Hà Nội: Sẽ có hơn 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng
(THPL) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã thống nhất gần 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng trong khuôn khổ dự án thí điểm 2.000 xe đạp đô thị tại 9 quận.
Liên quan đến thông tin trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết: Trước mắt đã có 7 quận được bố trí điểm cho thuê xe gồm Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.
Tại 2 quận còn lại là Hà Đông và Hoàng Mai, Sở đang thống nhất với các bên liên quan để bố trí các điểm còn lại. Các điểm bố trí xe được ưu tiên kết nối với các phương tiện công cộng khác như xe buýt, metro hay những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…
Theo báo Công an nhân dân, dự án thí điểm sử dụng 100% vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Việc phát triển loại hình này nhằm hỗ trợ các loại hình khác như tàu điện, xe buýt, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, xe đạp được sử dụng cho dự án có 2 loại xe đạp truyền thống và xe điện 2 bánh. Dự kiến, chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp cơ và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp cơ và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống vé có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Liên quan đến dịch vụ thuê xe đạp công cộng, theo TTXVN, trước đó sáng 5/6, tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã diễn ra hoạt động khai trương mô hình thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Nghinh Lương Đình.
Hơn 120 xe đạp chia sẻ công cộng được bố trí thí điểm tại 7 trạm dọc 2 bờ sông Hương, trung tâm thành phố. Đó là các eo bầu Nam Xương, Nam Thắng; công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm); bến thuyền Tòa Khâm; công viên Nghinh Lương Đình; bãi xe Bảo tàng Hồ Chí Minh và số 11 Lê Lợi. Mỗi trạm có khoảng 10-20 xe đạp được trang bị khoá thông minh QR.
Người dân và khách du lịch sử dụng khóa thông minh QR có định vị GPS cho phép đóng/mở xe với QR Code, quét bằng điện thoại thông minh. Tất nhiên điều kiện bắt buộc là người sử dụng phải có điện thoại thông minh và phương thức thanh toán điện tử.
Mô hình thí điểm hệ thống xe đạp là hoạt động thuộc giai đoạn 1 của Dự án “Xe đạp chia sẻ công cộng” thực hiện tại thành phố Huế. Dự kiến, mô hình sẽ kết thúc vào cuối năm 2022. Giai đoạn 2 sẽ căn cứ trên kết quả giai đoạn 1 và tiến hành thí điểm trên diện rộng.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

