18:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Những dự án nằm bất động đến bao giờ? (Kỳ 1)

10:29 08/03/2018

(THPL) - Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện.

Đến thời điểm hiện tại, hàng trăm dự án nằm tại các khu “đất vàng” ở giữa lòng Thủ đô vẫn còn nằm trên giấy hoặc dở dang dù đã khởi động cách nay hàng chục năm. Sự việc này đã tạo nên một bộ mặt nhếch nhác, lãng phí nguồn tài nguyên Quốc gia. Đồng thời có thể dẫn đến việc thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo đó, tình trạng các dự án bỏ hoang đang trở thành vấn đề “nóng” trong quản lý đô thị trên địa bàn Hà Nội thời gian qua. Sự dang dở của các dự án tại những vị trí “đất vàng” đang để lại nhiều hệ lụy. Và bức xúc là tâm trạng chung của người dân cũng như chính quyền cơ sở khi nói đến những dự án triển khai dang dở mà chưa biết khi nào hoàn thành này.

Đặc biệt, những dự án dọc theo đường Vành đai 3 từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn, bộ mặt của khu vực và là điểm sáng trên thị trường bất động sản thì đến nay vẫn còn dang dở. Thương hiệu và Pháp luật xin được điểm qua một số dự án, trong đó có cả những dự án mà chủ đầu tư là những tập đoàn lớn.

vicem-tower-12
Dự án Vicem Tower đã có chủ trương chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác.

Dự án Vicem Tower

Vicem Tower được xây dựng trên trục đường vành đai 3 Phạm Hùng, cạnh tòa nhà Keangnam, thuộc lô đất 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại. Dự án do Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư.

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem có thiết kế 1 tòa tháp với 31 tầng nổi và 4 tầng hầm. Diện tích đất được xây dựng là 8.476m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 80.000m2. Đơn vị thiết kế dự án là KSP Juergen Engel Architekten; đơn vị giám sát là Bureau Veritas; nhà thầu chính là Phục Hưng Holdings.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2011, dự kiến quý II/2014 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, trên thực tế dự án đã bị giãn tiến độ cho đến hiện nay.

Từ năm 2015, Vicem đã có chủ trương chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác, nên chỉ thực hiện những gói thầu đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công.

Ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án.

Nguyên nhân của việc chuyển nhượng, theo báo cáo của Vicem là do trong khi lập, phê duyệt dự án đã không đánh giá đúng giá cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội (giá thuê lập 45-50 USD/tháng nhưng giá tham khảo cùng thời điểm chỉ 28 USD/tháng). Do đó, nếu dự án tiếp tục thực hiện sẽ không đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, do đó Vicem càng không thể “đắm đuối” với dự án này.

Vicem Tower được đánh giá là một trong những công trình quy mô lớn, thúc đẩy phát triển đô thị. Nhưng nhiều năm nay, công trình đang khiến bộ mặt của đô thị ở đây trở nên nhếch nhác, lãng phí. Dù việc chuyển nhượng đã được định đoạt về chủ trương, song đến thời điểm hiện tại thị trường vẫn chưa ghi nhận đơn vị nào mua lại dự án này của Vicem.

7de7d187-2803-4cb7-b009-c8dfb4cf74d4
Dự án Nam Đàn Plaza chưa thấy có dấu hiệu khởi công trở lại

Dự án Nam Đàn Plaza

Nằm bên cạnh tòa nhà Keangnam và dự án Vicem Tower trên trục đường Phạm Hùng là dự án Nam Đàn Plaza. Chủ đầu tư là công ty cổ phần địa ốc Dầu khí Viễn thông.

Dự án có thiết kế gồm 2 tòa nhà 39 và 44 tầng, trong đó có 6 tầng thương mại và 4 tầng hầm. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng với gần 10.000 m2 đất xây dựng.

Năm 2008 dự án được khởi công, theo dự kiến sẽ hoàn thành và khai thác sử dụng vào năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay nơi đây chỉ là những nhà kho, gara ô tô được dựng lên tạm bợ như một khu chợ.

Dự án Nam Đàn Plaza nằm biệt lập, bao quanh là những dự án đang nhộn nhịp với công trường xây dựng. Nếu như Vicem Tower đã hoàn thiện phần thô thì dự án này chưa thấy có dấu hiệu khởi công trở lại.

Theo như ban đầu thay vì xây văn phòng cho thuê như phê duyệt, dự án Nam Đàn Plaza sẽ xin chuyển đổi chức năng thành Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp và đổi tên dự án thành Pha Lê Xanh. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 54 tầng với khoảng hơn 1.000 căn hộ.

Sau sự kiện “thay tên đổi họ” cho dự án người ta đã kỳ vọng với sự “lột xác” thực sự. Nhưng cho đến nay, dự án vẫn bất động trong khi quanh đó rất nhiều dự án lớn đang được thi công rầm rộ.

apex-tower-1
Dự án Apex Tower cũng nằm im không kém

Dự án Apex Tower

Tương tự, đối diện Vicem Tower, tòa Apex Tower thậm chí còn được triển khai từ năm 2008, đang trong giai đoạn hoàn thiện cũng đang trong tình trạng bị “đắp chiếu”.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD, dự án do CTCP Tòa nhà Cavico làm chủ đầu tư và được thiết kế bởi Tập đoàn RDC Worldwilde PTE Singapore.

Tòa nhà gồm 27 tầng nổi và 3 tầng hầm có diện tích 2.400 m2, trong đó, khối đế thương mại 6 tầng và 21 tầng văn phòng. Tổng diện tích sàn xây dựng 40.000 m2, trong đó diện tích cho thuê khoảng 26.000 m2.

Dự kiến, dự án được hoàn thành vào quý II/2012 nhưng đến nay vẫn nằm bất động.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng còn tồn đọng chưa triển khai thực hiện được (nhất là các dự án, công trình trọng điểm) và các trường hợp có quyết định thu hồi đất từ trước ngày 10/7/2014; làm rõ nguyên nhân và kế hoạch, biện pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm đưa đất vào sử dụng hiệu quả; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018. Đặc biệt, phải tiến hành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu