16:52 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giảm số vụ buôn lậu, gian lận thương mại qua các cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu

08:36 07/05/2022

(THPL) – Theo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến tháng 4/2022, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 130 vụ buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực cảng biển và đã phạt hành chính các cá nhân, đơn vị vi phạm hơn 1 tỷ đồng. Các hành vi gian lận thương mại chủ yếu lợi dụng quy trình thủ tục hải quan để khai sai về số lượng, chủng loại hàng hóa không đúng với thực tế.

Các Chi cục Hải quan cửa khẩu tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khám xét, kiểm tra thực tế hàng hóa 20 vụ có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm trong lĩnh vực hải quan, xác minh tình trạng lô hàng tồn đọng quá 30 ngày tại cảng của 2 doanh nghiệp; đồng thời thực hiện 55 chuyến tuần tra, giám sát, nắm tình hình đường bộ tại các khu vực cảng thuộc địa bàn quản lý và 34 chuyến đường sông, biển.

Cơ quan chức năng Bà Rịa- Vũng Tàu nhận định, những nỗ lực của các lực lượng chức năng tỉnh này đã góp phần hạn chế việc buôn lậu, gian lận thương mại qua khu vực cảng biển, giảm 11% số vụ so với cùng kỳ năm 2021.

Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khảo sát nắm tình hình phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Thực tế từ khảo sát một số cảng như: SP-PSA, Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), Cái Mép Gemsdept Terminal Link (TX. Phú Mỹ), PTSC...về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia mới đây cũng cho thấy, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các lực lượng triển khai thường xuyên.

Cụ thể, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, tại các khu vực cảng này, tình hình xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, người và phương tiện không ghi nhận tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các đơn vị Hải quan, Biên phòng cũng đã chủ động phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện, con người và hàng hóa ra vào cảng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và hàng vi phạm trong địa bàn quản lý. Trong đó, trọng tâm kiểm soát chặt các mặt hàng phế liệu, mặt hàng cấm, hàng giả, hàng tiêu dùng thiết yếu…

Liên quan đến tình hình buôn lậu hàng hóa qua cảng biển, ông Lê Quang Hải - Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, tình trạng buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh tuy có diễn ra nhưng đã giảm, số vụ vi phạm quy mô nhỏ, số lượng hàng hóa không lớn và giá trị không cao.

Tuy vậy, theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, tỉnh không được lơ là mà thời gian tới vẫn cần tiếp tục tăng cường dự báo tình hình và triển khai tuần tra kiểm soát tại địa bàn khu vực cảng biển, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý của thuyền viên xuất nhập cảnh. Đặc biệt phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong tỉnh để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; nắm bắt, theo dõi thường xuyên tình hình biến động về giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng: thực phẩm, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát trùng, thiết bị y tế, xăng dầu gas,... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý làm bất ổn thị trường.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu