08:52 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Google và Apple cùng hợp tác chống dịch Covid-19

10:27 14/04/2020

(THPL) - Google và Apple đang bắt tay nhau để tạo nên hệ thống theo dõi tiếp xúc nhằm chống Covid-19. Dự kiến, hệ thống sẽ được chạy chính thức trong vài tháng tới.

Theo thông tin từ Google, người dùng điện thoại thông minh nếu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 có thể nhập kết quả của họ vào một ứng dụng từ cơ quan y tế công cộng, hệ thống sẽ đưa thông tin này vào một "đèn hiệu nhận dạng" ẩn danh. Số nhận dạng đó sau đó sẽ được trao đổi ẩn danh với bất kỳ ai đã tiếp xúc với người này, với điều kiện đã kích hoạt ứng dụng trên.

Tiếp theo, người dùng phải tải các bản nhận dạng của họ lên bộ nhớ đám mây. Họ sẽ nhận được thông báo nếu họ đã tiếp xúc với bất kỳ ai đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Apple và Google cho biết hệ thống theo dõi tiếp xúc sẽ được chạy chính thức trong vài tháng tới. Vào tháng 5 này, 2 công ty sẽ cho phát hành các giao thức hỗ trợ lập trình ứng dụng (APIs) tích hợp vào các ứng dụng chạy trên iOS và Android do các cơ quan y tế cộng đồng phát triển.

Google và Apple cùng hợp tác chống dịch Covid-19 qua phần mềm theo dõi tiếp xúc (Ảnh: Internet)

Theo TechRadar, mặc dù có sự đảm bảo từ phía Google và Apple, chính phủ Mỹ cũng sẽ gây áp lực rất lớn lên những công ty này dưới danh nghĩa chống đại dịch Covid-19. Bằng cách chỉ chuyển giao một khóa định tính vô danh, Apple và Google cam kết sẽ bảo vệ chặt chẽ thông tin cá nhân của người dùng để bảo vệ danh tiếng của công ty.

Cả Apple lẫn Google đều nhấn mạnh hệ thống theo dõi tiếp xúc chống Covid-19 này phải ưu tiên trước hết cho vấn đề bảo mật thông tin. Tuy nhiên vẫn có nhiều hoài nghi cho việc người ta sẽ vận hành nó thế nào; sau khi hết dịch liệu nó còn tiếp tục theo dõi hay không là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Dù sao đi nữa, hệ thống theo dõi tiếp xúc rõ ràng là một giải pháp cấp thiết cho dù nó có làm dấy lên nhiều quan ngại.

Các nhà chức trách trên thế giới đã xác định dấu vết liên lạc là một trong những giải pháp chính để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Ở một số nước trên thế giới, bao gồm Israel, Thái Lan và Hong Kong (Trung Quốc), họ đã sử dụng công nghệ để theo dõi phơi nhiễm và tiến hành kiểm dịch Covid-19.

Phương Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu