09:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Dân kêu cứu vì công trình làm nứt nhà

08:03 19/03/2021

(THPL) - Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã đề nghị giải quyết đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Khuyên và Nguyễn Thị Hậu (phường Nhân Chín, quận Thanh Xuân) phản ánh việc công trình bên cạnh thi công làm nứt nhà. Nhưng quá thời hạn yêu cầu, chính quyền quận, phường vẫn chưa có giải pháp hiệu quả, trong khi công trình được cho là gây nứt nhà dân vẫn thi công rầm rộ.

Ghi nhận hiện trạng bị nứt nhà

Trong đơn gửi cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Khuyên và Nguyễn Thị Hậu (Tổ dân phố số 1 cụm Sòi cũ, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh việc 2 căn nhà của hai bà bị nứt nhiều chỗ, vỡ hệ thống đường ống nước do quá trình thi công xây dựng công trình bên cạnh do ông Nguyễn Trí Dũng làm chủ đầu tư.

 Bà Khuyên và bà Hậu đề nghị chính quyền tạm dừng thi công đối với công trình trên để xem xét khắc phục việc nứt nhà.

Nội dung biên bản kiểm tra hiện trường thể hiện nhiều vết nứt tại căn nhà của bà Nguyễn Thị Khuyên

Liên quan đến nội dung đơn kêu cứu trên, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Thanh Xuân xem xét giải quyết sự việc và hồi âm kết quả giải quyết đến Văn phòng UBND TP.Hà Nội trước ngày 15/3/2021. Tuy nhiên đến nay sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, trong khi chủ công trình vẫn làm ngơ trước yêu cầu của chính quyền.

Cụ thể, ngày 01/3/2021, UBND phường Nhân Chính lập biên bản ghi nhận ý kiến các bên và yêu cầu ông Nguyễn Hữu Tuân- đại diện chủ đầu tư công trình xây dựng chủ động phối hợp với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khuyên và bà Nguyễn Thị Hậu về việc lún nứt nhà và đền bù (nếu có?) xong trước ngày 10/3/2021 để làm căn cứ giải quyết vụ việc nêu trên; yêu cầu tháo dỡ dải tôn quây công trình để di dời vào đúng vị trí thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đó, tại biên bản kiểm tra hiện trường, do Đội quản lý xây dựng quận Thanh Xuân phối hợp cùng các bên liên quan lập đã ghi nhận hai căn nhà của bà Nguyễn Thị Khuyên và bà Nguyễn Thị Hậu đều có nhiều vết nứt, trong đó có những vết nứt dài trên 2m…

Mặc dù UBND phường Nhân Chính yêu cầu như trên, nhưng đến nay, đại diện chủ đầu tư công trình vẫn  không thỏa thuận trao đổi giải quyết sự việc với các hộ bà Khuyên, bà Hậu. Công trình vẫn rầm rộ thi công. “Chủ đầu tư công trình  coi thường chúng tôi, cứ thế này họ thi công xong, quyền lợi của chúng tôi biết kêu ai”, bà Khuyên lo lắng.

Cần tạm đình chỉ thi công để giải quyết?

Trao đổi về sự việc trên, ông Hoàng Tùng- Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, đại diện chính quyền đã đề nghị chủ công trình xây dựng bị phản ánh làm nứt nhà lân cận và các hộ dân thương lượng giải quyết với nhau. Theo ông Tùng, thửa đất mà chủ đầu tư đang xây dựng trước đây từng có khiếu nại, tranh chấp. Còn hai căn nhà của bà Khuyên và bà Hậu, hiện không có người ở.

Ông Hoàng Tùng- Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính trao đổi với báo chí về sự việc

Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Khuyên, vì ảnh hưởng của việc thi công công trình mà nhà bà và bà Hậu đã không thể cho thuê căn nhà, bà cũng không dám ở căn nhà bị nứt rất nhiều nằm ngay sát công trình thi công ầm ầm.

Tại buổi làm việc với báo chí, Phóng viên đã đặt vấn đề vì sao UBND phường chưa quyết định tạm đình chỉ thi công công trình nói trên để giải quyết sự việc khi chủ đầu tư đã không thiện chí thỏa thuận giải quyết với hộ bà Khuyên và bà Hậu theo thời hạn trước ngày 10/3/2021? Vị Phó Chủ tịch UBND phường  Nhân Chính đã không giải đáp thắc mắc này (?)

Công trình bị phản ánh gây nứt 2 căn nhà của bà Khuyên và bà Hậu

Theo Luật sư Nguyễn Minh Cường – Trưởng VPLS Nguyễn Cường & Cộng sự, công trình xây dựng nói trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ- CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:

b) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài bị phạt hành chính, chủ đầu tư công trình vi phạm còn buộc phải bồi thường thiệt hại cho công trình bị hư hại (quy định tại điểm C khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/NĐ-CP).

Hơn nữa, theo Khoản 5 Điều 3 Thông tư số 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng “Bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại hoặc đã tuân thủ trình tự giải quyết quy định tại khoản 3 Điều này…” ;

Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ cũng quy định: “Trước khi thi công, chủ nhà chủ động liên hệ với các chủ công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có). Nhưng trong sự việc trên, chủ công trình đã không ghi nhận hiện trạng các công trình lân cận trước khi khởi công.

Từ những phân tích trên, luật sư cho rằng, UBND phường Nhân Chính cần tạm đình chỉ thi công để giải quyết sự việc theo quy định.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu