Gian lận giao dịch điện tử & thẻ tín dụng ngày càng gia tăng
(THPL) - Theo KPMG, các vấn nạn lừa đảo giao dịch trực tuyến là thách thức lớn mà các tổ chức tín dụng tại nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt, đặc biệt, là các giao dịch trong môi trường thương mại điện tử (e-commerce) và qua ví điện tử.
Tin liên quan
- Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Tập đoàn TNT ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 169% so với cùng kỳ
Giá vàng và ngoại tệ ngày 28/3: Vàng SJC tăng nhanh, USD neo cao
Singapore đã đầu tư hơn 2,55 tỷ USD vào Việt Nam trong 3 tháng qua
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/3: Vàng tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
» Khai trương tổ hợp dịch vụ The Ocean Tea & Coffee
» Golfer Mai Đức Thủy vô địch Deoca Group Golf Championship 2022
» Golfer Mai Đức Thủy vô địch Deoca Group Golf Championship 2022
Trên thực tế, tiến trình chuyển đổi số toàn cầu cùng với sự chuyển giao thế hệ và thay đổi hành vi tiêu dùng có mối tương quan với những vấn đề rủi ro gian lận đang ngày càng gia tăng hiện nay.
Gian lận giao dịch điện tử gia tăng “chóng mặt” sau đại dịch
Với sự tiện lợi và dễ dàng, các kênh giao dịch thương mại điện tử đã trở thành kênh mua sắm hàng đầu của giới trẻ, cùng với đó là sự khuyến khích cho phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại nhiều quốc gia, khiến cho giao dịch điện tử và giao dịch thẻ tín dụng trực tuyến trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, điều đó kéo theo lượng tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là qua giao dịch điện tử và giao dịch thẻ, có xu hướng tăng mạnh, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.
Tại Việt Nam, số vụ việc gian lận giao dịch điện tử cũng ghi nhận kỷ lục trong 2 năm vừa qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lợi dụng việc người dân phải ở nhà trong các đợt giãn cách xã hội, các đối tượng lừa đảo đã tiếp cận người dùng và giới thiệu các chương trình hỗ trợ lãi suất vay, hỗ trợ rút tiền dư trong thẻ tín dụng, đóng hoặc kích hoạt thẻ tín dụng… từ đó chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng của người dùng để mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, một phương thức gian lận phổ biến khác mà các tổ chức tín dụng liên tục phát đi cảnh báo thời gian vừa qua là thủ đoạn giả danh nhà mạng yêu cầu khách hàng nâng cấp Sim 4G nhằm chiếm đoạt Sim của khách hàng bằng cách nhắn mã USSD hoặc làm giả giấy tờ của khách hàng, sau đó đăng ký với nhà mạng để chiếm đọat Sim và thực hiện các giao dịch gian lận như rút tiền khỏi tài khoản, mua sắm và thanh toán online với các thiết bị điện tử đắt tiền…. sau khi nhận mã OTP từ Sim.
Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn mới đánh cắp OTP để thực hiện lấy dữ liệu rồi kết nối ví điện tử từ đó thực hiện rút tiền qua các ví điện tử. Cụ thể, lợi dụng việc thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng liên kết với hầu hết các ví điện tử như Momo, ZaloPay, MOCA…, kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến (online), rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, ngày đến hạn, số CVV, mật khẩu OTP… Sau khi lấy được những thông tin này, chúng thực hiện mở ví điện tử đối với khách hàng chưa từng mở ví, rồi thực hiện mua sắm, thanh toán online chuyển qua ví điện tử khác để chiếm đoạt…
Người dùng cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân để tránh rủi ro
Theo các chuyên gia, để hạn chế các tra soát khiếu nại hay rủi ro từ thanh toán Internet, khách hàng lưu ý không để lộ thông tin mã giao dịch 1 lần OTP, số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng. Nếu nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận, cần liên hệ các kênh chính thống của ngân hàng, tổ chức phát hành thẻ như tổng đài chính thức, email tiếp nhận khiếu nại… để được hướng dẫn khóa thẻ. Khách hàng cũng không tự nhập các thông tin này theo các đường link lạ được gửi đến email/số điện thoại/zalo/facebook... để tránh bị kẻ gian lợi dụng tiêu dùng qua thẻ. Ngoài ra, khách hàng không nên nhập và lưu thông tin về thẻ khi đăng ký các gói sản phẩm, dịch vụ mang tính chu kỳ như thanh toán hóa đơn.
Phản hồi về tình trạng gian lận giao dịch điện tử và thẻ tín dụng hiện nay, FE CREDIT – công ty tài chính đi đầu về sản phẩm thẻ tín dụng chia sẻ: “Hầu hết các hình thức gian lận hiện nay đều nhằm mục đích đánh cắp OTP hoặc chiếm đoạt Sim của khách hàng, từ đó xác nhận các giao dịch gian lận và thực hiện rút tiền, thanh toán, mua sắm online qua thẻ của khách hàng. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Nếu có phát sinh nghi ngờ, cần lập tức khóa thẻ và liên hệ với tổ chức phát hành thẻ để được hỗ trợ”.
Công ty tài chính này cũng cho biết hiện nay các chủ thẻ tín dụng FE CREDIT có rất nhiều phương thức khóa thẻ khẩn cấp khi cần thiết như thao tác qua Zalo, ứng dụng FE Online, hoặc qua “Chat tự động” trên website www.fecredit.com.vn và thao tác qua SMS bằng cú pháp: KT<khoảng cách> gửi 8083.
Công ty cũng khẳng định việc bảo mật thông tin khách hàng và an ninh hệ thống, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của FE CREDIT.
Huy Bình
Tin khác
-
Thanh Hóa: 3 đối tượng cấu kết “sản xuất, buôn bán hàng giả” bị bắt
-
ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
-
Ban nhạc Bức Tường “chia tay” bassist Nguyễn Minh Đức
-
Giá xăng tăng tiếp, sắp cán mốc 25.000 đồng/lít
-
Đầu xuân vãn cảnh Đền Làng Rào Nghệ An
-
Khai trương NMN Thingo Store tại Hồ Chí Minh
Nghệ An: Đưa vào sử dụng công trình thuỷ lợi hơn 5000 tỷ đồng được JICA tài trợ
(THPL)- Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An do JICA tài trợ là một dự án lớn của Nghệ An, với kinh phí đầu tư 5.705...28/03/2024 13:54:09Thanh Hóa: Sẽ xử lý nghiêm người cầm đầu, kích động phản đối việc sáp nhập trường ở thị trấn Triệu Sơn
(THPL) – Lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản giao cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm người cầm đầu...28/03/2024 14:56:13Giá cà phê liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg
(THPL) - Theo một số doanh nghiệp ở khu vực Tây Nguyên, hiện nhiều người thấy giá tăng mạnh nên không dám bán. Điều này càng làm cho thị...28/03/2024 18:13:10Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
(THPL) - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm...28/03/2024 18:08:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- nguồn tổ ong 12v 10a
- Đồng hồ garmin approach s70 giá rẻ sẳn hàng
- mở tài khoản chứng khoán online