03:27 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giáo sư người Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2017

20:13 09/10/2017

(THPL) - Giáo sư Đại học Chicago Richard H. Thaler vừa đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2017 vì những đóng góp trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển chiều 9/10 đã công bố chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế 2017Giáo sư người Mỹ Richard H. Thaler, theo BBC.

Công trình nghiên cứu của Giáo sư Thaler - mang tên Lý thuyết Nudge - đã chỉ ra cách thức tâm lý học ảnh hưởng tới kinh tế học, từ đó giải thích cho các hành vi trong kinh tế học.

"Thông qua việc khám phá những hệ quả của tính hợp lý có giới hạn, những ưu đãi về mặt xã hội và việc thiếu hụt sự tự kiểm soát, ông ấy đã cho thấy cách mà những đặc điểm con người này ảnh hưởng một cách có hệ thống đến các quyết định cá nhân cũng như kết quả của thị trường", đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển phát biểu trong lễ công bố giải thưởng.

Giáo sư Richard H. Thaler. Ảnh: The Guardian.

"Những phát hiện dựa trên kinh nghiệm và những hiểu biết sâu sắc về lý luận của ông ấy đã trở thành công cụ giúp tạo nên lĩnh vực kinh tế học hành vi mới mẻ và nhanh chóng mở rộng, có tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu và chính sách kinh tế".

Công trình nghiên cứu của Giáo sư Thaler đã chỉ ra cách thức tâm lý học ảnh hưởng tới kinh tế học, từ đó giải thích cho các hành vi trong kinh tế học. Những đóng góp của ông trong ngành kinh tế học hành vi đã được Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển ghi nhận.

Giáo sư Richard H. Thaler sinh năm 1945, hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago. Ông từ lâu đã nổi tiếng với vai trò nhà lý luận tiên phong trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Giải Nobel Kinh tế, trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD), không nằm trong hệ thống giải thưởng chính thức của Ủy ban Nobel (bao gồm văn học, hòa bình, y sinh, vật lý và hóa học). Giải có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Giải Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, giải thưởng trong các lĩnh vực y sinh, vật lý, hóa học, văn học và hòa bình đã lần lượt được công bố.

Giải Nobel Kinh tế năm 2016 thuộc về hai nhà kinh tế học Oliver Hart và Bengt Holmstrom vì những đóng góp toàn diện khi phân tích nhiều vấn đề trong thiết kế hợp đồng, như mức thanh toán dựa trên phần công việc cho các vị trí lãnh đạo, tiền khấu trừ và các bên cùng thanh toán bảo hiểm… Ông Hart là giáo sư kinh tế tại Đại học Havard (Mỹ) còn ông Holmstrom là giáo sư kinh tế và quản lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Hà Phương (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu