18:02 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Phát hiện bệnh nhân Covid -19 đầu tiên

06:55 07/03/2020

(THPL) – Bệnh nhân N.H.N, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội là ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại TP Hà Nội, vừa được phát hiện hôm 6/3.

Bệnh nhân đi du lịch Anh, Italia, Pháp
12 giờ đêm 6/3, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại TP Hà Nội tại cuộc họp khẩn về dịch Covid-19.
Cụ thể, bệnh nhân tên N.H.N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn, ở 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, người này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London, Anh; ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italy) du lịch. Khi đó tỉnh Lombardy chưa bùng phát dịch.

Hà Nội  họp khẩn trong đêm 6/3 về dịch Covid-19. 

- Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp, tiếp xúc với chị gái bị nhiễm Covid-19, sau đó quay trở lại London. Bốn ngày sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám.
- Ngày 1/3, người này bị thêm đau mỏi người, bay trở về Việt Nam trên chuyến VN54 của Vietnam Airlines, ghế 5K, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh.
- Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.
- Ngày 2/3, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ. Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.
Khẩn trương triển khai biện pháp chống dịch
Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch.
Ngay tối 6/3, các cơ quan chức năng của thành phố và quận tối nay đã khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Các đội điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân; tại nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của người này.

Ảnh minh họa

Tổng số những người tiếp xúc các vòng với bệnh nhân N.H.N , ít nhất có:
- 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên trên chuyến bay VN54;
- 8 người tiếp xúc gần tại nhà gồm bố, bác, 5 tạp vụ và một lái xe riêng, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương;
- 17 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới, sức khỏe bình thường.
Khu vực xung quanh nhà bệnh nhân ở phố Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc được cơ quan y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn. Người dân sống ở các nhà từ số 125 đến 139 phố Trúc Bạch được cách ly tại chỗ. Hiện chưa rõ tổng số dân phải cách ly tại khu vực này.
Bộ Y tế sẽ sớm công khai danh tính những người đã tiếp xúc với tổ bay VN54 và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly chống lây nhiễm virus.
Bộ Y tế kêu gọi tất cả các công dân trở về Việt Nam từ vùng có dịch, cần nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh để được tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp về y tế.
Tất cả những thông tin về hành trình của nữ bệnh nhân N.H.N, theo Chủ tịch Hà Nội sẽ được chuyển cho phía Anh và Pháp để xác minh nơi ở của chị N. tại London và Paris trước đó. Trên chuyến bay của Vietnam Airlines về Việt Nam, chị N. ngồi ghế 5K nên phải xác định tất cả hành khách hạng C ngồi cùng chuyến bay này để tiến hành cách ly.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu