Hà Nội: Đề xuất kéo dài thời gian tách làn cứng trên đường Nguyễn Trãi
(THPL) - Sau hơn một tháng thí điểm phân làn riêng cho ô tô và xe máy, giao thông trên đường Nguyễn Trãi vẫn còn lộn xộn do hạ tầng quá tải. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thành phố tiếp tục cho thực hiện nội dung này đến hết năm 2022.
Theo báo Tiền phong, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn; một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi; phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, ông Bảo cho biết, công tác phân làn, tách dòng xe trên đường Nguyễn Trãi cũng đang tồn tại các bất cập, tuy đã hình thành ý thức của người tham gia giao thông nhưng chưa nhiều và vẫn cần phải có các lực lượng hướng dẫn giao thông; vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến); Còn tồn tại tình trạng ùn ứ giao thông trong khung giờ cao điểm. “Vào các khung giờ cao điểm, vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ tại các khu vực gần các nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến….”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu thực tế.
Cùng với đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tượng phương tiện va chạm vào biển báo và trụ cột phân làn vẫn xảy ra. Riêng trong 10 ngày đầu từ ngày 06/08 đến ngày 16/08 thí điểm, đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên… Sau thời gian đó, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên rất ít xảy ra sự cố va vào dải phân cách.

Theo báo Giao thông, chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá: "Thực tế việc phân làn là giải pháp tiên quyết trong tổ chức giao thông nếu muốn người lái ô tô, xe máy đảm bảo ATGT bởi tốc độ của hai loại phương tiện này khác nhau. Đây cũng là giải pháp các nước tiên tiến, văn minh đang áp dụng và đạt hiệu quả cao. Song, do đường Nguyễn Trãi có lưu lượng quá tải gấp nhiều lần thiết kế, giao thông đông đúc... dẫn tới tắc đường, muộn giờ. Để tránh điều này, nhiều phương tiện đã di chuyển bất chấp vi phạm. Tới đây, theo tôi Hà Nội nên tìm thêm giải pháp phân luồng cho các phương tiện trên tuyến đường, tuyên truyền người dân sử dụng tàu điện, di chuyển bằng xe buýt để thuận tiện..."
Nhằm khắc phục các bất cập còn tồn tại trong tháng thí điểm trước đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8 m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.
Trước những tồn tại sau 1 tháng đầu tiên phân làn, mới đây Sở GTVT đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội: Để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, đề nghị chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thí điểm phương án trong thời gian 03 tháng (tiếp tục bắt đầu từ đầu tháng 9 đến ngày 31/12/2022) và điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt ngã tư sở để giảm bớt các xung đột giao thông, cải thiện hơn tình trạng ùn ứ giao thông.
Thành phố chỉ đạo UBND Quận Thanh Xuân tiếp tục tăng cường lực lượng Công an Quận, chính quyền Phường sở tại bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và các bên có liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép .... trên các tuyến đường, nút giao thông.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

