15:24 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giao lưu nghệ thuật “Quảng Trị - Ký ức những dòng sông”: Ngập tràn cảm xúc

10:25 10/04/2017

(THPL) - Tối 30/4, chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Quảng Trị - Ký ức những dòng sông” đã diễn ra tại khuôn viên di tích Quốc gia đặc biệt Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị.

Giao lưu nghệ thuật "Quảng Trị - Ký ức những dòng sông" diễn ra tại bờ nam cầu Hiền Lương, tỉnh Quảng Trị, được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình nhân dân và Đài phát thanh - truyền hình Quảng Trị từ 20 - 21 giờ 50 ngày 30/4, do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, Báo Nhân Dân, TTXVN thực hiện.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội "Thống nhất non sông", nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017), 45 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972- 1/5/2017), 45 năm sự kiện Thành cổ Quảng Trị bi tráng.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lẵng hoa chúc mừng chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: “Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ, cứu nước, Quảng Trị là chiến trường vô cùng ác liệt. Bao người con yêu từ mọi miền đất nước đã anh dũng ngã xuống, các anh, các chị đã hiến dâng tuổi thanh xuân để dựng lên những tượng đài chiến thắng trên mảnh đất này. Những cái tên Bến Hải, Hiền Lương, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường Chín, Khe Sanh, Cửa Việt, Thành Cổ…đã đi vào lịch sử dân tộc, làm lay động lương tri nhân loại, mãi mãi là những bản anh hùng ca bất tử".

Ông Thuận Hữu - UVTƯ Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HT.

“Ký ức những dòng sông” là ký ức về quê hương nguồn cội, về những năm tháng chiến đấu và hy sinh lớn lao nhưng thầm lặng của những người con yêu của đất nước kết thành sức mạnh chiến thắng ngoại xâm, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc. Lịch sử đặt những con sông trên quê hương Quảng Trị làm ranh giới chia cắt, thì lịch sử cũng bắc những chiếc cầu, những bến đò để nối liền đất nước, nối những yêu thương như máu thịt không thể tách rời, như chân lý vĩnh hằng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên cáo cùng đồng bào cả nước và toàn thế giới: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không bao giờ thay đổi.

Chương trình là câu chuyện về quá khứ gắn liền hai con sông lịch sử trên mảnh đất Quảng Trị: sông Bến Hải và sông Thạch Hãn, nỗi đau chia cắt hai bờ Nam – Bắc, ký ức những bến đò và ý nghĩa hòa hợp dân tộc trong Ngày hội non sông, với những ca khúc gắn liền với sự kiện lịch sử này như “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam”, “Miền xa thẳm”, “Bài ca Thống nhất”, “Nhớ về Quảng Trị”, “Con về quê mẹ Quảng Trị anh hùng”… và trình chiếu nhiều phóng sự xúc động.

Khách mời của chương trình là những người đã chèo đò đưa quân sang sông, gồm: ông Nguyễn Xuân Lý, nguyên Đại đội trưởng dân quân xã Vĩnh Giang (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị); vợ chồng ông Trương Văn Lập và bà Hoàng Thị Quyên (ngụ cùng xã Vĩnh Giang, H.Vĩnh Linh). Đặc biệt, đại tá Hồ Hữu Lãn (77 tuổi, quê Nghệ An), người từng được chở qua sông Bến Hải từ bến Tùng Luật cũng có mặt để chia sẻ cảm xúc hội ngộ. Tham gia trình diễn có các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Quảng Trị và Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật có sự tham gia trình diễn của Nghệ sĩ , ca sĩ  cùng dàn diễn viên, nhạc công, ca sĩ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Đoàn ca múa Quảng Trị... (Ảnh internet)

Chương trình dành 800 triệu đồng tặng Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị để xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa.

Cũng trong chương trình, các vị đại biểu cùng đông đảo người dân đã thực hiện nghi lễ thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn để tưởng nhớ những người con của Tổ quốc đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc.

Diệu Huyền (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu