22:38 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Nhà thầu thi công Khu phức hợp B3CC1 Starlake đổ đất thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường

13:51 09/04/2023

THPL - Mặc dù được chấp thuận vị trí đổ thải ở một nơi, thế nhưng trong quá trình thi công xây dựng dự án phát triển tổ hợp văn phòng, khách sạn B3CC1 Starlake City Tây Hồ Tây tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội thì đơn vị vận tải đã tiến hành đổ đất thải ở vị trí khác.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn phường Xuân Tảo; phường Thụy Phương (thuộc quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), thời gian vừa qua có rất nhiều chuyến xe chở đất thải từ dự án Khu phức hợp B3CC1 Starlake Hà Nội mang đi san lấp mặt bằng hạ tầng ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây tác động xấu tới môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngay sau khi nhận được thông tin, phóng viên của Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ với Đội 6, Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội để phối hợp làm rõ phản ánh của người dân. Đại diện Đội cảnh sát giao thông số 6 cho biết, trong tháng 2/2023 đã xử lý nhiều trường hợp lái xe chạy sai giờ từ đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Đỗ Xuân Hợp. Tất cả các lái xe đều viết cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

Trong sáng 22, 23/2/2023, Đội cảnh sát giao thông số 6 đã xử lý nhiều trường hợp lái xe vi phạm giờ hoạt động.

Đến giữa tháng 3/2023, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của người dân phường Thụy Phương về việc xe tải chở đất chạy ngày đêm đến đổ tại bãi tập kết cạnh sông Hồng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân bởi bụi bẩn và mất an toàn giao thông...

Đến tháng 3/2023, người dân tiếp tục phản ánh về việc xe chở đất từ khu phức hợp B3CC1 đổ không đúng nơi quy định

Có mặt tại khu phức hợp B3CC1 Starlake, phóng viên quan sát có nhiều xe chở đất từ khu này đi các hướng. Theo sau đoàn xe, phóng viên ghi nhận tình trạng văng đất ra đường Phạm Văn Đồng. Tiếp đến, đoàn xe này đến bãi tập kết trên địa bàn phường Thụy Phương và đổ đất tại đó.

Xe chở đất từ đường Hoàng Minh Thảo rẽ vào đường Phạm Văn Đồng, rồi chở xuống dưới chân cầu Thăng Long...

Cũng theo thông tin phóng viên có được, vị trí đổ đất trên không phải là vị trí đơn vị này được cấp phép. Các xe chở đất cũng không có logo tên đơn vị chở đất. Vì thế, chưa nói đến việc đổ thải sai địa điểm, sai quy định, việc chênh lệch tiền cước vận tải giữa 2 địa điểm thì những người có trách nhiệm trong dự án sẽ thanh, quyết toán như thế nào?

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên phóng viên ghi nhận tình trạng vận chuyển chất thải mang đi đổ trái phép từ dự án Khu phức hợp B3 CC1 Starlake Hà Nội. Liên tiếp từ tháng 9 đến tháng 10, thậm chí tháng 11, sự việc đổ thải trái phép vẫn được lặp đi lặp lại: cụ thể vào tối ngày 5/10/2022, từ lối cổng ra của dự án trên phố Hoàng Minh Thảo, nhiều xe Hovo và Huyndai nối đuôi nhau tiếp tục chở đất thải từ việc bóc lớp đất bề mặt của dự án, vận chuyển với chặng đường gần 30km đổ thải về trước cổng chợ Kim (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh), gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xe chở đất đổ tại bãi tập kết cạnh sông Hồng thuộc phường Thụy Phương.

Ngay sau khi lấy thông tin vị trí đổ đất, phóng viên đã liên hệ với Đội 6 Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và phối hợp với phóng viên đến hiện trường vào ngày hôm sau để xử lý dứt điểm vi phạm. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau khi quay lại dự án, toàn bộ xe tải lại đi đúng tuyến đường, đổ đất đúng vị trí được cấp phép. Không xe nào đi đến điểm tập kết trên địa bàn phường Thụy Phương như những ngày trước đó.?!

Dự án Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây có số vốn đầu tư 314.125.000 USD, tổng diện tích là 207,66 ha, nằm trên địa giới hành chính của phường Xuân La (quận Tây Hồ), Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), xã Xuân Đỉnh và Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm), do Công ty TNHH phát triển T.H.T làm chủ đầu tư với 100% vốn Hàn Quốc. Đơn vị thiết kế là Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cùng các công ty tư vấn về kiến trúc, xây dựng của Hàn Quốc.

Dự án được kỳ vọng sẽ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Hà Nội. Tuy nhiên, dự án phải đến 10 năm mới giải phóng xong mặt bằng. Starlake Tây Hồ Tây được cấp phép đầu tư năm 2006. Theo kế hoạch dự án sẽ động thổ vào dịp Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 2010, nhưng mãi tới năm 2012 dự án mới được khởi động, và đầu năm 2014 mới chính thức khởi công xây dựng.

Được biết, năm 2018, dự án Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây cũng nằm trong “tầm ngắm” của Bộ Xây dựng để tiến hành thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở.

Hoàng Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu