04:43 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Phòng khám Pasteur 141 Bà Triệu bị “tố” hoạt động "chui", lừa dối khách hàng

20:12 26/10/2022

(THPL) - Thời gian gần đây, Phòng khám Pasteur 141 Bà Triệu, Hà Nội liên tục quảng cáo trên các trang mạng điện tử và các trang mạng xã hội về các dịch vụ thẩm mỹ với những hứa hẹn “có cánh”. Tuy nhiên, trên thực tế, thương hiệu thẩm mỹ Pasteur có thật sự đáng tin cậy?

Được biết, Phòng khám Pasteur có địa chỉ tại 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khi nhóm phóng viên đến địa chỉ 141 Bà Triệu để liên hệ đặt lịch làm việc thì thấy biển hiệu ngoài tên thương hiệu, không có tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, các nhân viên trong phòng khám không đeo biển tên... 

Theo quy định, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, ngoài tên thương hiệu, dưới biển hiệu có thêm một dòng chữ nhỏ: "Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số giấy phép hoạt động KCB, giờ làm việc”. Nhưng quan sát trên biển hiệu của phòng khám này ngoài tên thương hiệu "PASTEUR" và địa chỉ, biển hiệu của phòng khám này chỉ có một dòng chữ nhỏ "phongkhampasteur.vn" (địa chỉ website của phòng khám). 

Cách đặt biển hiệu như vậy rất khó xác định được phòng khám này có chức năng gì, là cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, hay phòng khám chuyên môn, có được Sở Y tế cấp phép hay không?

Biển hiệu của cơ sở tại địa chỉ 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Trước đó, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, các cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp thông thường chỉ được làm các dịch vụ như bôi tê, phun, còn tiêm tê hay xâm lấn là lĩnh vực y tế, phải được thực hiện tại bệnh viện. Đối với những người có nhu cầu làm đẹp liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ thì phải đến các cơ sở thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép như các bệnh viện, phòng khám đa khoa thẩm mỹ…

"Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Hà Nội cấp phép ngoài tên thương hiệu, dưới biển hiệu sẽ có thêm một dòng chữ nhỏ gồm: Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tên bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, số giấy phép hoạt động KCB, giờ làm việc. Các cơ sở chăm sóc sắc đẹp thông thường, không có nội dung này mà chỉ có tên thương hiệu. Do vậy, người dân cần phải nắm được những kiến thức cơ bản đó để khi có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ các các hoạt động của phòng khám để tìm được cơ sở uy tín thực hiện, bảo đảm an toàn cho sức khỏe." - ông Nguyễn Việt Cường cho biết.

Bên cạnh đó, nhân viên tại phòng khám mà phóng viên tiếp xúc đều khẳng định đây là cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, nhưng theo quan sát tất cả nhân viên ở đây không một ai có bảng tên, kể cả những người mặc áo blouse trắng tự xưng là "bác sĩ". Do vậy, có những khách hàng đến đây làm đẹp rồi nhưng cũng không biết nhân viên tư vấn cho mình là ai, có đủ chuyên môn trình độ hay không?

Được biết, hệ thống Phòng khám Pasteur gồm ba địa chỉ: Pasteur 141 Bà Triệu (Hà Nội), Pasteur 27 Hòa Mã (Hà Nội) và Pasteur 4b Lê Quý Đôn (TP.HCM). Theo như quảng cáo trên mạng xã hội, hệ thống Phòng khám Pasteur đã sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số: 2498/HNO - GPHĐ do Sở Y tế Hà Nội cấp ngày 16/2/2022. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 2498/HNO - GPHĐ này chỉ được cấp cho phòng khám chuyên khoa Da liễu đặt tại 27 Hòa Mã, Hà Nội. Còn tại số 141 Bà Triệu, theo nguồn tin PV có được, hiện không có giấy phép. Địa chỉ 141 Bà Triệu không phải là cơ sở y tế hợp pháp, Sở Y tế Hà Nội chưa cấp phép cho Phòng khám tại địa chỉ này. Như vậy, tại đây không được thực hiện các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cũng như không được phép quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Qua trao đổi với phóng viên, một nhân viên tên Khánh, tự nhận là quản lý tại cơ sở Pasteur 141 Bà Triệu cho biết: "Cơ sở đã đầy đủ giầy tờ để hoạt động”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận thì nhân viên này lại lấy lý do chưa cung cấp được?

Không chỉ lập lờ về giấy phép hoạt động, mới đây một khách hàng của cơ sở Pasteur 141 Bà Triệu tên N.T.Q.H cũng có ý kiến phản ánh khi thực hiện dịch vụ giảm béo tại cơ sở này. Theo đó phía Pasteur cam kết sau khi kết thúc liệu tình chị H sẽ giảm được từ 8 đến 10kg, bụng giảm 10 đến 15cm, tay giảm 3-5cm, đùi giảm 6-7cm, vai giảm 3-5cm với cam kết bảo hành 20 năm không phát sinh chi phí…. Tuy nhiên, sau khi sử dụng dịch vụ tại đây, chị H thấy không có hiệu quả như cam kết nên đã có khiếu kiện, đến đòi lại tiền. Và phải mất rất nhiều thời gian, công sức cùng sự giúp đỡ của nhiều người, chị H mới lấy lại được số tiền 200 triệu đồng từ Phòng khám Pasteur.

"Phiếu bảo hành" của Phòng khám Pasteur khi ký kết với khách hàng - Ảnh: Lương Bảo Trang

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, đã ra Quyết định 97/QĐXPVPHC, Hộ kinh doanh Thẩm mỹ viện Pasteur Việt Nam, số 27 Hòa Mã (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị xử phạt 22.500.000đ. Hộ kinh doanh Thẩm mỹ viện Pasteur Việt Nam đã vi phạm "Quảng cáo dịch vụ đặc biệt (dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Được biết, theo thẩm quyền về quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập quy định tại Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 2/5/2013 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng cùng Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Phòng Y tế và đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin hoạt động của các cơ sở có địa chỉ nêu tại bài viết, xử lý nghiêm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phép. Ngoài ra, người dân cần nâng cao nhận thức, nếu sử dụng dịch vụ khám bệnh chữa bệnh thì phải đến các cơ sở y tế đã được Sở y tế, Bộ y tế cấp giấy phép hoạt động. Không nên vì ham rẻ mà sử dụng dịch vụ tại các cơ sở không phép, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ và tính mạng của bản thân.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến những vấn đề phản ánh trên, nhóm phóng viên đã trực tiếp đến cơ sở Pasteur 141 Bà Triệu để liên hệ đặt lịch làm việc nhằm có thông tin khách quan, đa chiều. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay đơn vị vẫn “bặt vô âm tín”, không phản hồi.

MẠNH NGHIỆP - THANH TÂN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu