11:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội đề xuất được cưỡng chế phá dỡ, chỉ định thầu chung cư cũ

06:21 19/10/2018

(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng, kiến nghị cưỡng chế phá dỡ chung cư nguy hiểm và chỉ định nhà thầu tự bỏ vốn cải tạo các khu chung cư cũ.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lập, phê duyệt công bô bố 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và ban hành 4 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc tại các khu vực chung cư cũ cần cải tạo. Đây là cơ sở để các nhà đầu tư được giao lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ.

Sở xây dựng Hà Nội từng khảo sát, đánh giá sơ bộ 1.271 chung cư cũ. Trong đó, có 323 chung cư cũ nguy hiểm, hư hỏng có thể dẫn tới phá huỷ kết cấu, đổ sập; 691 chung cư cũ có khuyết tật, hư hỏng làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân và 110 chung cư cũ vẫn đáp ứng yêu cầu sử dụng.

chung cu cu o ha noi
Hà Nội đề xuất được cưỡng chế phá dỡ, chỉ định thầu chung cư cũ. (ảnh: internet)

Để gỡ vướng, UBND TP đã gửi tới Bộ Xây dựng một loạt kiến nghị. Trong đó, TP kiến nghị Bộ nghiên cứu, dự thảo sửa đổi khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở thành: “Nhà chung cư không thuộc diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này nhưng được trên 70% chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cự thông qua Hội nghị nhà chung cư”. Đồng thời bổ sung quy định chế tài được cưỡng chế phá dỡ đối với các chủ sở hữu còn lại không đồng ý phá dỡ.

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trước khi thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án và chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm cơ sở để triển khai thực hiện.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT
Quy định hiện nay yêu cầu phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà, chung cư cũ mới được phá dỡ để xây dựng lại là trở ngại cho chỉnh trang đô thị. Do đó, nội dung này cần sửa đổi theo hướng chung cư sẽ được xây dựng lại khi có tối thiểu bốn phần năm (khoảng 80%) các chủ sở hữu tại đây thống nhất tại hội nghị nhà chung cư.

 

 

 

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trước khi thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án và chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, để có thể chủ động trong việc xem xét điều chỉnh đối với từng khu chung cư cũ, tránh trường hợp đối với mỗi dự án là một lần đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, TP kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép UBND Thành phố được chủ động quyết định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch về dân số, tầng cao công trình trong khu vực nội đô lịch sử, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng dự án và khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND Thành phố được chỉ định nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện làm chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ theo hình thức xã hội hóa khi các chủ sở hữu nhà chung cư không lựa chọn được chủ đầu tư theo quy định.

Việc chỉ định này theo UBND TP nhằm đẩy nhanh việc cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư đã tự bỏ vốn của doanh nghiệp...

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu