22:13 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hà Lan - Thị trường tiềm năng cho tôm Việt

Tú Anh (tổng hợp) | 20:09 24/11/2020

(THPL) - Hiện Hà Lan là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm tỷ trọng 28% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU và chiếm 3,9% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Theo đó, tính tới 15/10/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hà Lan đạt trên 111 triệu USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ tháng 1, xuất khẩu giảm do trùng Tết nguyên đán, xuất khẩu tôm sang Hà Lan tăng trưởng dương liên tục và đạt tăng trưởng cao nhất vào tháng 9 năm nay với mức tăng hơn 31%.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 8 và 9 năm nay tăng trưởng rõ rệt hơn so với các tháng trước đó, một phần nhờ hiệu ứng tích cực từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8.

Hà Lan - Thị trường tiềm năng cho tôm Việt (ảnh minh họa)

Hiện Việt Nam có 65 doanh nghiệp xuất tôm sang Hà Lan. Theo đó, các doanh nghiệp Việt chủ yếu xuất khẩu sang Hà Lan những sản phẩm như tôm sú PD hấp đông lạnh, tôm thẻ Nobashi đông lạnh, tôm thẻ HLSO tươi đông lạnh, tôm thẻ Nobashi đông lạnh, tôm thẻ chân trắng, lột vỏ, luộc sushi đông lạnh, tôm sú tươi PD đông lạnh, tôm thẻ sushi luộc đông lạnh, tôm sú tươi đông lạnh, tôm sú bỏ đầu PTO tươi đông lạnh, tôm sắt luộc đông lạnh IQF, tôm thẻ PTO luộc cấp đông, tôm chân trắng PD,IQF tươi đông lạnh…

Được biết, theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu tôm của Hà Lan trong 7 tháng đầu năm nay đạt 352,8 triệu USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Morocco là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 20% tổng NK tôm của Hà Lan. Tiếp đó Việt Nam và Ấn Độ lần lượt đứng thứ 2 và 3, lần lượt chiếm 16% và 13% thị phần.

Trước những tín hiệu khả quan trên, dự báo tôm Việt Nam sang Hà Lan trong quý IV và cả năm nay sẽ tiếp tục tăng.

Nhờ lợi thế về thuế của tôm Việt Nam tốt hơn so với các đối thủ nên các nhà NK tôm Hà Lan cũng tìm hàng từ Việt Nam nhiều hơn. Các mặt hàng chế biến sâu, đóng gói ăn liền, phục vụ tiêu thụ tại hộ gia đình vẫn được ưa chuộng. Doanh số bán lẻ hoặc trực tuyến thủy sản trong đó có tôm tiếp tục tăng. Nhu cầu tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ còn tốt hơn hơn khi chuẩn bị tới các kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu