01:59 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Guitarist Vũ Văn Hà: MV Mùa hè đi qua là sự trẻ trung, tươi mới cần thiết của Bức Tường

17:49 20/09/2023

THPL - Mới đây, fan page chính thức của ban nhạc Bức Tường đã hé lộ về diễn viên đóng thế cho nhạc sĩ, guitarist Vũ Văn Hà trong MV Mùa hè đi qua. Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi trao đổi với anh về thông tin này.

Phóng viên: Mới đây, fan page chính thức của ban nhạc đã hé lộ về diễn viên đóng thế cho anh trong MV Mùa hè đi qua. Anh có thể chia sẻ chi tiết hơn về sự cố này được không? Và đặc biệt là tình hình sức khỏe của anh vào thời điểm đó ?

Guitaris Vũ Văn Hà: Hai ngày trước lịch bấm máy, tôi lên cơn sốt cao 39 – 40 độ. Vào bệnh viện xét nghiệm thì kết quả dương tính virus sốt xuất huyết. Tôi chưa từng bị bệnh này nên vẫn tự tin sẽ khỏe lại sau 1 – 2 ngày điều trị. Vì vậy, tôi nói với Tuấn Hùng rằng tôi sẽ bay vào sau để quay ngày ghi hình thứ 2. Tuy nhiên, hai ngày trôi qua và tình hình sức khỏe của tôi càng tệ hơn. Tôi phải nhập viện điều trị vì tiểu cầu xuống khá thấp, cơ thể suy nhược nặng. Thời điểm đó mọi chuẩn bị đã xong, ban nhạc cũng đã vào Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu dời lịch quay thì sẽ rất bất tiện, sẽ ảnh hưởng tới ekip quay hơn 20 người.

Guitarist Vũ Văn Hà sáng tác ca khúc Mùa hè đi qua

Là người sáng tác bài hát, chắc chắn anh cũng đã cùng đạo diễn Trần Trung Lĩnh trao đổi về kịch bản, bối cảnh. Cảm xúc của anh khi phải ở Hà Nội điều trị và không biết mọi cảnh quay sẽ được thực hiện như thế nào?

Guitaris Vũ Văn Hà: Thực sự là lòng như lửa đốt! Tôi rất sốt ruột và lo lắng! Không biết được anh em và ekip trong đó sẽ xoay sở như thế nào khi tôi gặp sự cố sức khỏe. Anh em trong ban nhạc không muốn tôi lo lắng và ảnh hưởng khi điều trị tại viện nên chỉ thông tin rất hạn chế. Tôi chỉ được biết là sẽ có nhân vật đóng thế cho tôi và mãi tới khi có sản phẩm demo của MV, tôi mới biết mặt bạn đó.

Thời điểm mới nhập viện vì sốt cao, tôi có gọi cho Cường Ozzybui – Rocker kỳ cựu ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng là một người bạn thân thiết của tôi – Tuy nhiên, Cường cũng chưa thể thu xếp được công việc của mình. Sau đó, đạo diễn Trần Trung Lĩnh đã tìm được người thay thế phù hợp.

Sau khi điều trị khoảng 2 tuần, sức khỏe của tôi đã ổn định thì tôi cùng Minh Đức quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh để quay cận cảnh đoạn solo guitar trong bài.

Bức Tường và diễn viên đóng thế "Vũ Hà" chụp ảnh lưu niệm

Sản phẩm đã được công chiếu, rất nhiều những comment tích cực trên kênh youtube chính thức của ban nhạc cũng như qua truyền thông báo chí, đối với anh thì sao? Anh có vừa lòng với đứa con tinh thần của mình ?

Guitaris Vũ Văn Hà: Tôi rất vui và hạnh phúc khi MV Mùa hè đi qua nhận được sự yêu thích của khán giả. Đó là những hình ảnh tươi mới, rất khác lạ, trẻ trung và lãng mạn. Ban đầu tôi có trao đổi với đạo diễn về mong muốn làm MV theo kiểu nhẹ nhàng, ban nhạc sẽ không xuất hiện nhiều và chỉ theo chân nhân vật kể câu chuyện tình trong MV. Khi bản demo của MV được gửi cho ban nhạc, tôi đã có chút băn khoăn vì những cảnh hài hước trong MV. Tuy nhiên, chính những cảnh đó lại mang tới sự trẻ trung, tươi mới và nhận được sự yêu thích của rất nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Guitarist Vũ Văn Hà luôn dành 1 tình yêu lớn cho Hard Rock

Có lần anh đã chia sẻ, anh vốn thích sáng tác những ca khúc rock mạnh mẽ và bùng nổ, gai góc hơn (như Được và mất, Tha thứ, …) Tuy nhiên, Mùa đông ở lại, Mùa hè đi qua đã được nhiều khán giả âm nhạc yêu thích (Và cũng trở thành ca khúc ban nhạc chọn để làm MV). Điều này có ảnh hưởng đến những sáng tác sau này của anh không?

Guitaris Vũ Văn Hà: Tại buổi họp báo ra mắt Album Vol 7 Cân Bằng, tôi có chia sẻ rằng sở trường của mình là những bài hard rock. Vì trước đây tôi chơi nhạc cũng khá nặng. Tuy nhiên đó là trước đây, còn hiện tại, tôi nghĩ âm nhạc không quan trọng là “nhẹ” hay “nặng”. Rock không phải cứ ngầu, cứ dữ dội mới là rock. Sẽ có những bản rock nhẹ nhàng hơn, miễn là hay thì sẽ được chấp nhận. Tất nhiên, những bài hát ballad, nhẹ nhàng sẽ giúp khán giả đại chúng dễ cảm nhận và mang lại nhiều cảm xúc cho số đông người nghe nhiều hơn là những bản nhạc gai góc, ồn ào, dữ đội. Các bạn trẻ hiện nay nghe và tiếp cận âm nhạc rất khác so với rock fan thời trước – khi mà quan điểm về rock cứ phải thật ngầu. Đó cũng là lí do tôi đã tiết chế lại và ưu tiên những sáng tác nhẹ nhàng, lãng mạn hơn. Tất nhiên vẫn sẽ có những bản hard rock dành cho những khán giả mê đắm với thứ âm nhạc gai góc đó..

Nhạc sỹ, guitarist Vũ Văn Hà

Năm 1995, anh đã ở trong đội hình ra đời của ban nhạc Bức Tường. Nhưng đến năm 1997 thì anh đã cùng một vài anh em khác thành lập ra ban nhạc Buratinox, rồi đến Rosewood và mãi đến 2012 anh mới trở lại cùng Bức Tường. Sự trở về này mang ý nghĩa như thế nào với cá nhân anh? Và có câu chuyện nào ở đằng sau những sự kiện đó không?

Guitaris Vũ Văn Hà: Thời kỳ đó, chúng tôi chỉ là những sinh viên năm 2, năm 3 của trường ĐH Xây Dựng. Việc chơi nhạc diễn ra rất tự nhiên và không có suy nghĩ tính toán gì cả. Bức Tường hay các ban nhạc khác tập hợp lại để chơi thứ nhạc mình thích, thỏa mãn tình yêu âm nhạc. Nên việc chơi cho ban nhạc này hay ban nhạc khác không quá quan trọng. Chỉ là chơi với nhóm bạn này hay nhóm bạn khác vào lúc đó mà thôi.

Sau này, khi Buratinox ra đời, tôi giữ vai trò là Leader của band cũng là sáng tác chính. Đó là giai đoạn tôi đã dành nhiều tâm huyết và cho ra mắt album Thức Tỉnh vào năm 2005. Tới năm 2007 thì Buratinox dừng hoạt động. Tôi chuyển sang chơi Lead guitar cho Rosewood từ 2007 đến 2011. Đây là giai đoạn mà tôi và anh Trần Lập đã có nhiều hoạt động chung trong các tour diễn Rock Storm 2007, Rock Storm 2008, … Những năm đó, anh Trần Lập vừa là đạo diễn, vừa là nghệ sỹ hát solo (vì từ 2006 – 2010, ban nhạc Bức Tường tạm ngừng hoạt động). Tôi cũng được anh Lập chia sẻ về những demo sáng tác mới mà sau này khi ban nhạc Bức Tường trở lại đã hoàn thiện và thực hiện album Ngày Khác.

Đội hình Ban nhạc Bức Tường hiện tại

Đến năm 2012, anh Trần Lập mời tôi quay lại chơi Guitar cho Bức Tường. Tôi đồng ý ngay vì rất nhiều tình cảm dành cho anh và Bức Tường. Anh cũng chia sẻ, đây là sự trở về của tôi sau nhiều năm. Tôi thấy mình khá may mắn và có duyên với Bức Tường. Nếu không quay lại với Bức Tường, chắc có lẽ tôi khó có thể duy trì chơi nhạc tiếp để có những thành công như hôm nay.

Trở lại với MV Mùa hè đi qua, một cái tên quen thuộc trong những năm gần đây luôn xuất hiện với các dự án của Bức Tường chính là FECON. Là một người FECON, anh có thể chia sẻ về “mối duyên” này ?

Guitaris Vũ Văn Hà: Sau khi trải qua nhiều công ty khác nhau, tôi đã có cơ duyên gặp anh Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT FECON và trở thành thành viên của công ty. Cần chia sẻ thêm, Fecon là một tập đoàn lớn, top 10 nhà thầu xây dựng Việt Nam từ năm 2019 đến nay. Anh Khoa có nói với tôi rằng: “Fecon và Bức Tường có rất nhiều điểm chung”. Chính anh và nhiều anh em lãnh đạo cấp cao của công ty cũng hâm mộ và yêu mến Bức Tường. Từ cơ duyên đó mà Bức Tường và Fecon đã kết nối để đồng hành cùng nhau trong hơn 3 năm qua.. Từ Liveshow Trở về (2021), MV Cân Bằng (2023), sự kiện ra mắt Album Cân Bằng và mới đây là MV Mùa hè đi qua (2023)

Những sự đồng hành mà Fecon mang đến cho Bức Tường nói riêng và Rock Việt nói chung là điều thực sự quan trọng. Theo anh, rào cản nào đã khiến các ban nhạc Rock chật vật trong việc tìm kiếm sự tài trợ của doanh nghiệp, mạnh thường quân?

Guitaris Vũ Văn Hà: Nhạc Rock thực sự kén người nghe, độ phổ cập còn hẹp hơn so với Pop hay các dòng nhạc khác. Khi doanh nghiệp tìm kiếm một sản phẩm âm nhạc, một sự kiện âm nhạc để truyền thông, họ sẽ có những tiêu chí yêu cầu về quyền lợi nhà tài trợ và sức ảnh hưởng đối với khán giả, người tiêu dùng, khách hàng. Và nếu nói về góc độ truyền thông thì các ban nhạc rock hiện nay khó mà đáp ứng được hết các tiêu chí đó, kể cả Bức Tường cũng không ngoại lệ. Tất nhiên, chất lượng âm nhạc của Rock luôn có thể tốt, thậm chí là xuất sắc. Trong các show diễn lớn vẫn luôn có những màu sắc của nhạc Rock. Ví dụ như chương trình Mạnh giàu từ biển quê hương mới đây tại Quân cảng Nha Trang, Bức Tường đã biểu diễn ca khúc Sóng (sáng tác: Trần Lập) cùng ca sĩ Đông Hùng, hay đêm diễn kỷ niệm 35 năm thành lập FPT tại điểm cầu Đà Nẵng… Sức hút mà rock mang lại cho khán giả vẫn luôn tồn tại.

Bức Tường và Đông Hùng biểu diễn tại chương trình "Mạnh giàu từ biển quê hương"

Tất nhiên, những nghệ sĩ rock luôn cần thêm nhiều mạnh thường quân khác để có thể cống hiến qua những liveshow lớn hơn, những MV hoành tráng, bài bản hơn…Tôi cho rằng, rào cản giữa các doanh nghiệp, mạnh thường quân và các ban nhạc rock chỉ là góc nhìn về truyền thông. Sẽ luôn có góc nhìn thích hợp để thấy được giá trị truyền thông của rock. Và từ đó kết nối được thiết lập

Vậy, còn rào cản nào khiến âm nhạc của Rock khó tiếp cận với khán giả?

Guitaris Vũ Văn Hà: Tôi nghĩ cũng không có rào cản nào cả. Nếu có, rào cản duy nhất chính là âm nhạc. Nếu  sản phẩm âm nhạc được đầu tư chỉnh chu bài bản, có nội dung hay, chất lượng, thì khán giả sẽ yêu thích và sẽ nhiều người biết đến. Tất nhiên bên cạnh nỗ lực trong sáng tác nghệ thuật, nền tảng số và truyền thông cũng sẽ là một cầu nối cần thiết để khán giả dễ dàng tiếp cận với Rock.

Cảm ơn những chia sẻ của anh./.

Hồ Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu