Hà Nội: Phát huy tinh hoa của "Đất trăm nghề"
(THPL) - Lịch sử nghìn năm văn hiến với kho tàng di sản văn hóa giàu giá trị đã giúp Hà Nội trở thành vùng đất hội tụ tinh hoa trăm nghề.
Tin liên quan
EU sẽ kiểm soát asen vô cơ với thủy sản, doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó
Đề án phát triển kinh tế tư nhân phải tạo được "cú hích"
Tổng Công ty Xi măng Việt Nam lỗ hơn một nghìn tỷ đồng
Nghệ nhân ưu tú Lâm Thị Hương: Hơn nửa thế kỷ giữ gìn nghệ thuật Rô Băm Khmer
Khởi công dự án cảng quốc tế Hòn La gần 2.300 tỷ đồng
» Hanoi Giftshow 2024: kết nối giao thương doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước
» Thương hiệu giúp doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam tạo dựng vị thế trên thị trường thế giới
» Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề và các nghệ nhân nhiều nhất cả nước. Thủ đô sở hữu hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề (chiếm 1/3 cả nước), hội tụ 47/52 nghề truyền thống của Việt Nam.
Sản phẩm từ các làng nghề của Hà Nội có tính sáng tạo cao, đa dạng, độc đáo, tinh xảo, giàu bản sắc văn hóa. Có thể kể đến như: đúc đồng Ngũ Xã, kim hoàn Định Công, nghề mây tre đan Phú Vinh, chuồn chuồn tre Thạch Xá, nón làng Chuông, sơn mài Hạ Thái, quạt Chàng Sơn, thêu Quất Động.... Đặc biệt, sản phẩm của làng lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng… đã được công nhận là thương hiệu quốc gia.
Các sản phẩm của làng nghề Hà Nội đa dạng, nhiều chủng loại, đa số mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, như: sản phẩm gốm sứ; sản phẩm dệt, thêu, ren truyền thống; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng...

Thủ công mỹ nghệ của Hà Nội được đánh giá là ngành đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Thành phố, có tiềm năng xuất khẩu lớn và có tỷ suất lợi nhuận cao. Kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này hiện đang mang lại giá trị gia tăng lớn và được xác định là ngành hàng tập trung phát triển trong những năm tới. Đây đồng thời là ngành được kỳ vọng sẽ "tạo cảm hứng", tạo động lực, có tính tiên phong dẫn dắt, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa khác của Thủ đô.
Đáng chú ý, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, thủ công mỹ nghệ được xác định là một trong các lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Một loạt giải pháp đã và đang được thành phố triển khai cho mục tiêu phát triển thủ công mỹ nghệ thành ngành công nghiệp văn hóa, như: tăng cường tư vấn, trợ giúp thông tin cho cơ sở công nghiệp nông thôn, tập trung đầu tư, hỗ trợ các làng nghề truyền thống có tiềm năng, lợi thế thông qua các chương trình đào tạo, hoặc liên kết với chuyên gia quốc tế để nâng cao năng lực thiết kế sáng tạo, hướng đến thị trường quốc tế. Thành phố cũng tập trung hỗ trợ, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm các làng nghề truyền thống; gắn kết chương trình phát triển làng nghề với chương trình phát triển du lịch văn hóa; thúc đẩy hình thành Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm và phát triển công nghiệp văn hóa tại các quận, huyện, thị xã; quy hoạch, bảo tồn làng nghề; đẩy mạnh tôn vinh, quảng bá giá trị nghề thủ công truyền thống…
Hoàng Yến
Tin khác
Hành trình chuyển mình: Vầng Trăng Khuyết chính thức trở thành công ty cổ phần cộng đồng
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Dự kiến sáp nhập 50% tỉnh thành, bỏ 696 huyện, giảm 70% cấp xã
Sân bay Nội Bài sẽ làm thủ tục bay bằng sinh trắc học, VNeID
Công ty Chị Em Rọt bị phạt 125 triệu đồng, buộc thu hồi kẹo rau củ Kera
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
Chinh phục ngành Ngân hàng 4.0: Những kỹ năng giúp bạn tỏa sáng
(THPL) - Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, mở ra nhiều cơ hội...25/03/2025 16:10:38EU sẽ kiểm soát asen vô cơ với thủy sản, doanh nghiệp Việt cần chủ động ứng phó
(THPL) - Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, việc EU kiểm soát asen vô cơ trong cá và một số loại thủy sản nhập khẩu đòi...25/03/2025 12:09:35Đề án phát triển kinh tế tư nhân phải tạo được "cú hích"
(THPL) - Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, đề án phát triển kinh tế tư nhân phải tạo được "cú hích", bảo đảm khơi thông các điểm...25/03/2025 10:33:39Đồng Nai xem xét đầu tư tuyến đường trên cao trị giá 12.000 tỷ đồng
(THPL) - Ngày 24/3, tại tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ...25/03/2025 11:46:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập