03:30 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Gói thầu tư vấn bị kiến nghị tại BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai: Đề nghị UBND tỉnh vào cuộc!

NHÓM PHÓNG VIÊN | 15:45 16/06/2022

(THPL) - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi II – HECII đã có văn bản kiến nghị, ghi gửi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Giám đốc BQL các dự án ĐTXD tỉnh và Sở KH&ĐT liên quan đến các tiêu chí trong E-HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 01 “Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng” thuộc Dự án “Xây dựng các hồ chứa nước và hoàn thiện hệ thống kênh mương thủy lợi”.

Kiến nghị nhiều lần

Ngày 20/04/2022, E-HSMT gói thầu số 01 được phát hành trên mạng đấu thầu quốc gia. Cho rằng có tiêu chí không phù hợp, ngày 22/04/2022 Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi II – HECII đã có văn bản số 171/CVTVII-KD gửi BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai. Và, ngày 28/04/2022, Công ty TNHH Tư vấn Trường đại học Thủy lợi cũng đã có văn bản số 172/CV-TLUC gửi BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai đều có các nội dung đề nghị kiểm tra, làm rõ yêu cầu của E-HSMT.

BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai

Nội dung kiến nghị đã nhấn mạnh đến các tiêu chí như: đã thực hiện các hợp đồng khảo sát, thiết kế công trình NN&PTNN cấp II trở lên, được ký kết và hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây (Hợp đồng công trình xây dựng mới hồ chứa nước); Nhân sự có hạng mục xây dựng mới công trình đầu mối hồ chứa nước, hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây;…

Đáp lại, vào các ngày 28, 29/04/2022 ông Phạm Xuân Điệp – Giám đốc BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai đã có các văn bản lần lượt số 356/BQLDA-KHTC, số 356/BQLDA-KHTC gửi các nhà thầu với quan điểm bảo lưu tiêu chí trong E-HSMT.

Tuy nhiên, vào ngày 30/05/2022, tức trước thời điểm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi II – HECII đã có văn bản số 248/ĐKN/CTTVI-KD mang tên đơn kiến nghị, ghi gửi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Giám đốc BQL các dự án ĐTXD tỉnh, Giám đốc Sở KH&ĐT,…

Kiến nghị của Công ty HEC II

Ở một diễn biến khác, tại thời điểm mở thầu có 03 nhà thầu tham dự và kết quả chấm thầu cho thấy: Viện Thủy công (đạt 96/100 điểm), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi II – HECII (đạt 81/100 điểm), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ (đạt 12/100 điểm).

Đến ngày 01/06/2022, ông Phạm Xuân Điệp đã ký Quyết định số 220/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn Viện Thủy công thực hiện gói thầu số 01 với giá 10.035.062.000 đồng, thời gian thực hiện là 60 ngày (gói thầu có giá dự toán là 10.540.475.000 đồng).

Không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu, ngày 08/06/2022 Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi II – HECII tiếp tục có văn bản số 273/ĐKN/CTTVII-KD kiến nghị lần 2 gửi BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai. Còn theo quan điểm của BQL các dự án ĐTXD tỉnh Gia Lai thì việc lựa chọn nhà thầu diễn ra đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch.

HSMT yêu cầu những gì?

Để bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu, tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu cũng như Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu cũng đã có quy định rất rõ: Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Trở lại gói thầu số 01, việc chấm HSDT tất nhiên phải căn cứ vào E-HSMT. Còn E-HSMT có đưa ra các yêu cầu mang tính “tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng” hay không thì rất cần cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, kết luận. Còn dưới góc độ thông tin đa chiều, được biết rằng E-HSMT có đưa ra các yêu cầu như:

Tại mục Kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu có yêu cầu: “đã thực hiện các hợp đồng khảo sát, thiết kế công trình NN&PTNN cấp II trở lên, được ký kết và hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây” và kèm nội dung “Hợp đồng công trình xây dựng mới hồ chứa nước”, trong đó có >=03 hợp đồng được 10 điểm, 02 hợp đồng được 8 điểm, 01 hợp đồng được 6 điểm, 0 hợp đồng 0 điểm; Hợp đồng có giá trị > 7,40 tỷ đồng, trong đó có >=02 hợp đồng được 5 điểm, có 01 hợp đồng được 4 điểm, 0 hợp đồng được 0 điểm;

Theo quan điểm của Công ty HEC II, tại E-HSMT có tiêu chí tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng

Cùng với đó là các yêu cầu về nhân sự: Phải là nhân sự của nhà thầu, trình độ đại học trở lên, chuyên ngành xây dựng công trình thủy lợi, có chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình nông nghiệp. Trong đó: Chủ nhiệm thiết kế có năm số năm kinh nghiệm: >15 năm được 2 điểm, 10 -:- 15 năm được 1 điểm, dưới 10 năm 0 điểm; Trình độ Tiến sĩ được 4 điểm, Thạc sĩ được 2 điểm, đại học được 1 điểm; Đã làm chủ nhiệm thiết kế xây dựng công trình NN&PTNT cấp II trở lên, có hạng mục xây dựng mới công trình đầu mối hồ chứa nước, hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây, có ≥ 03 hợp đồng được 8 điểm, 02 hợp đồng được 4 điểm, < 02 hợp đồng 0 điểm;

Đối với chức danh Chủ nhiệm khảo sát địa hình cũng yêu cầu đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì khảo sát địa hình công trình NN&PTNT cấp II trở lên, đã hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây và có ≥ 03 hợp đồng được 4 điểm, 02 hợp đồng được 2 điểm, < 02 hợp đồng 0 điểm.

Tương tự với các yêu cầu “phải là nhân sự của nhà thầu”, “đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì”, "có xây dựng mới công trình đầu mối hồ chứa nước, hoàn thành từ năm 2019 trở lại đây",... chức danh Chủ nhiệm khảo sát địa chất, Chủ trì thiết kế thủy công, Chủ trì tính toán thủy văn, Chủ trì lập tổng mức đầu tư,… cũng yêu cầu và có ≥ 03 hợp đồng được 4 điểm, 02 hợp đồng được 2 điểm, < 02 hợp đồng 0 điểm.

Hoặc các tiêu chí như: Am hiểu về tình hình của dự án và mục đích, yêu cầu của gói thầu; Cách tiếp cận và phương pháp luận; Quy trình thực hiện; Kế hoạch triển khai,… cũng là những tiêu chí đáng bàn.

Như vậy, với các tiêu chí gắn liền với “xây dựng mới" từ năm 2019 trở lại đây, được áp dụng cho cả hợp đồng, cả nhân sự thì liệu có tạo lợi thế cho một số nhà thầu và gây bất lợi cho nhà thầu khác tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng? Những nội dung này trong E-HSMT rất cần cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ và kết luận. 

(còn nữa)

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu