22:59 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Khởi tố người mẹ bỏ con sơ sinh ở hố ga

13:29 30/06/2020

(THPL) - Ngày 30/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Sơn Tây đã khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thành (31 tuổi, ở Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Trước đó một ngày (29/6), bé Nguyễn Văn An - trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga (Sơn Tây, Hà Nội) - đã qua đời lúc 13h30 sau 20 ngày điều trị.

Theo tạp chí Zing, ông Vũ Việt Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cho biết bé An không có người thân bên cạnh. Nguyên nhân tử vong của bé trai được xác định là sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu nặng.

Trước đó, chiều 8/6, người dân phát hiện một bé trai sơ sinh vài ngày tuổi bị bỏ rơi dưới một hố ga bỏ hoang. Lúc này, bé trong tình trạng không mảnh vải che thân, sức khỏe rất yếu, bị kiến bu đầy mắt...

Ngay sau đó, cháu bé được mọi người đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây.

Khởi tố người mẹ bỏ con sơ sinh ở hố ga (ảnh: Internet)

Chiều 10/6, Công an thị xã Sơn Tây đã tìm được người phụ nữ bỏ rơi con trai sơ sinh tại hố ga khu vực xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, là Phạm Thị Thành.

Tại cơ quan công an, Thành khai ngày 6/6, chị đi xe buýt đến thị xã Sơn Tây để chơi thì vỡ nước ối, trở dạ. Người phụ nữ đã đi bộ đến gần đền Mẫu (thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ) và tự sinh con ở ruộng rau.

Thành trần tình vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên đã vứt bỏ bé trai ở cạnh hố ga phía sau đền Mẫu. Sau đó, người phụ nữ xóa dấu vết, bỏ đi.

Theo báo Giao thông, liên quan đến vụ bé sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga đã tử vong chiều 29/6 sau gần 3 tuần nỗ lực điều trị, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi vứt bỏ con vừa sinh của bà mẹ không chỉ không chấp nhận được về mặt đạo đức mà còn có dấu hiệu tội phạm.

Luật sư Cường phân tích, hiện Bộ luật Hình sự có quy định về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ (Điều 124). Cụ thể, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hành vi vứt bỏ con mới đẻ thể hiện sau khi đẻ ra, người mẹ đã bỏ con mình ở một nơi nào đó như ngoài chợ, cổng bệnh viện, trường học, nhà chùa, đường đi… Đây là trường hợp người mẹ có thái độ tuy không mong muốn đứa trẻ chết nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra.

Hậu quả xảy ra việc đứa trẻ chết là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này, cần xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của người mẹ và hậu quả đứa trẻ chết. Trong trường hợp này, người mẹ có thể bị xử lý hình sự về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu