11:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội liên tiếp ghi nhận ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện

19:10 04/07/2022

(THPL) - Hiện nay, trong khi dịch sốt xuất huyết ở miền Nam đang bùng phát mạnh, ở miền Bắc đã xuất hiện lẻ tẻ các ca bệnh, chủ yếu do di chuyển từ miền Nam ra.

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận thêm 02 bệnh nhân sốt xuất huyết có yếu tố dịch tễ từ miền Nam về.

Theo đó, bé T.M.T (4 tuổi) từ miền Nam ra Hà Nội được 1 ngày thì sốt cao liên tục, đau họng, đau mỏi người nhiều. Sau 3 ngày điều trị kháng sinh không khỏi, bệnh nhi được người nhà đưa đi thăm khám tại một phòng khám tư. Sau khi xét nghiệm tế bào máu thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm, nghi bệnh nhi nhiễm bệnh máu nào đó, phòng khám chuyển bệnh nhi lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Tại đây, sau khi làm xét nghiệm phát hiện người bệnh mắc sốt xuất huyết, ngay lập tức bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Lúc này đã ở ngày thứ 7 phát bệnh, bệnh nhân đã qua giai đoạn nặng, chỉ chướng bụng nhẹ, có xuất huyết 2 bên đùi.

Bệnh nhân T.B.N (7 tuổi, người Nam Định) từ Bình Dương ra chơi. Sau khi về Nam Định được 4 ngày, bệnh nhi bắt đầu xuất hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người. Sau 3 ngày xuất hiện dấu hiệu, bệnh nhi lên BV địa phương thăm khám, kết quả xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết dengue, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh Bệnh Nhiệt Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Số ca sốt xuất huyết gia tăng. Ảnh minh họa

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, theo TS. BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt rất cao, có dấu hiệu chuyển nặng như đau bụng nhiều vùng gan, gan to 4 cm dưới bờ sườn, ấn đau, có chảy máu mũi, xuất huyết niêm mạc, tiểu cầu ngày hôm sau xuống chỉ còn 16 (mức tiểu cầu này nếu không có sốt xuất huyết thì có thể theo dõi thêm, nhưng do bệnh nhân chảy máu cam nhiều, khó cầm nên các bác sĩ đã chỉ định truyền tiểu cầu bổ sung).

Hiện nay, sau điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 3 ngày, bệnh bước sang ngày thứ 7, tiểu cầu không giảm nữa, hiện đang có dấu hiệu tăng dần.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu tháng 6 đến nay trung tâm đã tiếp nhận và điều trị hàng chục trường hợp sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo, đa số đi du lịch hoặc di chuyển từ khu vực phía Nam ra và dự báo số ca nhập viện sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo TS Cường, bệnh nhân sốt xuất huyết có biểu hiện viêm màng não là một biến chứng nặng, ít gặp. Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời có thể hồi phục hoàn toàn.

Hiện nay miền Bắc đang vào giữa hè, thời tiết nắng nóng, kèm mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn gây sốt xuất huyết sinh sản phát triển, kết hợp việc người dân đi du lịch, nghỉ hè, nhu cầu đi lại gia tăng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi du lịch, công tác, thăm thân tại các tỉnh phía Nam hoặc miền Nam Trung Bộ, nơi có dịch sốt xuất huyết đang lưu hành, khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch cần phải được đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời nhằm tránh những biến chứng của sốt xuất huyết như sốc, suy đa tạng, chảy máu…

"Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh.

Tại Hà Nội và miền Bắc, sốt xuất huyết đang bắt đầu vào vụ dịch và đỉnh điểm của dịch dự báo sẽ vào tháng 8, chúng ta phải hết sức lưu ý chủ động phòng bệnh ngay từ bây giờ", bác sĩ Cường cảnh báo.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu