03:06 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Lan sáng chế thành công nhựa đường có khả năng...tự lấp ổ gà

15:50 11/05/2017

(THPL) - Những con đường nứt nẻ lỗ chỗ ổ gà có thể đi vào quá khứ nhờ loại vật liệu nhựa đường mới có khả năng tự vá lành do các nhà khoa học Hà Lan thiết kế.

Những rung động do xe cộ thường làm đường trải nhựa asphalt nứt gãy hoặc lún thành ổ gà. Do đó, nhà nghiên cứu vật liệu Erik Schlangen (trưởng phòng Thí nghiệm Cơ giới Vi mô của trường ĐB Delft ở Hà Lan) đã sáng chế ra nhựa asphalt tự liền.

Nhựa đường được sử dụng để rải bề mặt đường bởi dễ trải, có cấu trúc xốp và tạo thành bề mặt cứng khi nguội. Tuy nhiên, nhược điểm chính của nhựa đường là vật liệu này kém bền và mặt đường rất nhanh nứt nẻ, xuất hiện ổ gà lớn.

Với nhựa asphalt tự liền, những ổ gà như thế này không còn là nỗi lo của tài xế nữa.

Theo Erik Schlangen, nhà khoa học vật liệu ở Đại học Delft, Hà Lan, nhựa đường tự vá lành có thể là giải pháp giúp đường nhựa trở nên an toàn và bền vững hơn.

Loại nhựa đường đã qua điều chỉnh do nhóm Schlangen sáng tạo là sự kết hợp giữa sợi thép với nhựa asphalt thành vật liệu có tính dẫn điện. Việc chạy máy điện cảm ứng qua lớp nhựa đường sẽ làm vật liệu nóng lên và cả cỗ máy đóng vai trò như một chiếc nam châm cho những sợi thép kết lại với nhau và sửa chữa vết nứt trên mặt đường.

Nói cách khác, mặt đường nhựa chỉ có thể tự vá lành nếu sử dụng máy điện cảm ứng, nhưng cách làm này gọn nhẹ và dễ thực hiện hơn so với các phương pháp sửa đường hiện nay. Nhựa asphalt vốn không tự liền được nên máy cảm ứng lớn rất cần thiết để sửa đường.

Các nhà khoa học Hà Lan đã thử nghiệm nhựa đường tự vá lành trên 12 con đường ở Hà Lan. Ông Schlangen cho biết những con đường nhựa sẽ ở trong tình trạng tốt trong vòng 7 - 10 năm và hy vọng sáng chế của mình sẽ tạo nên sự khác biệt.

Nhựa asphalt tự liền có giá thành cao hơn 25% nhựa asphalt thông thường. Bù lại, thời gian sử dụng của nó kéo dài gấp đôi. Vì vậy, Hà Lan ước tính sử dụng đường nhựa asphalt tự liền sẽ tiết kiệm được hơn 90 triệu euro mỗi năm.

Không những thế, nhóm nghiên cứu của ông Schlangen còn mong muốn đưa vi khuẩn vào bê tông để làm nó cũng tự liền như vậy vì vi khuẩn sản sinh ra canxi cacbon làm lấp đầy vết nứt.

Loại vi khuẩn không gây hại cho con người và có thể sống tự nhiên trên 200 năm nên sẽ làm kéo dài tuổi thọ của bê tông. Nhóm nhà nghiên cứu cũng mong muốn áp dụng ý tưởng này vào những công trình khác nhằm nâng cao độ bền.

Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu