19:25 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Giang: Khu CN Bình Vàng ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng xuống cấp, kém chất lượng

11:07 07/02/2020

(THPL) - Là khu Công nghiệp trọng điểm của tỉnh Hà Giang được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng hiện nay nhiều hạng mục trong khu Công nghiệp Bình Vàng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đang bị xuống cấp khiến người dân bức xúc bởi cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp này kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhếch nhác, nhiều hạng mục bị xuống cấp

Khu công nghiệp (KCN) Bình Vàng (giai đoạn I) được quy hoạch xây dựng với diện tích trên 157 ha, gồm có: 3 dự án chính. Chủ đầu tư Công ty Đầu tư phát triển khu, cụm Công nghiệp Hà Giang thuộc Ban quản lý khu, cụm CN tỉnh Hà Giang (nay là Trung tâm dịch vụ tư vấn và hạ tầng Khu kinh tế tỉnh Hà Giang, thuộc Ban quản lý kinh tế tỉnh Hà Giang. Có giá trị tổng mức đầu tư được phê duyệt là: 330,279 tỷ đồng.

Là khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Hà Giang đã được đầu tư 12 năm nhưng đến nay vẫn nhếch nhác, đìu hiu.

Theo đó, KCN này có đường nối Quốc lộ 2 vào KCN; hạ tầng khu dân cư tái định cư KCN và KCN Bình Vàng. Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư và dịch vụ KCN với quy mô gần 26 ha, tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng; Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Bình Vàng với diện tích gần 143 ha, tổng mức đầu tư trên 330 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Lô, tổng mức đầu tư gần 38 tỷ đồng..., tổng diện tích thu hồi 3,2 ha, tuyến đường từ cầu km 21 Vị Xuyên vào KCN và nhiều hạng mục công trình như đường nội bộ, hệ thống điện, hệ thống thoát nước... đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nhiều hạng mục cống thoát nước đã bị hư hỏng trầm trọng dù chưa được nghiệm thu, quyết toán.

Thế nhưng dù chỉ mới triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường, các hạng mục công trình trong KCN nhưng đến nay đã có nhiều đoạn đường chính đi vào KCN đã sụt lún sâu, xuất hiện ổ voi, ổ trâu gây nguy hiểm trong KCN này, tại các hệ thống cống rãnh thoát nước đã có nhiều nắp cống bị gãy, vỡ nhưng không được khắc phục.

Các tuyến đường chưa được làm đúng quy hoạch được phê duyệt, nhiều dự án còn dở dang. Cụ thể, là các tuyến đường nội bộ tuyến D1, DN1, D3, D3A chưa được hoàn thiện, các hạng mục hệ thống xử lý nước, hệ thống thu gom nước thải trong KCN còn đang dở dang, nham nhở khiến KCN này trở nên đìu hiu và nhếch nhác nhưng chốn “không người!”.

Trong khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh nhưng chỉ có trâu ăn cỏ và các hạng mục dở dang chưa được triển khai.

Bên cạnh đó, hệ thống điện chiếu sáng công cộng trong KCN cũng thiếu đồng bộ, chỗ có, chỗ không, nhiều cột điện dù mới dựng lên nhưng đã gãy đổ, cỏ dại mọc um tùm không được cắt xén, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là chục đường chính vào KCN chưa đồng bộ, mùa mưa thì nước ứ đọng, mùa nắng thì bụi mù mịt khiến người dân và công nhân trong khu công nghiệp vô cùng bức xúc.

Hệ thống mương, cống thoát nước của KCN chưa được đầu tư hoàn thiện dẫn đến nhiều tuyến đường nội bộ bị ngập lụt khi trời mưa, có nhiều hạng mục cống thoát nước đang triển khai xây dựng thì có biển hiện của việc thi công ẩu, kém chất lượng, nhiều tấm đan, bó vỉa hè được đơn vị thi công đúc ẩu vỡ, gãy không đạt theo thiết kế; Biển chỉ dẫn giao thông trong KCN không có... Thực trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, mặc dù nhiều nhà đầu tư đã có ý kiến với Ban quản lý khu CN và gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Hà Giang nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cận cảnh mương, cống thoát nước được đơn vị thi công ẩu, kém chất lượng.

Không chỉ có vậy, dù đây là KCN trọng điểm của tỉnh Hà Giang nhưng đến nay dù đã 12 năm triển khai, nhưng việc giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng KCN vẫn chưa xong. Hiện trong KCN này vẫn còn 20 vị trí tái lấn chiếm chưa thể xử lý được. Hệ thống bể lắng, cống thoát nước thải từ các nhà máy cùng với nhiều hạng mục như san nền, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng...chưa được hoàn thành và thiếu đồng bộ, các công trình đã được xây dựng thì bong tróc, kém chất lượng. Các cống thoát nước được đơn vị thi công cẩu thả, không có sự liên kết giữa các lớp bê tông với nhau nhưng không hiểu lý do vì sao vẫn chưa được các ban nghành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý trách nhiệm?

Thừa nhận xuống cấp và trậm tiến độ nhưng đổ lỗi cho người tiền nhiệm?

Trước thực trạng này, ngày 5/2/2020, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Viết Hợp, Phó Ban trực Ban quản lý Kinh tế tỉnh Hà Giang được ông cho biết, “Khu kinh tế Bình Vàng của tỉnh Hà Giang là một mô hình mới được tỉnh vừa xây dựng, vừa giải phóng mặt bằng kêu gọi đầu tư nên còn một số công trình còn dở dang, chưa được đồng bộ nên có nhiều hạng mục đã bị xuống cấp trậm tiến độ”, ông Hợp chia sẻ.

Ông Đỗ Viết Hợp, Phó Ban trực Ban quản lý Kinh tế tỉnh Hà Giang tại cuộc trao đổi sự việc với PV.

Khi nói về nhiều hạng mục thi công ẩu, kém chất lượng tại KCN này ông Hợp cho biết, “Chúng tôi sẽ ghi nhận và cho kiểm tra để khắc phục vì hầu hết các dự án này chưa được quyết toán nên chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm lại, khi đạt yêu cầu đúng như thiết kế được phê duyệt thì mới thanh quyết toán, còn hiện nay chúng tôi chưa quyết toán cho hạng mục nào”, ông Hợp cho biết.

Dù đã được triển khai 12 năm nhưng KCN Bình Vàng vẫn ngổn ngang và tiêu điều đến khó hiểu.

Tại cuộc làm việc với PV, khi được hỏi về với cương vị là Phó Ban Trực, Ban QLKT tỉnh Hà Giang với những bất cập đang xảy ra ở KCN trọng điểm của tỉnh Hà Giang, cho đến nay cũng đã nhiều năm tồn tại thì trách nhiệm của Ban QLKT đến đâu, thì được ông Hợp thẳng thắn cho biết, chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến mà PV nêu và sẽ cho tiến hành kiểm tra, xử lý khắc phục những tồn tại này. Đa số các công việc đó đều được triển khai từ các đời cán bộ tiền nhiệm trước tôi, cho đến nay đã có đến 4 lần thay đổi lãnh đạo Ban QLKT các anh ấy người đi lên Trung ương, người thì đi làm Bí thư huyện khác nên việc kiểm điểm trách nhiệm là rất khó!”, ông Hợp phân trần.

Qua hồ sơ và tìm hiểu của PV được biết, hầu hết các dự án đầu tư xây dựng tại KCN Bình Vàng dù chưa được nghiệm thu nhưng đa phần các hạng mục này đã được thanh quyết toán và đã được Kiểm toán Nhà Nước kết luận chỉ rõ nhiều sai phạm yêu cầu khắc phục tại khu CN này.

Như vậy là đã rõ, hiện nay KCN Bình Vàng của tỉnh Hà Giang dù được đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng nhưng đã bị xuống cấp trầm trọng khiến người dân bức xúc là có cơ sở. Đề nghị tỉnh Hà Giang tiến hành thanh kiểm tra làm rõ trách nhiệm của Ban QLKT tỉnh Hà Giang trong việc đầu tư xây dựng ở KCN này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu