15:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch tiêm chủng trước 15/9

15:50 10/09/2021

(THPL) - Sáng 10/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 trên địa bàn TP.Hà Nội.

Theo đó, tại các điểm tiêm chủng ở quận Đống Đa và quận Long Biên mà Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đến kiểm tra trong sáng nay đều tiêm vaccine Vero Cell.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, đến kiểm tra thực tế ở các điểm tiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế  quan tâm đến công tác khám sàng lọc, thực hiện xét nghiệm nhanh người đến tiêm (đối với điểm tiêm ở phường Văn Miếu) cũng như công tác nhập dữ liệu sau tiêm. Bộ trưởng đã hỏi thăm, động viên lực lượng y tế của các địa phương đến hỗ trợ Hà Nội trong công tác tiêm chủng và xét nghiệm. 

Bộ trưởng lưu ý đội ngũ thực hiện công tác tiêm chủng phải tuân thủ quy trình chuyên môn, cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn, bởi tại đây còn có cả các tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia hướng dẫn người tới tiêm,  nhập số liệu tiêm chủng để lực lượng y tế tập trung làm nhiệm vụ chuyên môn.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đã thực hiện việc linh động điều chuyển vaccine đã phân bổ cho các quận, huyện sang địa bàn khác để đảm bảo kế hoạch tiêm chủng. Đồng thời thành phố cũng yêu cầu các điểm tiêm tổ chức tiêm 3 ca.

Bộ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng đến ngày 15/9, 100% người trên 18 tuổi ở Hà Nội sẽ được tiêm vaccine. Ảnh: Internet

Kiểm tra thực tiễn tại các điểm tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 ở Hà Nội khá tốt và tương đối nhanh, bài bản. Trong thời gian rất ngắn công suất tiêm của Hà Nội đã đạt hơn 300.000 mũi tiêm/ngày.

Bộ trưởng Long nhấn mạnh, đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng phải tuân thủ đảm bảo an toàn tiêm chủng. Bộ trưởng kỳ vọng đến ngày 15/9, 100% những người trên 18 tuổi ở Hà Nội sẽ được tiêm vaccine.

Về tình hình dịch bệnh, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội trưa 10/9 cho biết, trong 6 giờ qua Hà Nội ghi nhận thêm 9 ca dương tính mới, trong đó 2 ca tại cộng đồng. Theo đó, 2 ca phát hiện tại cộng đồng qua sàng lọc khu vực nguy cơ đều có địa chỉ ở quận Thanh Xuân.

Đó là chị V.T.H, 19 tuổi, ở 7B Giáp Nhất, phường Nhân Chính. Ngày 8/9, chị được Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm theo diện sàng lọc người sinh sống trong khu vực nguy cơ gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm, cho kết quả nghi nhiễm. Ngày 9/9, chị được lấy lại mẫu xét nghiệm cho kết quả khẳng định dương tính.

Trường hợp thứ 2 là chị P.T.T, 38 tuổi, ở tầng 21, chung cư River Park, 69 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung. Ngày 3/9, chị T có xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. Ngày 8/9, chị được lấy mẫu diện rộng có kết quả mẫu gộp dương. Ngày 10/9, chị có kết quả khẳng định dương tính.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 3.714 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.586 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly có 2.128 ca.

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine COVID-19 Hayat - Vax

Ngày 10/9, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Hayat - Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Theo đó, vaccine Hayat - Vax do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), Trung Quốc, sản xuất bán thành phẩm. Vaccine này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) - Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex là nơi đã đề xuất phê duyệt vaccine này. Vaccine Hayat - Vax mỗi liều 0,5 ml chứa 6.5 đơn vị kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm. Vaccine được đóng gói hộp một lọ chứa một liều 0,5 ml và hộp một lọ chứa 2 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Như vậy, hiện Việt Nam có 7 loại vaccine đã được cấp phép sử dụng và đang triển khai tiêm chủng tại Việt Nam gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất) , Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), COVID-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer – BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm) và Hayat - Vax.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu