Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu Đuống mới
(THPL) - Vừa qua Ban QLDA 6 đã trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng mới cầu Đuống có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025.
Báo Đại đoàn kết cho hay, cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội). Cầu có chiều dài 225 m, đi chung đường sắt và đường bộ. Cầu có bề rộng thông thuyền khoảng 26m. Sau hơn 119 năm đưa vào hoạt động, mặc dù được tu bổ thường xuyên. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện lưu thông qua lớn cùng với tuổi thọ cao khiến cây cầu xuống cấp nghiêm trọng.
Lần tu bổ lớn gần đây nhất được tiến hành vào năm 2010 để chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Tuy được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian xây dựng đã khá lâu nên trong quá trình sử dụng nên cầu đã bị xuống cấp trầm trọng.
Theo báo VTV News, một số điểm có thể dễ dàng nhận ra như lan can sắt của cầu đã bị hoen gỉ. Một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt. Trên mặt cầu có chỗ xuất hiện vết nứt chạy ngang thậm chí có cả những ổ gà. Điều lo ngại nhất, có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của cây cầu là phần trụ bị ăn mòn, lớp cốt thép đã lộ rõ. Cách đây khoảng 5 tháng, các phần trụ cầu đã được thực hiện sửa chữa nhưng hiện nay lại xuống cấp.

Trước tình trạng xuống cấp cây cầu này, vừa qua, Ban Quản lý Dự án 6 đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng. Nếu dự án được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự kiến cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Báo Tiền phong cho hay, theo tờ trình của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5 m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50 m, cao 9,5 m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50 m, cao 7 m).
Theo kế hoạch, dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên); điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100 m về phía hạ lưu.
Theo Ban QLDA6 cho biết, trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỷ đồng). Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12
Khởi công, khánh thành 237 dự án trên cả nước vào dịp 19/12
Hơn 3000 người làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình thăm Cảng container Quốc tế Hateco Hải Phòng
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Thủ tướng nêu vai trò "3 tiên phong", "3 gương mẫu" của lực lượng công an nhân dân
Tây Nguyên đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực vào thị trường quốc tế
(THPL) – Sáng 15/12, chương trình Tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch, mua hàng vùng Tây Nguyên đã đạt kết quả ấn...15/12/2025 15:44:55Ninh Bình: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép
(THPL) - Ngày 15/12, Công an tỉnh Ninh Bình thông tin, bắt giữ một đối tượng tàng trữ và vận chuyển pháo nổ trái phép để bán kiếm lời.15/12/2025 14:49:00Phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam làm động lực then chốt đạt mục tiêu nước thu nhập cao
(THPL) – Ngày 15/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2711/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ...15/12/2025 13:43:22HTX Hồng Phước: Mô hình HTX đa ngành tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao Điện Biên
(THPL) - Trong bối cảnh kinh tế tập thể ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển nông thôn, HTX Hồng Phước (tỉnh Điện Biên) nổi lên như...15/12/2025 13:47:02

