19:45 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Đưa vào sử dụng vé điện tử đi buýt nhanh BRT từ sáng nay

13:37 10/10/2018

(THPL) - Hôm nay (10/10), Hà Nội triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh (BRT) 01 Kim Mã - Yên Nghĩa, tiến tới liên thông trên toàn hệ thống xe buýt có trợ giá.

Sáng nay (10/10), Hà Nội chính thức khai trương triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT.

Tại lễ khai trương sáng nay, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tiến tới linh động, hiện đại hóa việc thanh toán chi phí khi hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trong đó có xe buýt, với vai trò là đơn vị chủ lực, thời gian qua Transerco đã phơi hợp với Tổng Công ty Viettel, Công ty Nhật Cường để triển khai hệ thống thẻ vé điện tử.

BRT
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, Transerco và khách mời khai trương hệ thống thẻ điện tử BRT. (Ảnh: Tiền phong)

Theo báo Giao thông, hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn khung về thẻ vé điện tử theo quyết định số 3978 của UBND TP Hà Nội, đáp ứng khả năng liên thông với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai.

Thay vì sử dụng vé giấy và đi lần nào phải mua/trình vé lần đó, hành khách đi lại trên tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được sử dụng loại thẻ vé điện tử thông minh làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp (NFC) có gắn chíp điện tử.

Đây là phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi cho việc giao dịch và nạp thẻ của hành khách, kiểm soát doanh thu; đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị vận hành thu thập thông tin về nhu cầu đi lại phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới tuyến, điều chỉnh dịch vụ hợp lý nhằm khuyến khích, thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Liên danh Viettel - Transerco - Công ty Nhật Cường đã đầu tư lắp đặt cổng kiểm soát ra vào, hệ thống camera giám sát, thiết bị bán vé và đường truyền internet tại 23 nhà chờ dọc tuyến; xây dựng phần mềm phát hành thẻ, nạp tiền, quản trị dữ liệu khách hàng tại liên danh và Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT.

Dự kiến sau thời gian thí điểm sẽ tổng kết đánh giá, hoàn thiện giải pháp công nghệ và trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án triển khai nhân rộng trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá.

Vé điện tử sẽ áp dụng đối với khách vé lượt và khách sử dụng vé tháng 1 tuyến (khoảng 3.000 hành khách); riêng vé tháng liên tuyến vẫn sử dụng loại vé hiện nay, kèm theo phiếu ra vào cửa soát vé tự động. Giá vé giữ nguyên như hiện tại.

Khách hàng muốn mua vé điện tử cũng như nạp tiền vào thẻ vé có thể liên hệ trực tiếp tại các nhà chờ BRT tại BX Kim Mã, Núi Trúc, Hoàng Đạo Thúy và bến xe Yên Nghĩa. Khách hàng làm mới hoặc đổi vé điện tử 1 tuyến có thể đăng ký trực tuyến tại website http://timbus.vn/Ticket hoặc ứng dụng “Timbus” trên thiết bị di động.

Khách sử dụng vé tháng 1 tuyến đi thẳng vào quẹt thẻ tại cổng soát vé để vào nhà chờ; khi xuống xe quẹt thẻ để ra khỏi nhà chờ. Khách sử dụng vé tháng liên tuyến trình/thẻ vé tháng liên tuyến, nhận vé kiểm soát, quẹt thẻ tại cổng để vào nhà chờ; giữ vé trong suốt chuyến đi, khi xuống xe quẹt vé để ra khỏi nhà chờ. Khách sử dụng vé lượt sẽ mua vé, quẹt vé tại cổng để vào nhà chờ; giữ vé trong suốt chuyến đi, khi xuống xe quẹt vé để ra khỏi nhà chờ.

Theo báo Tiền phong, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc Transerco đưa thẻ vé điện tử vào sử dụng cho tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội, giúp UBND thành phố từng bước hiện đại hóa hệ thống Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mang lại các tiện ích, thuận lợi trong sử dụng Vận tải hành khách công cộng cho hành khách. Cùng với đó, cũng đón đầu việc thanh toán bằng công nghệ để áp dụng cho các loại hình Vận tải hành khách công cộng hiện đại khác sắp đưa vào vận hành. Theo ông Viện, hệ thống vé điện tử BRT sẽ được vận hành thí điểm một thời gian, sau đó sẽ có tổng kết, đánh giá để nhân rộng trên các loại hình vận tải khác, trước mắt là trên các tuyến buýt truyền thống.

Là một trong những khách mời và lãnh đạo tham dự lễ khai trương được làm thẻ điện tử BRT đầu tiên tại trạm trung chuyển Kim Mã sáng 10/10, sau khi có thẻ điện tử BRT cầm trên tay, ông Nguyễn Hoàng Trung, Chủ tịch HĐQT Transerco cho biết, khi chuyển từ vé giấy sang vé cứng điện tử, hành khách và đơn vị quản lý tuyến không phải lo lắng việc vé bị nhàu, rách; ra vào cửa kiểm soát chỉ làm mỗi thao tác “quẹt thẻ” là qua, không phải xếp hàng thanh toán/mua vé như lâu nay.

Cùng với đó, ông Trung cho biết, thẻ vé này còn có thể thanh toán với nhiều loại hình vận tải và thương mại điện tử khác khi được kích hoạt.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu