Giãn lộ trình nộp thuế của các "chủ shop" trên sàn thương mại điện tử
(THPL) – Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Liên quan đến thông tư trên, một đại diện của Tổng cục Thuế cho biết, việc cung cấp thông tin, khai thay, nộp thay của sàn thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh chưa thực hiện từ 1/8 tới mà chờ lộ trình của cơ quan thuế.
Thông tư 40 được xem là một trong những biện pháp nhằm “siết chặt” các hoạt động bán hàng qua thương mại điện tử của các cá nhân kinh doanh, bởi trước đó có không ít cá nhân có phát sinh thu nhập cao từ kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa đi kê khai và nộp thuế.
Giao dịch thương mại điện tử sẽ căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh trên sàn nhận được, bao gồm khoản nhận qua đơn vị vận chuyển – COD, các hình thức trung gian thanh toán... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.
Các sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ luôn phần thuế phải đóng trước khi chuyển tiền bán trả về cho các cá nhân kinh doanh. Đây là phương pháp khấu trừ tại nguồn. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả và tiết kiệm thời gian cũng như công sức của cả người nộp thuế và cơ quan thuế.
Theo tạp chí Doanh nghiệp VN, trong thời gian chưa thực hiện ngay được việc kê khai, nộp thuế thay, các sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin liên quan đến các cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế như: địa chỉ; email; số điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan…
Thông tư 40 có hiệu lực từ 1/8/2021 nhưng việc khấu trừ thuế tại các sàn thương mại điện tử, theo cơ quan thuế, có thể giãn, theo lộ trình, để các sàn thương mại điện tử có thêm thời gian chuẩn bị.

Liên quan đến vấn đề trên, tạp chí TCDN đưa tin, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết: "Thông tư 40 có hiệu lực từ 1/8/2021, tuy nhiên việc triển khai cung cấp thông tin, hay việc kê khai thay, nộp thay của sàn thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện theo lộ trình của cơ quan thuế.
Trước mắt, các chủ sàn giao dịch điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, cá nhân liên quan, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn thương mại điện tử này.
Tiếp sau đó, Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay.
Điều này có nghĩa, việc khai thay và nộp thuế thay sẽ chưa phải thực hiện ngay từ 1/8/2021. Chúng tôi sẽ có giải pháp phối hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử để nghiên cứu một lộ trình phù hợp. Sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa ra lộ trình phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện".
Cũng theo bà Lan Anh, nếu cá nhân kinh doanh khai thuế và nộp thuế thông qua sàn rồi, thì doanh thu này không phải nộp ở những địa điểm kinh doanh cố định nữa. Cơ quan thuế sẽ có hình thức kết nối thông tin về việc khai thuế thay, nộp thuế thay của các sàn này, sau đó theo từng mã số thuế của cá nhân để phân bổ cho các địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
Việc khai thuế thay, nộp thuế thay của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cải cách hành chính thuế theo phương thức điện tử. Việc này sẽ giúp cho các cá nhân kinh doanh giảm thiểu được đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân kinh doanh, cũng như cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.
|
Theo quy định, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng) là 1,5% tính trên doanh thu, gồm 1% thuế suất giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân. Từ 1/8/2021, hàng tháng, các thông tin của người bán sẽ được sàn chuyển cho cơ quan thuế theo hình thức điện tử. Các dữ liệu phải chuyển sang thuế gồm doanh thu, tài khoản ngân hàng, hàng hóa, dịch vụ bán và thông tin cá nhân gồm họ tên, số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân/ hộ chiếu, mã số thuế, địa chỉ, email, số điện thoại liên lạc... Nếu cơ sở dữ liệu thông tin hiện tại của sàn giao dịch thương mại điện tử chưa đầy đủ, các sàn phải bổ sung thông tin theo quy định chậm nhất trước ngày Thông tư có hiệu lực vào 1/8. Bên cạnh đó, theo quy định, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phải có địa điểm kinh doanh cố định, đăng ký thuế tại nơi có địa điểm kinh doanh để được cấp mã số thuế. Cá nhân kinh doanh thông qua sàn có thể là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc theo phương pháp kê khai. |
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
VIB huy động 285 triệu USD, hướng tới 1 tỷ USD vốn quốc tế
Phân cấp thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho người dân
Những chỉ báo phía sau NPL giúp đọc vị sức khỏe ngân hàng
Giá vàng hôm nay 6/10: Vàng SJC đứng im ở ngưỡng cao
Hà Nội thông tin về việc thử nghiệm taxi bay tại Hòa Lạc
(THPL) - Hà Nội chưa có quyết định chính thức cho phép triển khai thử nghiệm taxi bay. Thỏa thuận ký kết giữa Sở Khoa học và Công nghệ với...06/10/2026 09:40:00Vietjet được CAPA vinh danh, khẳng định bước tiến trong chiến lược hàng không Hybrid
(THPL) - Vietjet được CAPA – Centre for Aviation, tổ chức nghiên cứu và phân tích hàng không quốc tế, vinh danh là Hãng hàng không Chi phí...06/10/2026 09:50:00Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn trạm sạc xe điện
(THPL) - Bộ Công Thương ban hành Thông tư 61/2026/TT-BCT kèm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 32:2026/BCT về trụ sạc, trạm sạc xe điện, có hiệu...06/10/2026 09:20:00Báo quốc tế: Vinhomes đưa hình ảnh Việt Nam mới ra thế giới qua mô hình đô thị tiên phong
(THPL)- Từ một quốc gia được thế giới biết đến qua các sản phẩm xuất khẩu truyền thống, Việt Nam đang ghi dấu trên bản đồ toàn cầu...06/10/2026 10:29:57
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
