08:47 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gói tín dụng 12.000 tỷ đồng: Tháo gỡ nút thắt thiếu hụt nhà ở xã hội tại Thanh Hoá

16:27 12/04/2024

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP, tạo điều kiện cho người mua nhà và nhà đầu tư nhanh chóng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận, nắm bắt nhu cầu vay vốn và hướng dẫn chủ đầu tư, người mua nhà; chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và người mua nhà tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Thanh Hoá.

Thời gian qua, mặc dù đã đã tích cực thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Tuy nhiên, nhiều dự án tại Thanh Hoá vẫn còn chậm trễ, vướng mắc, cần phải có các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Xây dựng Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 18 dự án NOXH đã và đang đầu tư xây dựng. Trong đó, 12 dự án đảm bảo tiến độ, đưa vào sử dụng một phần hoặc toàn bộ dự án, 6 dự án chậm tiến độ. Điều đáng nói, có nhiều dự án NOXH được triển trai ở những vị trí đắc địa, khu đất vàng.

Được biết, nhằm thực hiện Công văn số 6057/BXD-QLN ngày 28/12/2023 của Bộ Xây dựng, về việc đôn đốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; sau khi rà soát, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đăng ký với Bộ Xây dựng số lượng dự án, số lượng căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp hoàn thành trong năm 2024, dự kiến hoàn thành 2 dự án; số lượng căn hộ hoàn thành: 696 căn hộ (gồm số căn hộ của 2 dự án hoàn thành nêu trên và số căn hộ hoàn thành của các dự án khác).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, dự án chậm tiến độ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do công tác giải phóng mặt bằng chưa xác định chính xác ranh giới, dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch dự án. Ngoài ra, trong khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng lại liên quan đến đường điện cao thế chưa được di chuyển, khiến tiến độ dự án chậm, hạ tầng nước, đường giao thông chậm…Cũng theo Sở Xây dựng Thanh Hóa năm 2023, tỉnh Thanh Hóa mới thực hiện xong việc giao đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi giao đất còn vướng nhiều quy định và thủ tục nên dự án chưa tiếp tục triển khai trở lại.

Thêm một nguyên nhân nữa là nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của doanh nghiệp. Mặt khác, có doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lại vướng quy trình thủ tục về lựa chọn chủ đầu tư, cộng thêm tình hình thị trường bất động sản nói chung vẫn đang trầm lắng…

Một dự án NOXH đến nay vẫn còn "đắp chiếu".

Để giải quyết khó khăn, các vướng mắc trên, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu lập, phê duyệt danh mục các dự án nhà ở xã hội theo Kế hoạch được phê duyệt, làm cơ sở triển khai đảm bảo thời gian và quy định của pháp luật có liên quan.

Đồng thời công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất đầu tư; cân đối bố trí ngân sách của tỉnh để khuyến khích, ưu đãi theo quy định nhằm thu hút để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp các chủ đầu tư này không thực hiện thì tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền việc thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Đồng thời, để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, ngày 11/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất ưu đãi.

Tại Thanh Hóa, các Chi nhánh ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia chương trình gồm: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Công Thương, Ngân hàng Ngoại thương. Thời hạn giải ngân của chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư áp dụng mức lãi suất cho vay là 3 năm kể từ ngày giải ngân, nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu; đối với người mua nhà áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 5 năm, kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Trong thời gian ưu đãi, lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% so với lãi suất trung và dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước.

 Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, hầu hết các Ngân hàng đều đã hạ lãi suất cho vay, giúp cho các doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Lãnh đạo đại diện một ngân hàng đóng trên địa bàn cho biết: “Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã ban hành công văn yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP tới cán bộ, nhân viên trong đơn vị, tạo sự thống nhất về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình. Chủ động bố trí nguồn vốn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng...Đồng thời, tập trung chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tranh thủ các nguồn vốn, chủ động rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và người mua nhà tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng ưu đãi, giám sát việc cho vay của các ngân hàng thương mại, kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để nắm bắt các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn để chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận và cho vay theo quy định”.

Hy vọng với sự giám sát, đôn đốc của cơ quan chức năng, các dự án NOXH sẽ sớm được đưa vào hoạt động, giải bài toán nút thắt “thiếu hụt” và tạo cơ hội sở sữu nhà ở cho người thu nhập thấp.

Thuận An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu