23:40 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Khánh thành dự án nhà máy nước lớn nhất miền Bắc

13:59 06/09/2019

(THPL) - Sáng ngày 5/9, Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc đã khánh thành giai đoạn 1 (300.000m3 ngày/đêm) tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội). Khi đi vào hoạt động, Nhà máy này cung cấp nước sạch cho hàng triệu người dân thủ đô.

Tới dự Lễ Khánh thành có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn; Phó Chủ tịch HĐNĐ TP Phùng Thị Hồng Hà; Đại sứ và đại diện Ngoại giao các nước Áo, Belarus, Oman, Thái Lan…

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1 là một sự kiện quan trọng đối với TP. Hà Nội và người dân Thủ đô. Đây là một Nhà máy nước được thi công với thời gian ngắn nhất với công suất lớn nhất, có tiêu chuẩn nước cao nhất từ trước đến nay".

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ khánh thành.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, sự kiện khánh thành giai đoạn I Nhà máy Nước mặt Sông Đuống là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, cũng như việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục, mặt bằng trong quá trình triển khai dự án. Đây cũng là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ khi thay đổi mô hình đầu tư kinh doanh nước sạch của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Thủ tướng đã quyết định tất cả các công ty nước sạch không nắm giữ 51% mà huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư.

Bà Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống cho biết: “Nhà máy nước mặt Sông Đuống là dự án hướng tới mục tiêu dân sinh, vì cộng đồng rất ý nghĩa của chúng tôi. Để đạt được tiến độ và thành công này, đầu tiên chúng tôi muốn cảm ơn bà con nhân dân khu vực xã Phù Đổng và Trung Màu đã ủng hộ, giao đất để chúng tôi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, yếu tố tiên quyết để dự án của chúng tôi được triển khai và vận hành sớm so với kế hoạch là sự ủng hộ, tạo điều kiện và động viên của các cấp, các nghành. Nhà máy Nước sạch Sông Đuống giữ đúng cam kết phát nước phân kỳ 1 vào tháng 10.2019 và về đích toàn giai đoạn 1 sớm 16 tháng”.

Bà Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ thêm: “Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận”.
Tại sự kiện, Tập đoàn AquaOne cũng ký kết các hợp đồng và biên bản hợp tác với các đối tác: Thoả thuận Hợp tác chiến lược với đối tác WHA (Vương quốc Thái Lan); Thoả thuận cung cấp tín dụng của tập đoàn AOne (CHLB Đức) cho dự án lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại các Nhà máy Nước...

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1.

Được biết, Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 03/6/2016. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng (225 triệu Đô la Mỹ), bao gồm 02 hợp phần chính gồm Công trình thu – trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 65 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) và tuyến ống truyền dẫn cấp 1 (đường kính từ 800 đến 1800mm) dài 76km phân bố trên huyện Gia Lâm; Long Biên; Sóc Sơn; Đông Anh; Hoàng Mai, Thanh Trì và khu vực Hưng Yên.

Về quy mô dự án đến năm 2019 đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm. Tiếp nối giai đoạn này, Dự án NMNM sông Đuống sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m3/ ngày đêm, đến năm 2030 đạt 900.000 m3/ ngày đêm, và sau năm 2030 đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm.

Dự án sử dụng nguồn nước thô được khai thác từ sông Đuống có chất lượng và lưu lượng đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và đáp ứng các giai đoạn phát triển nâng công suất nhà máy nước đến năm 2050. Chất lượng nước sau xử lý đạt Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống do Bộ Y Tế ban hành.

Phương Nhi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu