Hà Nội: Khơi thông dòng chảy để phát triển du lịch MICE
(THPL) - Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, triển lãm (MICE) đang được xem là dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao và cũng là xu hướng du lịch được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển, trong đó có Việt Nam. Với việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp, nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành, Hà Nội được xem là địa phương có tiềm năng để phát triển dòng sản phẩm này, cần được khơi thông.
Tin liên quan
» Làng nghề mây tre đan Phú Nghĩa tận dụng ưu thế phát triển du lịch
» Quảng bá hình ảnh Việt Nam xinh đẹp, an toàn tại Hội chợ Du lịch thế giới 2022
» Lần đầu tiên tổ chức Hoa hậu Du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long 2022
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3.425 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng, trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng 1-5 sao, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch. Ngoài ra, Hà Nội cũng có các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bao gồm: 31 cơ sở mua sắm, 23 nhà hàng, 8 khu vui chơi giải trí, 1 khu thể thao. Việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp cùng các dịch vụ chất lượng là cơ sở để Hà Nội có thể đón những đoàn khách lớn đến tổ chức sự kiện và lưu trú.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Với vị thế là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, là đầu mối kinh tế của vùng Đồng bằng Bắc Bộ và có nhiều điểm tham quan, di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.
Còn theo Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh, du lịch MICE phục vụ đối tượng khách cao cấp, thường là những khách doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4-6 lần so với những đối tượng khách khác. Do đó, việc thu hút dòng khách MICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành Du lịch Thủ đô.

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Hà Nội, như: Hội nghị Cấp cao APEC (năm 2006), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên (năm 2019) và gần đây nhất là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Điều đó cho thấy, Hà Nội hoàn toàn có năng lực tổ chức cho nhiều đoàn khách quốc tế quan trọng cũng như có khả năng phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hà Nội vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng ngàn người. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa các điểm đến, trung tâm tổ chức sự kiện với đơn vị lữ hành cũng là lý do khiến cho du lịch MICE chưa phát triển tại Hà Nội. Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch AZA Nguyễn Tiến Đạt, mặc dù Hà Nội có các khách sạn 5 sao, các khu resort ở ngoại thành, song sức chứa vẫn khá khiêm tốn. Ngoài ra, sản phẩm du lịch Hà Nội còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE so với những tỉnh, thành phố ven biển.
Bàn về giải pháp giúp cho Hà Nội có thể tháo gỡ những "điểm nghẽn", Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, trong đó cần có những địa điểm có số lượng phòng lưu trú lớn để du khách có thể vừa tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Lê Thanh Thảo đề nghị thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp đi khảo sát những địa điểm có thể tổ chức MICE trên địa bàn, từ đó có kế hoạch truyền thông, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch MICE một cách bài bản.
Đại Vụ Nam (t/h)
Tin khác
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam - Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023
Tết Trung thu ở Hội An trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Gửi hồ sơ đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” là Di sản thế giới
Trao chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ cho dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên
Hà Giang: Bệnh viện y dược cổ truyền kết hợp chặt chẽ những tinh hoa y học dân tộc với hiện đại
Sản lượng ô tô tăng để đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm
(THPL) - Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tháng 9/2023, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước cao hơn 16% so với tháng trước, trong khi...30/09/2023 12:01:19Tiền vẫn không ngừng được gửi vào hệ thống ngân hàng, dù lãi suất giảm sâu
(THPL) - Bất động sản trầm lắng, chứng khoán bấp bênh, trong khi lãi suất huy động liên tục giảm sâu nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống...30/09/2023 08:49:54Giá vàng và ngoại tệ ngày 30/9: Vàng thế giới giảm, trong nước tăng nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 30/9, giao ngay ở mức 1.848,4 USD/ounce. Trong nước, giá vàng gần ngưỡng 69 triệu đồng/lượng.30/09/2023 08:46:54Dự báo thời tiết ngày và đêm 30/9: Ba miền bớt mưa, ngày hửng nắng
(THPL) - Dự báo thời tiết miền Bắc hôm nay mát mẻ đầu giờ sáng, trưa chiều hửng nắng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi. Tây Nguyên và Nam...30/09/2023 08:33:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...