17:21 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Google cắt đứt quan hệ hợp tác với Huawei

15:52 20/05/2019

(THPL) - Google vừa bất ngờ chấm dứt các quan hệ hợp tác với Huawei, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm cấm tất cả nhà mạng viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei.

Theo Reuters, quyết định đình chỉ giấy phép và thỏa thuận chia sẻ của Google với Huawei bao gồm việc chuyển giao các sản phẩm phần cứng và phần mềm. Công ty Trung Quốc ngay lập tức mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ điều hành Android, tức sẽ không có bản cập nhật bảo mật Android nào cho các thiết bị của Huawei, bao gồm cả P30, P30 Pro, Mate 20 Pro...

Các mẫu smartphone của Huawei đang bán trên thị trường quốc tế không thể truy cập được vào Gmail, YouTube, Chrome, và cũng sẽ không có luôn cả Google Play Store để người dùng cài các ứng dụng vào máy. (Ảnh minh họa)

Như vậy, có thể hiểu đơn giản Huawei sẽ không còn được Google hỗ trợ cập nhật phần mềm Android trong các mẫu smartphone thời gian tới, mà hãng công nghệ Trung Quốc phải tự mình phát triển.

Điều này cũng có nghĩa các mẫu smartphone của Huawei đang bán trên thị trường quốc tế không thể truy cập được vào Gmail, YouTube, Chrome, và cũng sẽ không có luôn cả Google Play Store để người dùng cài các ứng dụng vào máy. Nhiều khả năng những thiết bị hiện tại của Huawei bán ra trước ngày Google tuyên bố cắt đứt quan hệ đối tác sẽ không gặp ảnh hưởng.

Thông tin chi tiết về các dịch vụ cụ thể vẫn đang được thảo luận nội bộ tại Google, nguồn tin cho biết. Các luật sư của Huawei cũng đang nghiên cứu tác động từ những quyết định mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra, phát ngôn viên của công ty Trung Quốc cho hay.

Được biết, bản thân Huawei cũng đang tự phát triển hệ điều hành riêng trong trường hợp các tập đoàn Mỹ hợp tác với họ quyết định cắt đứt quan hệ. Điều này có thể giúp Huawei đứng vững ở thị trường quê nhà nhưng tại thị trường quốc tế, nếu Huawei không sử dụng Android thì sẽ rất khó cạnh tranh với hai đối thủ quan trọng là Samsung và Apple. Cách đây không lâu, Huawei cũng "tự tin" rằng mình sẽ sớm trở thành hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới, nhưng với việc không còn được Google hỗ trợ thì điều này rất khó thành hiện thực.

“Huawei từ nay sẽ chỉ được phép sử dụng phiên bản public của Android, và không thể nhận được những ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google nữa”, nguồn tin của Reuters cho biết.

Vào hôm 16.5, Huawei Technologies Co Ltd bị liệt vào danh sách đen những công ty không được buôn bán với đối tác Mỹ. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang cân nhắc việc hạ thấp lệnh cấm đối với Huawei để “ngăn chặn sự gián đoạn trong việc cung cấp thiết bị và vận hành hệ thống viễn thông đang có”. Theo Google, có khoảng 2,5 tỷ thiết bị Android trên toàn thế giới và Huawei là một trong số những tập đoàn có số lượng máy Android nhiều nhất.

Trước Huawei, công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách "rủi ro với an ninh quốc gia" vào tháng 5/2018 nhưng được gỡ bỏ sau đó ba tháng. ZTE bị gián đoạn nghiêm trọng trong 2018, đồng thời phải nộp khoản phạt một tỷ USD và "thay máu" hàng loạt nhân sự cấp cao.

Theo dữ liệu của IDC quý I/2019, Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới với 19% thị phần (sau Samsung và trên Apple). Thị trường lớn nhất của Huawei là Trung Quốc, sau đó tới châu Âu. Tại Trung Quốc, Huawei là công ty smartphone lớn duy nhất duy trì đà đi lên, trong khi Vivo, Oppo, Xiaomi và Apple đều tăng trưởng âm. 

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu