21:59 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Kiên quyết thu hồi đất lấn chiếm ở hành lang đê thoát lũ Sông Đuống (kỳ 4)

13:39 04/07/2019

(THPL) – Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị UBND huyện Gia Lâm kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đưa tin về việc bến bãi ‘đại náo’ trên hành lang đê thoát lũ sông Đuống (Gia Lâm, Hà Nội). Cụ thể, hệ thống hàng lang đê thoát lũ sông Đuống đang có dấu hiệu bị một số cá nhân, doanh nghiệp xâm phạm nghiêm trọng trong suốt thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng mạnh tay xử lý.

Doanh nghiệp hoạt động nơi đây vô tư xả thải ra môi trường.

Ghi nhận của PV, hành lang đê sông Đuống thuộc xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) có tới gần chục doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động làm nơi tập kết cát, than, bê tông, nhà xưởng… Các hoạt động nơi đây khá rầm rộ như một ‘đại công trường’ trong suốt thời gian dài.

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp đã sử dụng phương tiện có trọng tải lớn chở vật liệu di chuyển trên mặt đê đã khiến tuyến đê bị xâm hại nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Không dừng lại đó, một vài doanh nghiệp nơi đây đang hoạt động thải ra khói đen kịt bốc lên nghi ngút và có mùi khét lẹt.

9/10 bãi không có phép

Trước vấn đề gây nghiêm trọng hành lang thoát lũ, mới đây Sở NN và PTNT (gọi tắt là Sở NN) Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin mà Thương hiệu và Pháp luật đăng tải. Theo Sở NN: “khu vực bờ sông, bãi sông Đuống thuộc địa phận xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) hiện có 10 bãi tập kết trung chuyển vật liệu, trong đó tới 9 bãi không có giấy phép. Tổng diện tích sử dụng không có phép là 4.22ha”.

Sở NN cho biết, các đơn vị, tổ chức ngoài vi phạm về tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng còn vi phạm pháp luật về đê điều, đất đai, trật tự xây dựng, môi trường như đổ đất thải san lấp mặt bằng, sử dụng xe có trọng tải quá lớn hoạt động trên đê, xây dựng nhà cấp 4, nhà tạm, nhà xưởng... khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Nơi đây có 9/10 doanh nghiệp hoạt động sai phép nhưng lại không bị cơ quan chức năng của UBND huyện Gia Lâm xử lý.

Trước thực trạng tập kết, kinh doanh, vật liệu xây dựng không phép tại khu vực bãi sông nguy cơ tiềm ẩn gây mất ổn định, an toàn công trình đê điều, đồng thời cũng tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát lòng sông trái phép.

Sở NN đã có các văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đề nghị tăng cường công tác quản lý đê điều, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong đó đề xuất xử lý các vi phạm còn tồn tại, cũng như xử lý tình trạng tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát lòng sông trái phép.

Kiên quyết thu hồi đất lấn chiếm

Đại diện Sở NN thông tin, hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực bãi sông, khu vực lòng sông. Nếu không được kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm sẽ đẫn đến những tác động xấy đối với môi trường, làm biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ, bãi sông, công trình đê điều, ảnh hưởng đến tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đây là nguyên nhân chính làm hạ thấp mức nước trên sông về mùa kiệt, ảnh hưởng đến việc lấy nước phục vụ sản xuất của hệ thông công trình thủy lợi, ảnh hưởng đến an toàn cho công trình đê điều, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản , bảo vệ môi trường, đê điều và phòng chống thiên tai, gây bức xúc cho nhân dân sống ven sông.

Nhằm ngăn chặn, xử lý cho hiệu quả tình trạng khai thác, tập kết, trung chuyển vật liệu trái phép, Sở NN kiến nghị UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, rà soát các điểm tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng ở bãi sông, các điểm khai thác cát khu vực lòng sông. Đồng thời, kiên quyết xử lý, kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật.

Sở NN Hà Nội có kiến nghị thu hồi đất sử dụng sai mục đích.

Ngoài ra, đại diện sở này cũng đề nghị Sở TNMT tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiến nghị thu hồi những phần đất cho thuê trái thẩm quyền, đất lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, để hoạt động kinh doanh tập kết, trung chuyển vật liệu tại khu vực bãi sông.

Đồng thời, đề nghị Công an TP Hà Nội, thực hiện có hiệu quả kế hoạch về việc mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn TP....

Có thể nói rằng, sai phạm ở hành lang đê thoát lũ sông Đuống đã được Sở NN Hà Nội chỉ rõ. Với những sai phạm như vậy thì UBND huyện Gia Lâm sẽ xử lý ra sao? Đặc biệt, người đứng đầu huyện này có mạnh tay xử lý cán bộ, cấp dứoi của mình khi để sai phạm tồn tại như vậy hay không?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin…

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu