00:29 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội bắt buộc đeo khẩu trang tại những địa điểm nào?

10:03 12/11/2020

(THPL) - Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại và siêu thị, chợ là những địa điểm mà người dân Thủ đô bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Chiều ngày 11/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp trực tuyến chống dịch COVID-19 với các đơn vị liên quan. Dự phiên họp còn có TS. Trần Đắc Phu, chuyên viên cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại phiên họp, 5 đoàn kiểm tra của thành phố đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch. Theo đó, các quận, huyện, các khu cách ly đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Đáng chú ý, tại các khu tập thể, các điểm công cộng, hầu như người dân không đeo khẩu trang, không có ai kiểm tra. Tại các khu chợ, bến xe chưa xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Đặc biệt tại huyện Gia Lâm, ở các chợ truyền thống, chỉ có khoảng 10% người dân đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở: “Phải bố trí người đứng ở cổng chợ, ai không đeo khẩu trang thì nhất định không cho vào”.

Theo báo Tin tức cho hay, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà (Trưởng Đoàn kiểm tra số 2) phản ánh, ở phố đi bộ quận Hoàn Kiếm, khi kiểm tra đột xuất vào chủ nhật vừa qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra. Khi được hỏi thì ai cũng có lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống.

Bà Trần Thị Nhị Hà đề nghị các đơn vị cần tăng cường truyền thông. "Từ 1/11, nếu người dân không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng”, bà Trần Thị Nhị Hà nói.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cũng tại cuộc họp, Sở Công Thương Hà Nội báo cáo, tháng 11 là tháng khuyến mại của Hà Nội nên người dân đến các điểm mua sắm rất đông. Sở đã chỉ đạo từ chợ đến các trung tâm thương mại, siêu thị phải bố trí người đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tương đối nghiêm túc.

Phát biểu tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. TS Trần Đắc Phu đề xuất các bệnh viện, thỉnh thoảng ở TP cần lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa.

TS Trần Đắc Phu cho rằng: “Mặc dù hiện nay hàng trăm hãng trên thế giới đang sản xuất vaccine và đang thử nghiệm. Tuy nhiên câu hỏi về việc vaccine ấy miễn dịch kéo dài được bao lâu thì vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, giá vaccine và việc nhập khẩu vào Việt Nam còn khó khăn. Tại Việt Nam, có 4 nơi đặt vấn đề sản xuất vaccine. Có đơn vị đã thử nghiệm trên chuột, chuẩn bị xin thử nghiệm trên người; đơn vị khác đang thử nghiệm trên khỉ… cho nên cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine… Quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, theo khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang”.

Báo Công an nhân dân đưa tin, kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhắc nhở, việc đeo khẩu trang cơ bản có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của TP là 100% người dân thực hiện. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép. TP và các quận huyện tiếp tục quyết liệt kiểm tra chuyên đề đeo khẩu trang trong tuần tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị 5 nơi là: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại và siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ. Ai không có khẩu trang không cho vào, đồng thời bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu