15:26 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Dự án TBA 110kV Phú Xuyên chậm tiến độ và những hệ lụy?

09:45 23/04/2020

(THPL) - Chậm tiến độ, thiếu dân chủ, người dân phản đối về quá trình triển khai dự án Xây dựng Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên… nếu không được giải quyết thỏa đáng, quy rõ trách nhiệm thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư và sự phát triển chung của thành phố Hà Nội.

Theo tìm hiểu, Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên có tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng, do EVNHANOI làm chủ đầu tư. Trạm sẽ được đầu tư công nghệ hiện đại, ngoài hệ thống điều khiển bảo vệ thiết bị điện theo tiêu chuẩn ngành, còn có hệ thống hố và bể thu dầu máy biến áp, bảo đảm các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Trong đơn phản ánh của người dân sinh sống tại Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên phản ánh: Tuy được triển khai từ năm 2012 nhưng phải đến cuối năm 2015, khi Thị trấn Phú Xuyên niêm yết công khai phương án đền bù thì mọi người dân mới được biết về việc xây dựng Dự án Trạm biến áp (TBA) 110KV Phú Xuyên.

UBND huyện Phú Xuyên bàn giao mốc giới cho chủ đầu tư xây dựng TBA 110Kv Phú Xuyên. (ảnh: Internet)

Đặc biệt, vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên là khu vực đất cây xanh nằm phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên. Với việc xây dựng tại vị trí gần khu dân cư, chỉ cách Trường Mầm Non của Tiểu khu Mỹ Lâm và nhà dân khoảng 40 m đã khiến nhiều hộ dân lo ngại về vấn đề cháy nổ, môi trường và sức khỏe do tác động của TBA 110KV Phú Xuyên.

Với mong muốn có thông tin khách quan, chính thống về dự án TBA 110KV Phú Xuyên, PV đã mất nhiều ngày để tìm hiểu về dự án, nhưng tất cả vẫn như một “vòng tròn khép kín”.

Những thắc mắc của PV đều không được giải đáp, ngay cả những tài liệu có liên quan, giấy tờ có nội dung quy hoạch vị trí, quy hoạch thay đổi vị trí từ xứ đồng Thạng Nội sang xứ đồng Chéo B thuộc Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên, quy chế dân chủ tới bồi thường, thu hồi đất cũng bị “ém nhẹm”...

Ngày 17/3, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Việt Hùng - Phó Ban Truyền thông EVNHANOI khẳng định: “Bản thân không phải là người phát ngôn về dự án TBA 110KV Phú Xuyên. Tuy nhiên, sẽ ghi nhận thông tin từ phía báo để báo cáo lãnh đạo và phúc đáp những nội dung hay những khúc mắc của người dân tại dự án nêu ra” …

Một tuần sau đó, EVNHANOI có gửi lại văn bản trả lời Thương hiệu và Pháp luật nhưng những nội dung mà báo đề cập tới đều không được EVNHANOI trả lời thỏa đáng, tất cả chỉ gói gọn trong những câu trả lời mang tính chất “ông nói gà, bà nói vịt”…

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về dự án, PV “nhắc khéo” vị này cung cấp thêm một số văn bản quy hoạch vị trí, đề án phê duyệt, các giấy tờ về bồi thường, thu hồi đất song “vị” này “từ chối” với lý do: Về vấn đề này, em có thể liên hệ trược tiếp với UBND Phú Xuyên, Hà Nội

Ngày 31/3, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên. Tại đây, ông Hải khẳng định: “Năm 2011, Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên bắt đầu được triển khai nhưng vấp phải sự phản đối của một số hộ dân. Đến năm 2016, dự án lại được tiếp tục triển khai và theo thông báo của EVNHANOI khả năng đến tháng 5/2020 đóng điện”…

Cũng trong quá trình trao đổi, ông Nguyễn Viết Hải khẳng định: “Việc xử lý cán bộ khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình trong triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với việc thảo thuận đặt TBA 110KV Phú Xuyên tại vị trí cũ thuộc trách nhiệm của nhiệm kì trước. Còn các văn bản, giấy tờ có liên quan thì anh/ chị có thể liên hệ trực tiếp với CĐT – EVNHANOI”.

Cũng theo thông tin mà PV ghi nhận được thì vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan nên Dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên đã trì hoãn nhiều năm. Điều này, đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng cung cấp điện, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất kinh doanh cũng như cuộc sống của người dân tại nhiều nơi trên địa bàn.

Đặc biệt, với một dự án mà có sử dụng nguồn vốn ODA do Ngân hàng Thế giới tài trợ mà bị chậm tiến độ thì sẽ ảnh hưởng như thế nào tới việc bị cắt nguồn vốn và các điều khoản trong hợp đồng của ODA với nhà đầu tư EVNHANOI.

Thiết nghĩ, để sớm tháo gỡ khó khăn, bức xúc của người dân Tiểu khu Mỹ Lâm, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cơ quan chính quyền và chủ đầu tư EVNHANOI là cần làm rõ hơn nữa tính an toàn của dự án, những bức xúc của nhân dân và có phương án giải quyết, đảm bảo công bằng và minh bạch tránh tình trạng đơn thư kéo dài.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu