Giao thương trực tuyến thúc đẩy hoạt động logistics Việt Nam - EU 2020
(THPL) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiếp cận thị trường, tăng cường hợp tác cùng dịch vụ logistics EU. Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tổ chức “Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU 2020” trong hai ngày 8 - 9/12/2020.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Giới đầu tư kỳ vọng vào sự phát triển của ngành logistic Việt Nam
» Thủ tướng khởi động mạng lưới LOGISTICS thông minh ASEAN
» Ngành Logistics Việt Nam cần nâng cao năng lực trong EVFTA
Tham gia chương trình trực tuyến có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cùng đại diện nhiều ban ngành liên quan và khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thuộc tất cả các các ngành dịch vụ hậu cần logistics.
Trong suốt những năm qua, Quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã phát triển mạnh. Từ năm 2000 đến năm 2019, trao đổi thương mại song phương Việt Nam - EU đã tăng gần 13,8 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu vào EU tăng gần 15 lần (từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD). 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang EU dù giảm nhẹ 3,8% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn đạt mức cao 33,23 tỷ USD; trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ EU tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 12,42 tỷ USD.
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). EU là một đối tác giao thương quan trọng của Việt Nam, với Hiệp định EVFTA, 85% thuế sẽ được xóa bỏ, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu. EU hiện đang là một trong những khu vực có dịch vụ logistics phát triển mạnh và cũng là một trong ba đối tác thương mại lớn của Việt Nam, hoạt động xuất nhập khẩu của EU sẽ tiếp tục sôi động khi FTA đi vào thực thi. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics phát triển. Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang triển khai nhiều ưu tiên phát triển ngành logistics, xây dựng cơ sở hạ tầng logistics cả hạ tầng mềm và hạ tầng cứng. Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics được khuyến khích, đặc biệt trong việc chuyển đổi số để phát triển dịch vụ logistics. Sự phát triển ngành logistics sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất mới trong khu vực với chất lượng, năng suất lao động cao và năng lực cạnh tranh tốt.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công thương) trước thực tế tiêu cực của đại dịch COVID -19, thương mại hai chiều Việt Nam – EU cũng đang đứng trước nhiều thách thức, hoạt động logistics gặp không ít khó khăn, một số dịch vụ logistics cho hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và EU trở nên đắt đỏ và khan hiếm, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng thêm một số yêu cầu, điều kiện mới do các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, quy trình kiểm soát hàng hóa quốc tế của EU có sự thay đổi.
Trước thực tế đó, Bộ Công thương đang khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, tăng tính kết nối của các phương tiện vận tải, cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng số hóa các quy trình hoạt động… nhằm giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Để hoạt động trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – EU hiệu quả hơn, việc tối ưu hóa chất lượng, hình thức thực hiện các dịch vụ logistics phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam – EU trong điều kiện kinh tế mới dưới tác động của dịch Covid-19 và tiến tới hậu Covid-19 là một trong những giải pháp cấp thiết.
Thông qua Diễn đàn giao thương, các hiệp hội doanh nghiệp logistics hai bên có thể có thêm thông tin, tăng cường kết nối trao đổi kinh nghiệm, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh và tìm kiếm đối tác, khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt