05:50 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải Nobel Kinh tế 2021 được trao cho ba nhà khoa học Mỹ

10:19 12/10/2021

(THPL) - Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Kinh tế năm 2021 cho ba nhà kinh tế David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens. Đây cũng là giải thưởng cuối cùng, khép lại mùa giải Nobel năm nay.

Theo CNBC, ông Card đã được trao một nửa giải thưởng vì những đóng góp của mình trong lĩnh vực kinh tế lao động, trong khi 2 chuyên gia kinh tế Angrist và Imbens cùng chia 1 nửa giải thưởng vì những đóng góp của họ trong việc phân tích các mối quan hệ nhân-quả trong lĩnh vực kinh tế.

Giải thưởng đi kèm với khoản tiền mặt trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (1,1 triệu USD) và một huy chương vàng.

Được biết, Card, 65 tuổi, là giáo sư kinh tế tại Đại học Berkeley, California. Angrist, 61 tuổi, là giáo sư kinh tế của Ford tại Viện Công nghệ Massachusetts, và Imbens, 58 tuổi, là giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford.

Từ trái sang, David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens. Ảnh: Đại học California, Berkeley, Wikipedia và Đại học Stanford.

Báo Dân Việt đưa tin, viện Nobel cho biết trong một tuyên bố rằng, 3 người đoạt giải đã “cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết mới về thị trường lao động và chỉ ra những kết luận về nguyên nhân-hệ quả có thể được rút ra từ các thí nghiệm tự nhiên”.

Năm ngoái, các nhà kinh tế học của Đại học Stanford là Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson đã được trao giải thưởng này vì “những cải tiến đối với lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới”.

Giải Nobel Kinh tế không nằm trong số 5 giải Nobel đặt ra theo nguyện vọng của nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng trung ương Thụy Điển đặt ra và tài trợ từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng và cũng để tưởng niệm Alfred Nobel. Nobel Kinh tế là giải thứ 6 và cũng là cuối cùng được công bố trong mùa giải Nobel năm 2021.

Huy chương Nobel giành cho người thắng giải. (Ảnh: AP)

Theo báo Tin tức, trước đó ngày 7/10, Ủy ban Nobel thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao Giải Nobel Văn học năm 2021 cho nhà văn, tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah vì những tác phẩm thể hiện sự thâm nhập quyết liệt và lòng trắc ẩn của ông đối với ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa.

Ngày 6/10, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã trao Giải Nobel Hóa học năm 2021 cho hai nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan để ghi nhận “công trình nghiên cứu liên quan tới quá trình phát triển một hình thức xúc tác hữu cơ không đối xứng (asymmetric organocatalysis).

Ngày 5/10, Giải Nobel Vật lý 2021 đã được trao cho ba nhà khoa học Mỹ, Đức và Italy nhằm tôn vinh những đóng góp đột phá của họ cho sự hiểu biết của giới khoa học về các hệ thống vật lý phức tạp. Mở đầu mùa giải Nobel năm nay, hôm 4/10, Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian với những khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác.

Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế trao thường niên kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực Vật lý, Y sinh, Hóa học, Văn học và Hòa bình; riêng giải Nobel Hoà bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm  vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà bác học Alfred Nobel, "cha đẻ" giải Nobel.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu