11:11 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Người dân bị ‘làm phiền’ bởi vấn nạn xe khách chạy sai luồng tuyến (kỳ 3)

15:16 11/01/2019

(THPL) – Người dân thủ đô bị ‘làm phiền’ trong lúc tham gia giao thông và cả trong giấc ngủ vì nạn xe khách tuyến cố định chạy ‘lượn lờ bát nháo’, bấm còi inh ỏi trên phố phường Hà Nội.

Đường phố Hà Nội vốn ồn ào, náo nhiệt bởi lượng người tham gia giao thông khá lớn là hình ảnh quá quen thuộc với người dân thủ đô. Sau một thời gian ngành vận tải đi vào nề nếp, mới đây vấn nạn xe khách tuyến cố định bất chấp các quy định chạy vào trung tâm TP Hà Nội đang nở rộ ‘như nấm mọc sau mưa’.

Để rồi, người dân cả lúc tham gia giao thông và lúc nghỉ ngơi đều bị làm phiền, bị tra tấn vì vấn nạn xe khách tung tăng vào khu vực nội thành. Hàng ngày người dân thủ đô bị tra tấn tiếng reo hò, tiếng còi, tiếng xe khách chạy rầm rộ trên nhiều tuyến phố.

Chiếc xe BKS 29B-173.42 mang thương hiệu nhà xe Hải An (tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội) vô tư trả khách trên phố Giải Phóng, Hà Nội.

Chia sẻ với PV, anh Hùng (một người dân): ‘vấn nạn xe khách tuyến cố định chạy vào trong phố bây giờ khá phổ biến, mọc lên như nấm sau mưa. Ban ngày, chúng tôi ra đường sợ các xe khách, xe tải ‘giao tiếp’ với người tham gia giao thông bằng việc bấm còi. Họ bấm còi như muốn khoe, muốn chứng mình còi của xe mình to. Và người đi đường phải né tránh vì sợ tiếng còi inh ỏi bên tai rất khó chịu”.

“Tưởng chừng buổi tối được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc, ai dè những chiếc xe khách còn chạy nhanh hơn là rung chuyển nhà cửa. Bấm còi inh ỏi, vang cả bầu trời. Đôi lúc đang chìm trong giấc ngủ nhưng bỗng giật mình vì tiếng còi ô tô khách”, anh Hùng nói.

Qua tìm hiểu của PV, ngoài nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội) mà Thương hiệu và Pháp luật từng đăng tải thì còn một số nhà xe mang thương hiệu khác như Hải An, Thanh Sơn, Năm Giang (Quảng Bình)…

Những chiếc xe khách tuyến cố định thi nhau trả khách trên các tuyến phố của nội thành Hà Nội.

Những ‘ngôi nhà di động’ tự lập cho mình một lộ trình riêng để thi nhau vào trả khách ở một số tuyến phố như Giải Phóng (cổng Bệnh Viện Bạch Mai), Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Láng, Phạm Hùng…. Họ hoạt động một cách công khai nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Đáng nói hơn, TP. Hà Nội đã từng lắp camera để xử lý vi phạm hình ảnh qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera phạt nguội-PV) trên một số tuyến phố. Trong đó, có các tuyến phố những chiếc xe khách chạy sai luồng tuyến này thường xuyên đi qua.

Nghĩa là, mỗi ngày những thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ này sẽ ghi nhận được khá nhiều xe khách chạy vào đường cấm, chạy sai hành trình… Vậy, lực lượng CSGT, Sở GTVT Hà Nội có xử phạt liên tục các xe khách và ‘đình tài’, ‘tước phù hiệu’ những xe tái phạm hay không?

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên cho hay: “Việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên tuyến này không khó. Thậm chí, chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu làm ngơ, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.

Chiếc xe BKS 38B - 009.91 của nhà xe mang thương hiệu Thanh Sơn.

Vị chuyên gia này bày tỏ: “Nhà nước bắt các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị, bỏ ra rất nhiều công sức để triển khai nhưng sao không sử dụng mà cứ đưa lực lượng thanh tra giao thông, CSGT ra đường rồi khi xảy ra sự việc lại đổ lỗi cho thiếu người, thiếu phương tiện”.

Có thể nói rằng, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT có dám xử lý mạnh tay để người dân yên tâm ra đường, có một giấc ngủ ngon? Sở GTVT có dám đặt bút để ‘đình tài’, ‘cắt lốt’? Câu hỏi này tới nay còn bỏ ngỏ vì Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT vẫn chưa trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí.

Trả lời PV Thương hiệu và Pháp luật, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng phòng CSGT (Công an Hà Nội) cho hay: “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với xe khách qua hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên địa bàn TP, tập trung tại các khu vực các bến xe trọng điểm. Vận dụng camera ở bến xe Giáp bát, bến xe Mỹ đình”.

Tình trạng nhà xe Mận Vũ 'thống trị' phố phường Hà Nội được diễn ra thường xuyên, liên tục trong thời gian dài nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý. Qua đó cho thấy, nhà xe Mận Vũ thể hiện coi thường cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của pháp luật. 

Trung tá Hùng thông tin: “Trước có lắp rồi, nhưng cái đó của Sở GTVT làm chủ đầu tư, họ được khai thác sử dụng thiết bị này. Phòng CSGT được Sở GTVT chia sẻ dữ liệu để xử lý vi phạm hình ảnh qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (Camera phạt nguội-PV)”. Nghĩa là, Sở GTVT và phòng CSGT đều được xử lý bằng hệ thống Camera.

Như vậy, hai lực lượng chức năng cùng nhau xử lý vi phạm qua hệ thống camera mà vẫn để xe khách ngang nhiên chạy sai luồng tuyến trong thời gian dài là điều đáng phải hơn. Phải chăng, hệ thống camera đang bị lỗi hay cơ quan chức năng không xử lý?

Có lẽ, đã đến lúc UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải vào cuộc kiểm tra, xử lý về nạn xe khách chạy sai luồng tuyến. Đồng thời, kiểm tra việc hệ thống camera hoạt động ra sao?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Uy Vũ - Hùng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu