15:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động vẫn còn chậm

14:59 12/08/2022

(THPL) - Ngày 15/8 là thời hạn gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 ngừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn rất nhiều tỉnh có tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ 1%.

Liên quan đến thông tin trên, ngay trong sáng nay (12/8), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã họp trực tuyến trực tiếp chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện Quyết định của Thủ tướng đúng theo thời hạn.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ LĐTB-XH), tính tới ngày 11/8, có 60/63 tỉnh có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; riêng 2 tỉnh Lai Châu, Điện Biên không có đối tượng thụ hưởng, Cao Bằng chưa có hồ sơ đề nghị.

2.844.944 lao động tại 56.351 doanh nghiệp được đề nghị hỗ trợ, tổng kinh phí trên 1.883 tỉ đồng. Tuy nhiên mới có trên 1 triệu lao động đã nhận 728 tỉ đồng tiền hỗ trợ (đạt 11,23% so với dự kiến).

Các "điểm sáng" là TP.HCM giải ngân trên 126 tỉ đồng, Bắc Giang giải ngân 54,4 tỉ đồng, Hà Nội giải ngân 47,5 tỉ đồng...

Tuy vậy, có 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân là Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên. Một số địa phương có số lượng dự kiến đối tượng rất lớn nhưng việc giải ngân vẫn rất thấp như Kiên Giang (0,23%), Hải Phòng (0,2%). Cùng với đó, nhiều tỉnh giải ngân trên dưới 1% như Quảng Ngãi, Nghệ An, Vĩnh Long, Thanh Hóa…

Giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động vẫn còn chậm. Ảnh minh hoạ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng dù Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay NLĐ nhưng thực tế tính đến ngày 2/8, vẫn còn 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào cho NLĐ. Nhiều địa phương "khoán trắng" cho cấp dưới, khoán cho DN, trong khi một số địa phương khác lại buộc bổ sung giấy tờ không có trong quy định như đòi hỏi hợp đồng thuê nhà, giấy tạm trú, tạm vắng.

Cũng theo Bộ trưởng, lý do việc hỗ trợ chậm là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tham mưu và còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí để hỗ trợ; người sử dụng lao động (NSDLĐ), chủ cơ sở cho thuê, cho trọ sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, lập hồ sơ đề nghị cho NLĐ; bản thân NLĐ chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục đề nghị hỗ trợ.

Hiện Bộ LĐTB-XH đang khẩn trương phối hợp các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc triển khai bảo đảm nguyên tắc kịp thời, đúng ý nghĩa của chính sách này... Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh khi xây dựng chính sách này, yêu cầu cơ bản là đơn giản nhất có thể các loại thủ tục. Tuy nhiên, vẫn có địa phương yêu cầu chủ nhà trọ phải cung cấp đăng ký kinh doanh khi xác nhận cho công nhân thuê trọ.

Cũng liên quan đến hỗ trợ thuê nhà còn chậm, báo Người lao động, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm cho rằng nguyên nhân chính của việc đến thời điểm hiện nay số hồ sơ được phê duyệt chưa nhiều là do NLĐ, NSDLĐ gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 1 lần nên đến tháng 7/2022, hầu hết NSDLĐ mới tiến hành các thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách còn chậm; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời. 

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu