18:29 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội phong tỏa tạm thời tòa Park 10, khu đô thị Times City

13:34 04/05/2021

(THPL) - Hiện lực lượng chức năng đã tạm thời phong tỏa tòa Park 10 (gồm 34 tầng) thuộc khu đô thị Times City với khoảng 1.500 cư dân khi có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, liên quan đến chuyên gia người Ấn Độ (sinh năm 1984, làm việc cho Công ty Vinfast có địa chỉ tại tòa Park 10, tầng 24, phòng 12B, khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 4/5, cơ quan chức năng đã điều tra truy vết được 6 trường hợp F1 (gồm: vợ, 2 con, 3 người ở cùng tòa nhà quốc tịch Ấn Độ).

Hiện vợ và 2 con bệnh nhân tạm thời cách ly tại nhà do con nhỏ 1 tuổi và 3 tuổi; 3 người còn lại sẽ chuyển cách ly tập trung. Tạm thời phong tỏa tòa Park 10 (gồm 34 tầng) thuộc khu đô thị Times City với khoảng 1.500 cư dân.

Với số người liên quan tại tầng 24, cơ quan y tế đã lấy mẫu 41 người và hiện chưa có kết quả. Lái xe đưa bệnh nhân về Hà Nội đang được cách ly, xét nghiệm tại Hải Phòng, hiện chưa có kết quả.

Ngành chức năng tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp người tiếp xúc gần để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.

Hà Nội phong tỏa tạm thời tòa Park 10, khu đô thị Times City (Ảnh: báo Vietnamnet)

Như vậy, đây là trường hợp thứ 3 sau khi kết thúc cách ly tập trung lại nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 kể từ ngày 27/4 đến nay. Trước đó là trường hợp BN2899 quê Hà Nam cách ly tại thành phố Đà Nẵng và nhóm chuyên gia Trung Quốc cách ly tại tỉnh Yên Bái.

Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, liên quan đến ca bệnh 2985 (BN2985) ghi nhận tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân có liên quan dịch tễ ngồi gần 02 chuyên gia Trung Quốc (nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 09-23/4/2021 tại tỉnh Yên Bái) trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đến Hà Nội ngày 29/4/2021.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, trường hợp được xem là tiếp xúc gần với người bệnh, trên máy bay hoặc các phương tiện khác, là người ngồi trong phạm vi 2 hàng ghế kế cận. Như vậy, trường hợp ca bệnh trên được tính là tiếp xúc gần và có khả năng bị lây COVID-19 từ ca bệnh khi ngồi trên máy bay.

Môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau, nên nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm cao. Thực tế, nước ta cũng đã ghi nhận các trường hợp là tiếp viên hàng không mắc COVID-19.

Theo chuyên gia Trần Đắc Phu, có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên máy bay. Về nguyên tắc, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng sẽ có những lúc họ không đeo, vì thế khi ngồi gần ca bệnh họ ho, nói chuyện, hắt hơi có thể làm phát tán mầm bệnh. Ngoài ra, mầm bệnh có thể có ở trên bề mặt như tay vịn ghế, nắm cửa nhà vệ sinh…, nếu một người chạm tay vào sau đó đưa lên, mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm virus.

Cũng vì thế, rủi ro lây nhiễm trên máy bay không chỉ nằm trong giới hạn đó, bởi các hành khách không chỉ ngồi yên một chỗ trong suốt chuyến bay. Họ còn có thể di chuyển, đi vào nhà vệ sinh, lấy hành lý ở khoang phía trên đầu…

Trước nguy cơ trên, chuyên gia khuyến cáo để phòng chống dịch COVID-19, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, thì bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất ở đây là khẩu trang và khử khuẩn.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu