12:53 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Google bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ

15:51 10/09/2019

(THPL) - Ngày 9/9, Mỹ đã mở một cuộc điều tra lớn về chống độc quyền đối với tập đoàn Googlgle.

Theo TTXVN, một nhóm gồm 50 Tổng chưởng lý của 48 bang, Washington, D.C, và Puerto Rico (vùng lãnh thổ thuộc Mỹ) ngày 9/9 đã chính thức mở một cuộc điều tra lớn về chống độc quyền đối với tập đoàn Google, dấu hiệu cho thấy Washington đang tăng cường giám sát đối với các “ông lớn” công nghệ.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton (giữa) phát biểu trước phóng viên công bố cuộc điều tra ngày 9/9. Ảnh: AP.

Cuộc điều tra sẽ tập trung làm rõ liệu tập đoàn Google có gây nguy hại tới cạnh tranh và người tiêu dùng hay không, trước hết chú trọng vào các hoạt động của hãng công nghệ này trong tìm kiếm, quảng cáo và các hoạt động kinh doanh khác, từ đó làm cơ sở để mở rộng điều tra. Các Tổng chưởng lý của bang California và Alabama không tham gia cuộc điều tra nói trên.

Cuộc điều tra làm gia tăng những nguy cơ về pháp lý đối với tập đoàn Google, vốn phải đối mặt với sự giám sát về chống độc quyền từ các nhà lập pháp liên bang và Bộ Tư pháp.

Ngày 6/9, tập đoàn Google tiết lộ rằng họ đã nhận được một yêu cầu từ Bộ Tư pháp Mỹ bắt buộc phải công khai thông tin. Đây sẽ là cuộc điều tra liên bang thứ hai trong vòng một tuần nhằm vào một hãng công nghệ lớn.

Theo The Verge, việc điều tra chống độc quyền này được thực hiện song song với hoạt động của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Hai cơ quan này hiện thăm dò nhiều công ty công nghệ vì lo ngại các doanh nghiệp này sẽ kìm hãm sự cạnh tranh trong ngành. Trong báo cáo thu nhập hàng quý hồi tháng 6, Facebook từng tiết lộ FTC đang điều tra mình về chống độc quyền. DOJ hiện bắt đầu công bố dữ liệu về đánh giá chống độc quyền từ tháng 7 năm ngoái.

Tại một hội nghị diễn ra tháng 8, Makan Delrahim, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của DOJ nói rằng Bộ đang làm việc với luật sư từ các tiểu bang nhằm điều tra về vấn đề vi phạm chống độc quyền có thể xảy ra ở lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, Tổng chưởng lý của New York, Letitia James, cũng đã thực hiện một cuộc điều tra độc lập về việc dữ liệu người dùng mà những mạng xã hội như Facebook thu thập có gây nguy hiểm cho họ, cũng như làm giảm sự lựa chọn hoặc tăng giá quảng cáo hay không.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, có giá trị vốn hóa hơn 820 tỷ USD và kiểm soát Internet nhiều tới mức khó có thể duyệt web mà không bắt gặp dịch vụ của công ty. Việc thao túng thị trường tìm kiếm và quảng cáo cho phép Google thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng.

Google và các công ty khác như Amazon, Facebook và Apple, lập luận rằng các tập đoàn này tuy lớn nhưng hữu ích cho người dùng và các công ty này chi rất nhiều tiền vận động hành lang để thuyết phục giới lãnh đạo Mỹ, theo AP.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu