện tại là cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Trong khi với các địa phương ở khu vực phía Nam, dịch sốt xuất huyết có thể diễn ra gần như quanh năm, số ca mắc tại miền Bắc thường tăng cao trong thời gian mưa nhiều.

Mặt khác, trong 2 năm qua, do tập trung chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết quay trở lại đã trở thành gánh nặng cho ngành y tế.

“Các bệnh nhân sốt xuất huyết diễn biến nặng thường do cả yếu tố chủ quan và khách quan. Đó là thiên tai, thời tiết mưa nhiều, người dân chủ quan trong phòng bệnh, chậm tiếp cận các cơ sở y tế… Một số trường hợp lại nhầm lẫn sốt xuất huyết với cúm, COVID-19 do dấu hiệu cảnh báo không điển hình”, BS Hùng giải thích.

Từ đây, vị chuyên gia khuyến cáo trong bối cảnh hiện tại, khi chúng ta phải đối mặt với 3 dịch bệnh tại Hà Nội là COVID-19, cúm, sốt xuất huyết, các trường hợp có sốt, ho, đau mỏi người nên đến các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán bệnh.

Sau khi chẩn đoán được căn nguyên gây sốt, các bệnh nhân sẽ được khuyến cáo và hướng dẫn phát hiện dấu hiệu theo dõi tại nhà. Mặt khác, các trường hợp diễn biến nặng sẽ được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Về nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát thành dịch tại miền Bắc, BS Hùng nhận định điều này phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên.

“Ở miền Nam, sốt xuất huyết có thể xuất hiện quanh năm. Trong khi đó, miền Bắc thường chỉ có khoảng 4-5 tháng mưa nhiều kèm nóng ẩm. Đây là điều kiện tốt để muỗi có virus Dengue truyền bệnh và phát triển. Tuy nhiên, không thể chắc chắn sốt xuất huyết không bùng phát thành dịch tại miền Bắc nếu người dân không cảnh giác, đảm bảo các biện pháp phòng dịch”, BS Hùng nói.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu