02:04 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: “Cát tặc” ngang nhiên khai thác trái phép tại Đan Phượng, sông Hồng “chảy máu”? (bài 1)

13:56 29/09/2020

(THPL) - Thời gian gần đây, việc khai thác cát trái phép, vượt ngưỡng cho phép của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội đã khiến hàng chục héc-ta đất trồng màu của người dân bị sạt lở, tài nguyên bị “chảy máu”, gây mất an ninh trật tự...

Phản ánh tới Thương hiệu và Pháp luật, người dân trên địa bàn huyện Đan Phượng cho biết: Tại khu vực các xã ven sông Hồng thuộc huyện Đan Phượng như: Trung Châu, Thọ Xuân xuất hiện nhiều phương tiện khai thác cát đang ngày đêm miệt mài khai thác với tiếng máy nổ lớn gây náo động cả một khu vực.

Theo một dân trên địa bàn xã Trung Châu, Đan Phương, Hà Nội bức xúc cho hay: “Nhiều ngày qua, không biết những con tàu này thuộc đơn vị nào mà ngày đêm thản nhiên khai thác cát giữa lòng sông, khu vực sát bờ. Thường thì, họ hay khai thác tại khu vực xã Trung Châu là chính.

Tuy nhiên, ít ngày nay những con tàu này lại di chuyển về địa phận xã Thọ Xuân, Đan Phượng. Tình trạng này tiếp diễn khiến lòng sông và bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng nhưng không hề thấy sự xuất hiện của các cơ quan chức năng”…

Tại xã Thọ Xuân xuất hiện nhiều phương tiện khai thác cát đang ngày đêm miệt mài khai thác ...(ảnh cắt từ Video)
... Với tiếng máy nổ lớn gây náo động cả một khu vực. (ảnh cắt từ video)
Việc khai thác cát trái phép này đang diễn ra rầm rộ nhưng không hề thấy sự xuất hiện của các cơ quan chức năng (ảnh cắt từ video)

Cũng theo ông D (xã Thọ Xuân, Đan Phượng, Hà Nội) cho hay: “Hiện tại khu vực người dân sinh sống gần đoạn khai thác cát đã có hiện tượng sụt lún, sạt lở. Đặc biệt, mỗi khi các tàu cát khai thác thì tiếng máy nổ, động cơ vang lên ầm ầm, gây ô nhiễm âm thanh  khiến người dân chúng tôi không thể tập trung làm việc và nghỉ ngơi.

Ngày 24/09, ghi nhận thực tế của PV trên địa bàn xã Trung Châu, Thọ An, Thọ Xuân cho thấy: Vẫn là vô số các phương tiện khai thác cát như đang miệt mài làm việc. Khác với những phản ánh trước đó của người dân, những phương tiện này được di chuyển nhiều từ khu vực Trung Châu xuống phía dưới khu vực xã Thọ Xuân, Đan Phượng. Đặc biệt, PV chứng kiến nhiều tàu đang hì hục “ăn cát”. Những băng chuyền nhanh như cắt chuyển cát vào tàu mang đi tiêu thụ.

Cũng trong buổi chiều ngày 24/09, khi chứng kiến nhiều phương tiện đang miệt mài khai thác cát trên sông Hồng, PV đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Người dân bức xúc chia sẻ với PV về tình trạng khai thác cát khu vực huyện Đan Phượng (ảnh cắt từ video)
Khu vực khai thác cát tại Thọ Xuân 

Tại đây, phía công an huyện Đan Phượng cho biết “Đang bận”. Tuy nhiên, những ngày sau đó khi PV tiếp tục liên hệ lại với công an huyện Đan Phượng về lịch làm việc cụ thể như đã trao đổi trước đó thì đại diện phía công an luôn thực hiện theo nguyên tắc 3 không: không nghe máy, không trả lời và không nhắn tin”…

Cũng tại một diễn biến khác, ông Bùi Văn Hoa – phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, TP Hà Nội khẳng định: Trên địa bàn huyện không có đơn vị nào được phép khai thác dưới dòng sông và không cấp phép cho đơn vị nào khai thác cả. 

Cũng theo nhiều chuyên gia khẳng định: Việc khai thác cát tràn lan, khó kiểm soát có thể dẫn tới tình trạng xói lở lòng sông và bờ sông. Đồng thời, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới vận tải thủy và làm mực nước lũ nâng cao ở khu vực.

Mặt khác, khi lòng sông bị hạ thấp, các kênh dẫn tưới ven sông sẽ bị thiếu nước, lượng nước ngầm và độ ẩm của đất ven sông sẽ bị giảm, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng, các công trình nhanh chóng bị hư hỏng cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại và phát triển của các động vật và thực vật thủy sinh.

Có thể thấy, việc xuất hiện nhiều phương tiện khai thác cát trên sông Hồng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đất trồng màu của người dân bị sạt lở, tài nguyên bị “chảy máu”, gây mất an ninh trật tự...

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền Hà Nội như: UBND huyện Đan Phượng, Công an huyện Đan Phượng… cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý tình trạng khai thác cát không đúng quy định để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản và ổn định cuộc sống người dân…

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi - Văn Thắng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu