16:12 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu Đuống mới

19:21 07/10/2021

(THPL) - Vừa qua Ban QLDA 6 đã trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng mới cầu Đuống có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025.

Báo Đại đoàn kết cho hay, cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội). Cầu có chiều dài 225 m, đi chung đường sắt và đường bộ. Cầu có bề rộng thông thuyền khoảng 26m. Sau hơn 119 năm đưa vào hoạt động, mặc dù được tu bổ thường xuyên. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện lưu thông qua lớn cùng với tuổi thọ cao khiến cây cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Lần tu bổ lớn gần đây nhất được tiến hành vào năm 2010 để chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Tuy được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian xây dựng đã khá lâu nên trong quá trình sử dụng nên cầu đã bị xuống cấp trầm trọng.

Theo báo VTV News, một số điểm có thể dễ dàng nhận ra như lan can sắt của cầu đã bị hoen gỉ. Một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt. Trên mặt cầu có chỗ xuất hiện vết nứt chạy ngang thậm chí có cả những ổ gà. Điều lo ngại nhất, có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của cây cầu là phần trụ bị ăn mòn, lớp cốt thép đã lộ rõ. Cách đây khoảng 5 tháng, các phần trụ cầu đã được thực hiện sửa chữa nhưng hiện nay lại xuống cấp.

Các phần trụ cầu đã được thực hiện sửa chữa nhưng hiện nay lại xuống cấp. Ảnh: Internet

Trước tình trạng xuống cấp cây cầu này, vừa qua, Ban Quản lý Dự án 6 đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng. Nếu dự án được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự kiến cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Báo Tiền phong cho hay, theo tờ trình của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5 m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50 m, cao 9,5 m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50 m, cao 7 m). 

Theo kế hoạch, dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên); điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100 m về phía hạ lưu.

Theo Ban QLDA6 cho biết, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỷ đồng). Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu