18:50 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: “Đất vàng” tại Trung tâm văn hóa Hoàn Kiếm bị sử dụng sai mục đích?

15:07 04/09/2019

(THPL) - Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh từ phía người dân về việc nhiều diện tích m2 đất thuộc Nhà Trung tâm văn hóa Hồ Gươm ngang nhiên bị sử dụng sai mục đích thành phòng vé máy bay, quán cà phê, dịch vụ ăn uống... để kinh doanh trục lợi?

Ngày 19/08, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc khảo sát tại phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm để tìm hiểu thông tin. Qua tìm hiểu cho thấy, nhiều diện tích đất thuộc Trung tâm văn hóa Hồ Gươm ngang nhiên bị sử dụng sai mục đích.

Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm có vị trí vàng khi nằm tại ngã ba phố Lê Thái Tổ, Lương Văn Can, một phần bề mặt Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, tiếp nối tòa nhà Long Vân - Hồng Vân.

Toàn cảnh trung tâm văn hóa Hồ Gươm bị sử dụng sai mục đích
Tại tầng 1 được Công ty du lịch Vietnamtourism JSC thuê làm văn phòng giao dịch, bán vé máy bay.
Góc trái của Trung tâm bị biến dạng bởi một thang máy được xây dựng, kéo lên tầng tum để biến sân thượng thành một quán cà phê.

Với chức năng là trưng bày giới thiệu và quảng bá các hình ảnh và thông tin về Hồ Gươm, đầu năm 2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ trên diện tích 242,2m2 với 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tum thang.

Trong đó, diện tích tầng hầm là 182m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng nổi là trên 428m2. Tầng 1 và 2 làm nơi trưng bày hiện vật và thông tin về Hồ Gươm, tầng 3 là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, thay vì chức năng trưng bày giới thiệu và quảng bá các hình ảnh và thông tin về Hồ Gươm thì Trung tâm Thông tin văn hóa đang bị biến dạng.

Cụ thể, tầng 1 được Công ty du lịch Vietnamtourism JSC thuê làm văn phòng giao dịch, bán vé máy bay. Góc trái của Trung tâm bị biến dạng bởi một thang máy được xây dựng, kéo lên tầng tum để biến sân thượng thành một quán cà phê.

Cũng theo bà N.T.H (người dân ở khu vực Hoàn Kiếm) bức xúc cho biết: “Nhiều diện tích m2 đất thuộc Trung tâm văn hóa Hồ Gươm bị sử dụng sai để kinh doanh diễn ra trong một thời gian rất dài nhưng không hiểu sao phía cơ quan chức năng vẫn im lặng..."

Không những làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người dân, chủ cơ sở kinh doanh tại đây còn tỏ ra khá chịu chơi khi đầu tư nhiều hạng mục rất hoành tráng để phục vụ khách hàng. 

Liệu rằng việc xây dựng này có được thanh tra xây dựng, chính quyền quận Hoàn Kiếm biết hay “cố ý” làm ngơ? Vậy ai là người cấp phép để cho thuê? Số tiền cho thuê đất này sẽ “chảy” vào túi ai?

Thiết nghĩ việc xây dựng, cho thuê tràn lan nhà hàng, café, quán ăn “mọc” trên đất công đang là một vấn nạn nhức nhối. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch, mỹ quan đô thị. Dư luận đang cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để lập lại trật tự đô thị, trả lại hiện trạng những khu đất công đang bị "xẻ thịt"?

Thành phố Hà Nội nhận được 2 văn bản của Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) và Sở Tài chính về việc quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất của Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm. Theo đó, tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm, nhà - đất ở đây đang bị sử dụng vào việc cho thuê, kinh doanh sai với mục đích phê duyệt ban đầu.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu quận Hoàn Kiếm cần chấm dứt ngay việc sử dụng diện tích nhà, đất tại số 02 phố Lê Thái Tổ để liên doanh, liên kết, kinh doanh; thu hồi cơ sở nhà, đất này để quản lý, sử dụng theo đúng quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Đồng thời, nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc liên doanh, liên kết không đúng quy định (nếu có) vào ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, quận Hoàn Kiếm phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai theo quy định để giao cơ sở nhà, đất trên cho đơn vị sự nghiệp công lập là Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm quản lý và sử dụng.

Sau khi hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về đất đai nêu trên, việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đối với cơ sở nhà đất tại số 02 Lê Thái Tổ phải được lập thành đề án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.

Ngoài ra, trong thời gian chưa hoàn thiện xong các hồ sơ pháp lý có liên quan để giao cơ sở nhà, đất cho Ban quản lý khu vực gồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm không được sử dụng cơ sở nhà, đất tại số 02 Lê Thái Tổ vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu