14:18 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ mở lại chợ đầu mối phía Nam từ 0h ngày 20/8

09:01 18/08/2021

(THPL) – Mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Công văn số 2351/UBND-KT về việc mở lại chợ đầu mối phía Nam sau thời gian tạm đóng cửa để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND quận Hoàng Mai thống nhất về việc tổ chức mở lại chợ theo phương án phòng, chống dịch COVID-19 do Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam đã xây dựng. Đồng thời yêu cầu Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam thực hiện nghiêm các quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các văn bản của Bộ Y tế về hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16...

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các đơn vị của quận Hoàng Mai sẽ thường xuyên kiểm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối phía Nam. Cùng với đó, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh định kỳ hằng tuần cho người quản lý, người lao động, người bán hàng tại chợ đầu mối phía Nam để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 và có biện pháp xử lý kịp thời…

Báo Công Luận đưa tin, trước đó vào sáng 17/8, ông Nguyễn Quang Hiếu, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện để mở cửa trở lại chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ) sau hơn 20 ngày tạm đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hiếu lưu ý, khi mở cửa hoạt động trở lại, Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam phải tổ chức phân luồng giao thông phù hợp theo hướng một chiều, hạn chế mật độ người vào cùng một thời điểm, bảo đảm quy định về giãn cách… Đồng thời, kiểm soát toàn bộ người ra, vào chợ; đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Đặc biệt, các tiểu thương phải được tiêm vắc xin và có giấy xét nghiệm COVID-19, PCR âm tính trong vòng 7 ngày hoặc test nhanh trong vòng 72h mới được phép kinh doanh. Chợ cũng phải giảm ít nhất 50% số gian hàng bán hàng thiết yếu được hoạt động; kiên quyết chưa mở cửa đối với các gian hàng không thiết yếu. Tại mỗi gian hàng, điểm kinh doanh đều phải triển khai lắp đặt các tấm chắn giọt bắn...

Hà Nội mở lại hoạt động chợ đầu mối phía Nam từ 0h ngày 20/8. Ảnh: Internet

Báo Dân Việt cho hay, theo thông tin từ Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam cho biết, chợ sẽ không đồng loạt mở tất cả các hoạt động của chợ mà sẽ mở từng phần theo hướng dẫn của UBND quận Hoàng Mai. Khu vực nào đủ điều kiện sẽ đưa vào hoạt động trước.

Cụ thể, Trung tâm đã có thông báo mở lại hoạt động khu vực tập kết xe, hạ tải hàng hóa từ 12h ngày 16/8. Khu vực kinh doanh rau củ quả và hàng hóa thiết yếu sẽ bắt đầu mở cửa trở lại từ 0h ngày 20/8.

Hoạt động khu vực bán buôn, bán lẻ rau củ quả hiện đang rà soát các điều kiện an toàn phòng dịch, các hộ kinh doanh đủ điều kiện mới được đi bán hàng.

Để tạo điều kiện cho người dân mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày, Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam đồng ý tiếp nhận "Thẻ đi chợ" do các địa phương ngoài phường Hoàng Văn Thụ cấp. Người dân vào chợ mua hàng phải xuất trình "Thẻ đi chợ" để kiểm soát và phục vụ công tác truy vết khi phát sinh các việc liên quan.

Trước đó, chợ đầu mối phía Nam tạm đóng cửa từ ngày 27/7 để phòng, chống dịch COVID-19. Khi mở cửa trở lại, chợ chỉ hoạt động từ 0h đến 11h, trong đó, từ 0h đến 5h30 là thời gian khách mua buôn được vào chợ mua bán, trao đổi hàng hóa; từ 5h30 đến 11h là thời gian khách mua lẻ phục vụ sinh hoạt gia đình hằng ngày. Sau 11h và trong buổi chiều, chợ sẽ đóng cửa, dừng toàn bộ các hoạt động bán buôn, bán lẻ hàng hóa để vệ sinh môi trường, khử khuẩn.

Được biết, chợ đầu mối phía Nam có khoảng hơn 560 hộ kinh doanh thường xuyên, khoảng 150-200 hộ kinh doanh không thường xuyên. Trước đây, Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam mở cửa 24/24h, trong đó chợ hoạt động chính (bán buôn rau, củ, quả) từ 2h - 6h sáng; hoạt động hạ tải sang mạn hàng hóa từ 17h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội, sáng ngày 18/8, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, 12h qua trên địa bàn thành phố ghi nhận 5 ca dương tính mới đều là ca bệnh ghi nhận tại khu cách ly.

Trường hợp thứ 1 là chị N.T.H, 30 tuổi, ở Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, là mẹ và là F1 của bệnh nhân V.T.A. Ngày 29/7, chị đi cùng để chăm sóc con tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang sau khi con có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong thời gian cách ly, theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 2, 3 là anh N.K.T, 27 tuổi và anh H.Đ.A, 16 tuổi địa chỉ P632 chung cư HH4C, Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai. Các bệnh nhân là người sống trong khu vực phong tỏa (ở cùng tầng với bệnh nhân dương tính là T.V.T). Ngày 8/8 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Đến ngày 16/8, các bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 17/8.

Trường hợp thứ 4 là anh N.T.T, 32 tuổi, địa chỉ 10/221 Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, là F1 của bệnh nhân N.T.N (sống cùng nhà), ngày 13/8 được lấy mẫu xét nghiệm âm tính và chuyển vào khu cách ly. Ngày 16/8, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 5 là bé trai Đ.T.L, 6 tuổi, xóm Trong, Uy Nỗ, Đông Anh, là người sống trong khu vực phong tỏa và là F1 của bệnh nhân Đ.T.Đ. Ngày 14/8, bé L xuất hiện triệu chứng sốt, ho, được chuyển cách ly tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh, được lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.313 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.233 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.080 ca.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu