08:40 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội chính thức thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

11:40 30/08/2023

(THPL) - Sáng nay 30/8, TP Hà Nội tổ chức khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5km, rộng 19,25m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sau 2,5 năm thi công.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội cắt băng thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: Internet

Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, theo đúng quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy là cây cầu có mặt cắt chiều rộng lớn nhất của thành phố Hà Nội bắc qua sông Hồng. Việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, giải quyết áp lực cho giao thông Thủ đô, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: KTĐT

“Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thi công trong điều kiện khó khăn như dịch Covid-19 kéo dài, biến động trượt giá... nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, sự ủng hộ quan tâm của cơ quan Trung ương và sự đổi mới tư duy dám nghĩ dám làm khắc phục khó khăn về địa chất thủy văn, thời tiết; nhà thầu thi công tổ chức làm việc liên tục tăng ca kíp, không kể ngày đêm. Sau gần 3 năm thi công, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã hoàn thiện vượt tiến độ 4 tháng, không đội vốn. Đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư và UBND TP Hà Nội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ...

Do đó, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch; Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến.

Dự án cầu Vĩnh Tuy hoàn thành cũng chứng tỏ được năng lực, kinh nghiệm để thành phố Hà Nội có thể triển khai thi công các công trình cầu khác bắc qua sông Hồng trong những năm tới, như: cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở…”.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Ảnh: KTĐT

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở phía hạ lưu sông Hồng. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473m. Cầu Vĩnh Tuy 2 được phân làm 4 làn, trong đó 3 làn dành cho xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp xe máy và xe thô sơ. Tốc độ tối đa phương tiện ô tô được phép chạy trên cầu Vĩnh Tuy mới là 60km/h; xe máy tối đa là 40km/h. Xe cơ giới và xe hỗn hợp được phân làn bằng dải phân cách cứng và hệ thống biển báo hướng. Cầu được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng với 600 cột đèn led đã được hoàn thành cùng hệ thống cây xanh trang trí.

Theo phương án tổ chức giao thông, sau khi thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, toàn bộ xe đi từ các đường dẫn nội thành lên cầu sẽ đi ở cầu mới; cầu cũ sẽ dành toàn bộ cho xe đi từ phía Long Biên sang nội thành. 

Như vậy, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác, Hà Nội đang có 9 cầu qua sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu