12:05 ngày 18/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giảm phí trước bạ: Tin vui khiến người mua xe “tràn ngập niềm vui”

09:39 18/08/2024

Khi biết tin lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 3 tháng, người mua xe "vỡ òa" vui mừng vì có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng.

Theo Báo Công thương, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 384/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về việc tiếp thu và giải trình ý kiến của các thành viên Chính phủ liên quan đến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ được đánh giá là rất tích cực trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, vì nó có thể kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Sau khi lắng nghe báo cáo từ Bộ Tài chính và ý kiến từ các Phó Thủ tướng cùng các đại biểu tham dự, Thường trực Chính phủ đã thống nhất quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng, thay vì 6 tháng như đề xuất ban đầu.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định và trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 18/8. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ sẽ khẩn trương lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ về dự thảo này. Bộ Công Thương cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam, báo cáo trong tháng 9/2024.

Ngay khi thông tin trên được công bố, nhiều người mua xe đã chờ đợi để tận dụng cơ hội này, "vỡ òa" vì có thể tiết kiệm thêm hàng chục triệu đồng. Anh Vũ Thái Bảo, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ trên một diễn đàn ô tô rằng anh đã mua một chiếc xe từ ngày 20/6/2024, khi hãng xe Honda đang ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho mẫu SUV CR-V, tương đương 120 triệu đồng. Anh vẫn kiên nhẫn chờ đợi gần 2 tháng và hy vọng rằng khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng, anh sẽ tiết kiệm thêm khoảng 60 triệu đồng nữa, đưa tổng số tiền tiết kiệm lên gần 200 triệu đồng.

Việc áp dụng chính sách lệ phí trước bạ là rất tốt cho thị trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay vì có thể kích thích nhu cầu sử dụng của người dân (Ảnh: Báo Công Thương)

Nhiều khách hàng khác cũng rất phấn khích, dù chưa mua xe như anh Thái Bảo. Đầu tháng này, khi thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ chưa rõ ràng, một số hãng xe như Toyota và Honda đã tung ra các chương trình ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước. Vì vậy, người mua xe vào cuối tháng 8 vẫn có thể hưởng lợi từ ưu đãi kép. Để tránh tháng Ngâu, khách hàng có thể mua xe trong tháng 8 và đăng ký trong tháng 9. Theo dự báo, khi chính sách lệ phí trước bạ chính thức áp dụng, các chương trình ưu đãi từ các hãng xe có thể bị cắt giảm.

Tuy nhiên, những người đã đăng ký xe sớm để tránh tháng Ngâu đang cảm thấy tiếc nuối. Anh Ngô Long, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chia sẻ rằng anh đã chờ đợi suốt tháng 7 nhưng cuối cùng quyết định đăng ký xe ngay sau đó để tránh tháng Ngâu, và bây giờ anh cảm thấy buồn vì đã "đánh rơi" gần 100 triệu đồng khi không chờ thêm.

Từ năm 2020 đến nay, Chính phủ đã ba lần áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên vào nửa cuối năm 2020, lần thứ hai từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022, và lần thứ ba vào nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2020, khi chính sách này được áp dụng, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu đã vượt quá 200.000 xe, gấp đôi so với 6 tháng đầu năm. Lần thứ hai giảm lệ phí trước bạ đã giúp doanh số bán xe toàn thị trường đạt mức kỷ lục hơn 400.000 xe trong năm 2022.

Như vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ đã giúp doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng vọt trong các lần trước đây. Tuy nhiên, khác với các lần trước, lần này chính sách giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng trong 3 tháng, rút ngắn một nửa thời gian.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), kinh nghiệm từ việc triển khai chính sách này trong quá khứ đã hỗ trợ tài chính đáng kể cho người dân và doanh nghiệp, giảm trực tiếp chi phí đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chính sách này cũng giúp các nhà sản xuất và phân phối ô tô tiêu thụ lượng xe tồn kho qua các năm.

Đại diện Cục Công nghiệp nhận định rằng, trước tình hình thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sự tăng trưởng ổn định và bền vững cho thị trường ô tô.

Vì vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ được xem là biện pháp mạnh mẽ để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất và kinh doanh ổn định, đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước từ lĩnh vực này. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, về lâu dài, cần có các chính sách tăng tỷ lệ nội địa hóa và khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, đặc biệt là cải thiện các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt để hạ giá thành sản xuất ô tô, thúc đẩy thị trường phát triển bền vững hơn.

Phát biểu trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, chia sẻ rằng việc áp dụng chính sách lệ phí trước bạ là rất cần thiết trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, vì nó có thể kích thích nhu cầu sử dụng của người dân. Hầu hết các gia đình khi có ý định mua ô tô mới đều đã chuẩn bị một khoản tài chính nhất định, nên dù chính sách giảm trong bao lâu, họ cũng sẽ cố gắng mua xe trong thời gian đó.

Tuy nhiên, ông cũng băn khoăn liệu các doanh nghiệp sản xuất có thể kịp thời chuẩn bị sản lượng trong 3 tháng tới để đáp ứng nguồn cung hay không. Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình rằng, để tận dụng hiệu quả của chính sách giảm lệ phí trước bạ trong thời gian ngắn này, các nhà sản xuất cần có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo cung ứng đủ xe cho thị trường. Nếu cung không đáp ứng kịp cầu, tình trạng bán xe kèm phụ kiện bắt buộc có thể tái diễn như năm 2022, và khi đó, việc kích cầu thị trường sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu